Hàn Quốc trỗi dậy với KIA và Huyndai, thế lực khiến Tesla 'toát mồ hôi'

Băng Băng | 11:39 13/12/2022

Điều Tesla của Elon Musk mất hàng năm trời thực hiện thì Hyundai và KIA lại chỉ mất vài tháng để thành công.

Hàn Quốc trỗi dậy với KIA và Huyndai, thế lực khiến Tesla 'toát mồ hôi'

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), rất nhiều khách hàng đã tìm kiếm thương hiệu KN Car năm 2021 nhưng chẳng thấy thông tin gì. Hóa ra đó là logo mới của hãng xe KIA Motor và việc thay đổi này là một phần của chiến dịch hàng tỷ USD tái định vị thương hiệu năm 2021 của hãng xe hơi Hàn Quốc, bao gồm việc sử dụng màu mới, thiết kế lại cửa hàng cũng như thay đổi website.

“Việc thiết kế lại logo này là một cách để tái định vị đối thủ cạnh tranh của KIA. Họ không còn cạnh tranh chủ yếu với Honda, Toyota, GM hay Ford nữa mà là Tesla”, Giám đốc sáng tạo Blake Howard của Matchstic nhận định.

Logo cũ và mới của KIA

80 năm lịch sử

Thương hiệu xe KIA đã có gần 80 năm lịch sử và dù có công ty mẹ là tập đoàn Hyundai nhưng 2 thương hiệu xe này có phong cách và sự đặc trưng riêng rất khác nhau. Hãng KIA Motor đã có 6 lần thay đổi logo nhưng lần thay đổi bước ngoặt và định hình cho logo ngày nay là vào năm 1994 khi hãng xe này tiến vào thị trường Mỹ.

“Phải đến khi tiếp cận thị trường Mỹ thì KIA mới chú trọng nhiều hơn đến tầm quan trọng của logo với khách hàng toàn cầu”, chuyên gia Howard nói.

Tờ WSJ cho biết chiếc xe của KIA bị gắn mác là dòng xe hơi giá rẻ, tiêu chuẩn và dễ mua cho những sinh viên ở Mỹ khi tiếp cận thị trường. Khảo sát của hãng nghiên cứu J.D. Power cho thấy chất lượng xe của KIA đang ngày càng được cải thiện và cho đến đầu thập niên 2000, hãng ô tô này bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến phần thiết kế khi công nghệ đã đuổi kịp các dòng xe trên thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề mới lại này sinh khi logo cũ của họ không còn phù hợp với những chiếc xe được thiết kế hiện đại mới của KIA. Vậy là kể từ năm 2021, KIA đã cho ra đời logo mới với góc cạnh, màu sắc cũng như thông điệp truyền tải. KIA dùng góc cạnh sắc nét, điều thường thấy trong việc thiết kế logo các hãng xe. Thế nhưng việc chuyển từ màu đỏ sang đen và trắng lại khiến nhiều người bất ngờ vì chúng không tạo được nhiều thu hút.

Dẫu vậy, chuyên gia Howard lại cho biết với vô số logo màu đỏ ngập tràn trên thị trường hiện nay thì thiết kế của KIA lại bất ngờ tạo nên sự chú ý.

Tiếp đó là ý nghĩa truyền tải, thiết kế mới của KIA bao gồm những đường kẻ chéo nhằm kỳ vọng cho sự phát triển không ngừng của hãng xe.

2022-12-13_104800(1).png

Không dừng lại đó, KIA cũng thiết kế lại cửa hàng bán xe ở Mỹ. Tờ WSJ nhận định thiết kế mới nhìn sang trọng, cao cấp hơn so với kiểu như văn phòng bình thường trước đây.

Trên thực tế việc tái thiết kế lại logo cũng như thay đổi chiến lược tiếp cận thị trường không phải mới trong ngành ô tô. Tuy vậy không phải hãng xe nào cũng thực hiện được chúng một cách nhanh chóng với tốc độ chóng mặt như KIA mà thường phải tốn vài năm, thử và kiểm tra mới cho ra kết quả.

Vậy những thay đổi gấp gáp này của KIA có đem lại thành công?

Tesla toát mồ hôi

Theo WSJ, KIA đang có kết quả kinh doanh cực kỳ tốt kể từ khi tái thiết kế logo vào tháng 1/2021. Báo quý III/2022 cho thấy doanh thu của hãng đạt 23,2 nghìn tỷ Won, tương đương 18 tỷ USD với 752.104 chiếc xe được bán, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến tháng 10/2022, KIA đã bán được 2,17 triệu chiếc xe với doanh thu ròng 63,39 nghìn tỷ Won, tăng tương ứng 2% và 20,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sự bùng nổ của các sản phẩm xe điện được đánh giá là nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng vượt bậc này của KIA.

Tờ WSJ cho biết hiện doanh số bán xe quý III/2022 tại Mỹ của KIA đang thuộc hàng cao nhất lịch sử và doanh thu tại thị trường này cũng bật tăng mạnh trong năm 2021. Năm 2022, KIA cho ra mắt dòng xe điện đầu tiên EV6 với giá chỉ 40.000 USD, hấp dẫn hơn nhiều so với mức 50.000 USD cho một chiếc xe rẻ nhất của Tesla.

2022-12-13_104937(1).png

Theo kế hoạch, KIA cho biết sẽ cho ra mắt 14 mẫu xe điện mới trên toàn cầu từ nay đến năm 2027, đồng thời đặt mục tiêu bán 1,2 triệu chiếc ô tô điện mỗi năm từ nay đến năm 2030. Nếu những con số này thành hiện thực thì WSJ nhận định KIA sẽ trở thành một trong những ông lớn của ngành xe điện trên thế giới.

Tương tự, người anh em Huyndai Motor cũng đầu tư tới 16,5 tỷ USD để thúc đẩy việc sản xuất xe điện tại Hàn Quốc. Hãng đặt mục tiêu chiếm 12% thị phần ô tô điện vào năm 2030 với khoảng 3,2 triệu chiếc xe điện bán ra mỗi năm.

Hãng tin Bloomberg thì cho biết kể từ khi ra mắt, mẫu EV6 của KIA đã đánh bại mọi đối thủ xe điện khác ngoài Tesla trên thị trường. Tính đến tháng 5/2022, KIA và Hyundai đã bán được 21.467 chiếc xe điện, nhiều hơn cả dòng Ford Mustang Mach E nổi tiếng trước đó.

“Họ đang dọn sạch thị trường phân khúc giá rẻ. Nói thật là tôi chẳng biết có cửa hàng nào còn EV6 không, sản phẩm này đang cháy hàng”, chuyên gia phân tích Joseph Yoon của Edmunds khen ngợi.

Mặc dù Tesla vẫn dẫn đầu thị trường nhưng đế chế của Elon Musk đã phải tốn rất nhiều năm mới tạo dựng được thương hiệu. Trong khi đó, Huyndai và KIA lại chỉ tốn vài tháng để tạo nên cơn sốt với dòng xe điện mới giá rẻ.

Chính sách và đối thủ

Tất nhiên, không có thành công nào là dễ dàng. Tờ WSJ nhận định Đạo luật chống lạm phát được Mỹ thông qua tháng 8/2022 có thể là cản trở lớn với tham vọng của KIA.

Quy định mới yêu cầu các sản phẩm xe hơi phải được sản xuất tại Mỹ mới được hưởng mức ưu đãi thuế 7.500 USD khi khách hàng mua ô tô.

Hiện cả KIA và người anh em Hyundai Motor đều có nhà máy tại Mỹ nhưng chủ yếu là để sản xuất xe xăng truyền thống, trong khi ô tô điện lại chủ yếu được làm ở Hàn Quốc. Mặc dù Hyundai đã khánh thành nhà máy sản xuất ắc quy cũng như xe điện trị giá 5,5 tỷ USD ở Georgia-Mỹ nhưng chúng chỉ có thể đi vào hoạt động từ năm 2025.

Tờ WSJ cho biết cả Mỹ và Hàn Quốc đang đàm phán về vấn đề ưu đãi cho ngành xe điện này, tuy nhiên nếu không có gì thay đổi thì quy định mới sẽ là cản trở lớn cho tham vọng doanh số năm 2030 của KIA.

Một thách thức nữa với KIA là hiện có rất nhiều hãng xe lớn cũng đổ xô vào mảng ô tô điện. Hầu như tháng nào thị trường cũng chứng kiến một dòng xe điện mới, đột phá mới về công nghệ, ắc quy, dự án nhà máy mới được công bố. Bởi vậy WSJ nhận định các hãng xe sẽ phải rất cố gắng để có thể sống sót trên thị trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt này.

Mặc dù vậy, có vẻ như KIA không chỉ muốn tận dụng cơn sốt xe điện mà còn muốn tất tay khi thực hiện cả chiến dịch thay đổi logo nhằm thể hiện quyết tâm đầu tư dài hạn cho mảng này.

“Thương hiệu thường là thứ để đầu tư cho dài hạn và nhiều hãng xe hơi hiện nay có logo sẽ không còn phù hợp trong 5-10 năm nữa khi ô tô điện phổ biến. Trong bối cảnh này thì KIA đang đi đúng hướng”, chuyên gia Howard nhấn mạnh.

*Nguồn: WSJ, Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hàn Quốc trỗi dậy với KIA và Huyndai, thế lực khiến Tesla 'toát mồ hôi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO