Hãng bán quần áo chỉ từ 50 nghìn đồng/món tự tin định giá tới 90 tỷ USD, khiến Zara, H&M 'xanh mặt'

Phương Linh | 11:01 08/11/2023

Hãng bán quần áo giá rẻ Trung Quốc tự tin định giá tới 90 tỷ USD.

Hãng bán quần áo chỉ từ 50 nghìn đồng/món tự tin định giá tới 90 tỷ USD, khiến Zara, H&M 'xanh mặt'

Tờ Bloomberg cho hay, Shein đang “quảng cáo” với các nhà đầu tư rằng họ hy vọng đạt định giá nhiều nhất là 90 tỷ USD khi IPO. Đây là con số vượt xa giá trị của Shein trong những giao dịch tư nhân.

Cụ thể, công ty nói với các nhà đầu tư tiềm năng rằng họ đang nhắm đến việc đạt giá trị từ 80 – 90 tỷ USD khi niêm yết. Dẫu vậy, thời gian chính xác của đợt IPO vẫn chưa được phía công ty tiết lộ, viện dẫn lý do là bởi thị trường vẫn còn nhiều biến động.

Trong những giao dịch tư nhân, giá trị của Shein đã giảm xuống dưới 66 tỷ USD khi họ nhận thêm vốn vào tháng 5. Lượng cổ phần đó hiện đã sang tay trong thị trường thứ cấp – nơi định giá công ty ở quanh mức 50 – 60 tỷ USD.

Trong khi giá trị tại những giao dịch tư nhân không nhất thiết phản ánh đúng giá trị thực tế của công ty thì khoảng khách này nhấn mạnh mối lo ngại của các nhà đầu tư về những thách thức mà Shein gặp phải từ sự cạnh tranh ngày một nóng lên tới những cáo buộc pháp lý liên quan tới việc ăn cắp bản quyền và bóc lột lao động. Điều này cũng có thể làm phức tạp thêm tham vọng của Shein với việc niêm yết.

Shein là startup giá trị lớn thứ 3 của thế giới vào năm 2022 khi họ gọi vốn ở mức định giá công ty là 100 tỷ USD. Mức giá trị này sau đó đã giảm theo bối cảnh chung của thị trường khi các nhà đầu tư quay lưng với những khoản đặt cược rủi ro do lo ngại về việc nền kinh tế không chắc chắn và lãi suất cao. Mức giá trị của ByteDance – công ty mẹ TikTok cũng giảm xuống dưới 300 tỷ USD trên thị trường thứ cấp vào tháng 7, giảm ít nhất 25% so với năm ngoái.

Hiện các lựa chọn vẫn đang được cân nhắc và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra liên quan tới việc Shein IPO gồm thời gian và mức dịnh giá.

Thách thức phía trước

Shein là công ty đi tiên phong trong mảng thời trang siêu nhanh, bán những mẫu đồ mới, hợp phong cách như áo sơ mi, đồ bơi với giá từ 2 USD/chiếc. Phương thức bán trực tiếp tới người tiêu dùng qua nền tảng thương mại điện tử của công ty đã đạt thành công lớn trong đại dịch Covid-19 và công ty nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng mua sắm được tải nhiều nhất tại Mỹ.

1200x800-1-.jpg

Được thành lập tại Trung Quốc từ hơn 1 thập kỷ trước, Shein gần đây đã chuyển trụ sở văn phòng tới Singapore và hầu như tránh mọi thứ liên quan tới gốc gác Trung Quốc của mình. Dẫu vậy, Shein vẫn lấy hầu hết nguồn quần áo cho người tiêu dùng Mỹ từ các nhà cung cấp tại miền nam Trung Quốc mặc dù họ tuyên bố kế hoạch sẽ lấy nguồn từ cả các quốc gia khác. Nhà bán lẻ này đã tuyển cựu lãnh đạo Softbank là Marcelo Claure vào đầu năm nay để giúp công ty điều hành hoạt động kinh doanh tại Mỹ Latin.

Thành công nhanh chóng của Shein đã khiến các nhà chức trách để mắt. Một chính trị gia tại Mỹ đã yêu cầu điều tra về hoạt động sản xuất của Shein. Nếu bị tuyên có tội, sản phẩm của công ty này có thể bị cấm đưa vào Mỹ.

Shein cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Temu – công ty được sở hữu bởi gã khổng lồ thương mại điện tử PDD Holdings. Vào tháng 9, doanh số của Temu đã tăng gấp đôi doanh số của Shein tại Mỹ sau khi vượt Shein lần đầu tiên vào tháng 5. Bộ đôi này thậm chí cũng đã kiện nhau ra toà, trong khi Shein cáo buộc Temu về vi phạm nhãn hiệu và bản quyền thì Temu cho rằng Shein đã vi phạm luật chống độc quyền khi sử dụng nhiều cách để ngăn chặn các nhà sản xuất làm việc với họ.

Shein kỳ vọng lợi nhuận ròng đạt 2,5 tỷ USd trong năm nay, mặc cho sự cạnh tranh gay gắt. Nguồn tin tiết lộ, lợi nhuận ròng năm 2019 của họ đạt 1 tỷ NDT (khoảng 137 triệu USD).

Shein cũng đang cố gắng đa dạng hoá sản phẩm ngoài quần áo và đồ trang sức dưới thương hiệu riêng. Hồi tháng 8, công ty đã mua 1/3 cổ phần của Sparc Group – công ty sở hữu Forever 21. Như một phần thoả thuận, các sản phẩm của Forever 21 sẽ được bán trên nền tảng của Shein. Hồi tháng 10, Shein tiếp tục mua lại thương hiệu trực tuyến Missguided của Anh.

Theo: Bloomberg


(0) Bình luận
Hãng bán quần áo chỉ từ 50 nghìn đồng/món tự tin định giá tới 90 tỷ USD, khiến Zara, H&M 'xanh mặt'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO