HAGL dừng nuôi gà và trồng rau củ quả, tập trung chuối- heo- sầu

Tri Túc | 16:17 20/08/2023

Theo bầu Đức, 700ha cây sầu riêng năm thứ 4 và năm thứ 5, sẽ được thu hoạch vào năm 2024.

HAGL dừng nuôi gà và trồng rau củ quả, tập trung chuối- heo- sầu

Phát biểu mở đầu Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) chiều 20/8/2023, bầu Đức cho biết có buổi đối thoại hôm nay vì ông đã tự tin để nói về bức tranh HAGL 3 năm tới.

"HAGL chốt lại 3 cái là trồng chuối, nuôi heo và trồng cây sầu riêng. Trước kia có thí điểm nuôi gà, nhưng đến nay HAGL dừng lại do hiệu quả so với các mảng hiện tại thì không bằng, đồng thời để tránh dàn trải nguồn lực.

Cũng như kế hoạch trồng cây rau củ quả, thực tế đất ở Gia Lai rất tốt, nhưng hiệu quả tính ra cũng không bằng 3 mảng kia. Kế hoạch trồng rau củ quả đầu năm nay đưa ra là nhằm tận dụng hệ thống Bapi Food hiện tại, tuy nhiên sau thời gian thực hiện HAGL quyết định dừng lại, để chuyên tâm cho 3 trụ cột chính và tránh cạnh tranh trực tiếp với ngưởi nông dân", bầu Đức nói.

Như vậy, giờ HAGL có trồng chuối cho bầu Đức trực tiếp quản lý, mảng chăn nuôi heo giao cho ông Trần Văn Dai (Thành viên HĐQT HAGL và là "công thần" hiện thực hoá ý tưởng Heo ăn chuối) và ông Cường - một nông dân ở Đăk Lăk với hơn 10 năm nghiên cứu cây sầu riêng - sẽ hỗ trợ HAGL về mảng sầu, cũng như trả lời những câu hỏi về lợi nhuận siêu lớn của loại cây ăn trái này. Năm nay còn là năm đầu tiên HAGL bán sầu riêng thu tiền.

"Chiều hôm nay HAGL cũng có tiệc với các sản phẩm của Công ty. Tôi mong các bạn là người đầu tiên thử thành quả của HAGL, tự đánh giá chất lượng sản phẩm.

Trước đây tôi nói quá nhiều, nay ít nói rồi, làm được mới nói. Tôi tự tin rằng HAGL sẽ tốt trên 3 mảng chuối - heo - sầu riêng. Tôi xin hết!", bầu Đức cho biết thêm.

Hỏi đáp với cổ đông

1. Bao lâu thì khai thác được 50% vườn sâu riêng này, và bao lâu thì khai thác 100%. Giá vốn và biên lợi nhuận hiện tại?

Năm ngoái chốt 1.000ha sầu riêng cây năm thứ 3 và năm thứ 5. Sau khi tính toán lại thấy HAGL còn 5.000ha đất có thể trồng sầu riêng. Do đó, HAGL trồng mới 200ha và nâng diện tích đến nay lên 1.200ha.

Trong đó, 700ha cây năm thứ 4 và năm thứ 5, tức thu hoạch vào năm 2024.

Còn năm 2023 thì thu hoạch 3 vườn nhỏ, tương đương 80ha với 1.000 tấn sầu riêng. Đến nay, đã thu hoạch rồi là 21ha, thu được 500 tấn (theo ông Cường đánh giá là vụ này mất giá, nhưng số lượng như vậy theo bầu Đức là lớn rồi).

Với 21ha này, chi phí bỏ ra hết là 3,6 tỷ, bán được 18 tỷ. Vậy, lợi nhuận thu về là 14,4 tỷ đồng.

"Thực tế là vậy, nếu nói ra mọi người sẽ nói nói hơi quá. Các bạn có người quen ở Đăk Lăk mà hỏi ra sẽ hiểu, miền Tây thì khác vì năng suất sẽ không cao bằng Tây Nguyên.

Tôi đang tụ tập anh em quyết tâm đến năm 2024 sẽ thu hoạch 500ha. Trong mảng sầu riêng không phải ai cũng làm ra trái. HAGL tự làm chưa chắc tốt, nên HAGL mới cần sự giúp đỡ của anh Cường. Khi thu hoạch rồi, doanh số sầu riêng có lẽ chưa hơn doanh số từ chuối, nhưng lợi nhuận chắc chắn hơn.

Mặt khác, sầu riêng do sự khác nhau về độ cao nên có sự trái mùa. Vườn sầu riêng của HAGL ở Gia Lai thu hoạch vào tháng 8-9. Sang tháng 10-11, vườn bên Lào mới chín thì ở Việt Nam không chỗ nào còn. Như vậy, đã gọi là sầu riêng trái vụ thì chắc chắn sẽ khan hiếm", bầu Đức nói.

Ông nói thêm, vườn sầu riêng đầu tiên HAGL trồng năm 2018 là trên vườn chanh dây. Năm đó HAGL không có thanh khoản, do đó phải trồng chanh dây ngắn ngày để xoay vần vốn. "Và cũng năm đó, tôi cũng quyết liệt lắm mới có vườn sầu riêng hôm nay. Tôi cũng giấu đi vì thân đã lo không xong đi trồng sầu riêng, không khéo cổ phiếu giảm nữa. Nhưng giờ, tôi dám nói tương lai xa hơn sầu riêng sẽ là mảng đóng góp chính cho HAGL", bầu Đức nhấn mạnh.

2. Hiện giá vốn con heo của HAGL bao nhiêu? Giá heo đang tăng thì HAGL có dự kiến lợi nhuận từ heo năm nay sẽ bao nhiêu?

Ông Trần Văn Dai: Hiện giá thành con heo của HAGL là 48.000 đồng/kg. Hiện, do hạch toán độc lập, nên công ty chăn nuôi HAGL mua từ công ty trồng trọt HAGL là 3.000 đồng/kg.

Trước đó ông Dai từng chia sẻ có người hỏi mua bột cám từ chuối nhưng HAGL không bán. Với công thức cám riêng, HAGL có lợi thế giá vốn heo thấp và chất lượng ông Dai nhấn mạnh là "ngon nhất Việt Nam".

3. Năm 2022 thì thịt thương hiệu Bapi không có lãi, thậm chí lỗ? Chia sẻ về điều này?

Bầu Đức: Nuôi heo không lỗ, chỉ có Bapi lỗ, phải nói rõ ra như vậy. Bapi lỗ nhưng không đáng kể, lỗ do phân phối chưa đạt, người điều hành phân phối chưa ổn chứ không phải chất lượng kém. Đến nay chưa ai chê chất lượng heo HAGL.

Còn nuôi heo thì HAGL không lỗ. Bapi và HAGL là hai công ty độc lập, khác nhau.

4. HAGL nói giá vốn 48.000 đồng/kg, nhưng khi bán heo ra thì bán thế nào? Có phải chịu chi phí vận chuyển, logistics... gì không?

Bán tại chuồng, nguyên tắc bán heo hơi là không bán chịu, không thất thoát, không công nợ. Nên khẳng định công ty chăn nuôi HAGL là nắm chắc, không lỗ. Lời nửa đầu năm không nhiều do giá heo thấp.

Hiện, HAGL bán tại chuồng giá 58.000 đồng/kg, có thể hiểu nôm na bán 1 con heo (90-100 kg) lời 1 triệu.

5. Theo tôi đánh giá HAGL phải có phương án phân phối thịt để bền vững, chứ bán heo hơi tôi e ngại sẽ như câu chuyện nuôi bò như xưa?

Ông Đỗ Xuân Diện: Câu hỏi này tôi ghi nhận, cổ đông có lẽ là cổ đông lớn theo HAGL nhiều năm.

Năm 2022 thì Bapi như anh nói đúng là hệ thống phân phối của HAGL cạnh tranh không nổi, trong bức tranh thực tế đang rất khốc liệt.

Còn năm nay, có 2 vấn đề:

Thứ nhất về heo hơi, tôi muốn nói là HAGL đang quyết liệt hạ giá vốn này về 46.000 đồng/kg. Đây cũng là chỉ tiêu tôi và anh Dai phải thực hiện trong năm 2023.

Thứ hai, phân phối. Năm ngoái, HAGL mở gần 200 cửa hàng, và thực tế là hệ thống này không đạt yêu cầu, lỗ. Và đến nay, HAGL đã giảm hệ thống còn 52 cửa hàng, siêu thị (ở Tp.HCM là 46 cửa hàng), không còn lỗ.

Tuần rồi, HAGL đã ký với chợ đầu mối để bán heo hơi với khối lượng 120kg/con. Như vậy, HAGL với cách mua nguyên liệu đầu vào, cách nuôi và quyết tâm rút giá vốn con heo hơi cũng như làm lại cách phân phối, chúng tôi kỳ vọng sẽ đẩy mạnh mảng heo.

hag1.jpg

6. Khoản nợ phía HAGL Agrico (HNG) dự năm nay trả nợ cho HAGL bao nhiêu? HAGL có khoản trái phiếu thì không biết năm nay có trả được không?

Nợ của HNG (Thaco), theo biên bản ký 3 bên thì đang còn nợ 1.600 tỷ. Cuối quý 2/2023 dự trả 400, quý 3 trả thêm 100 tỷ. Tức năm 2023 HNG sẽ trả HAGL 500 tỷ.

Nhưng hiện do khó khăn, HNG đang thương thảo lại với bên ngân hàng, HAGL không nắm rõ. Có thể quý 3-4 HNG sẽ trả, đã có thoả thuận 3 bên nên HAGL không lo.

Còn nói về dư nợ của HAGL, đến nay còn nợ các ngân hàng BIDV, Sacombank và TPBank là 7.600 tỷ. Tất cả các khoản nợ đều có tài sản đảm bảo. Trừ nợ trái phiếu ra, thì các khoản nợ còn lại trả lãi đủ.

Còn nợ trái phiếu giữa HAGL và BIDV, đây là nợ tái cơ cấu chứ không phải là vay tiền, có những điều khoản từ lâu giữa hai bên mà HAGL không tiện nêu rõ.

Năm nay, HAGL dự trả hơn 1.000 nợ cho ngân hàng, nguồn tiền từ HNG và lợi nhuận từ kinh doanh. Từ năm 2024, dòng tiền từ lợi nhuận chắc chắn không dưới 2.000 tỷ, thì sẽ dùng thêm tiền này trả nợ. HAGL quyết tâm 3 năm tới sẽ dứt điểm 7.600 tỷ nợ.

HAGL cần hiểu rõ sẽ không cần vay nợ nữa. Dòng tiền tạo ra đủ để tái đầu tư sản xuất vào kinh doanh của Công ty.

Riêng năm 2023, tháng 7 này HAGL dự 115 tỷ đồng.


(0) Bình luận
HAGL dừng nuôi gà và trồng rau củ quả, tập trung chuối- heo- sầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO