Hà Nội cấp tập xây cầu mới, đường mới tại hàng loạt khu vực

Lê Giang | 07:55 07/03/2025

TP Hà Nội đang tích cực triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm nhằm nâng cao hạ tầng đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án bao gồm: xây dựng các tuyến đường sắt đô thị mới, mở rộng mạng lưới đường bộ và cải thiện hệ thống giao thông công cộng...

Hà Nội cấp tập xây cầu mới, đường mới tại hàng loạt khu vực
Phối cảnh cầu Tứ Liên.

Phê duyệt dự án Bến xe khách Yên Sở, kỳ vọng giảm tải cho Bến xe Giáp Bát

Dự án Bến xe khách Yên Sở tọa lạc tại vị trí đắc địa trên đường Vành đai 3, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1096/QĐ-UBND ngày 27/2/2025, phê duyệt cho Công ty Cổ phần Bến xe Thanh Trì thuê hơn 27.577 m² đất tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai để triển khai dự án Bến xe khách Yên Sở. Khu đất này nằm trên trục đường Vành đai 3 – một trong những tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô.

Dự án Bến xe khách Yên Sở là một phần trong Quy hoạch Giao thông Vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016. Với quy mô khoảng 3,5 ha, bến xe được định hướng hoạt động theo mô hình trung hạn, từng bước tiếp nhận các tuyến xe khách từ Bến xe Giáp Bát nhằm giảm tải cho bến xe này.

Phê duyệt tuyến đường kết nối KCN Nam Thăng Long với Vành đai 3,5

Cùng với đó, UBND TP Hà Nội cũng vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long đến đường Vành đai 3,5 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Tuyến đường có chiều dài khoảng 4 km, điểm đầu giao với Vành đai 3,5 tại phường Thượng Cát, điểm cuối kết nối với đường vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long tại phường Thụy Phương.

Dự án có quy mô mặt cắt ngang rộng 40m với vận tốc thiết kế 60km/h, được triển khai trong giai đoạn 2025-2026 với tổng mức đầu tư khoảng 780 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố bố trí khoảng 548 tỷ đồng, phần còn lại từ ngân sách quận Bắc Từ Liêm.

Đầu tư xây dựng hầm chui Hoàng Quốc Việt kéo dài – Phạm Văn Đồng

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng vừa trình UBND TP và Sở Kế hoạch & Đầu tư thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3), kết nối phố Trần Vỹ (quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm).

Ảnh: Tiền Phong

Dự án có tổng chiều dài 600m, trong đó phần hầm kín dài 275m, hầm hở 212 m và tường chắn 115 m. Mặt cắt ngang hầm rộng 22,1m với 6 làn xe, gồm 2 làn xe cơ giới mỗi bên rộng 3,5m và 1 làn xe thô sơ rộng 2,5 m.

Dự án cũng bao gồm việc mở rộng đường Hoàng Quốc Việt hiện hữu, xén hè, điều chỉnh giải phân cách giữa và mở rộng các làn đường xung quanh nút giao nhằm tối ưu hóa lưu thông. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.424 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện từ năm 2025-2028.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đánh giá, trong bối cảnh lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng trên trục đường Hoàng Quốc Việt và Vành đai 3, việc đầu tư hầm chui là giải pháp cấp thiết nhằm giảm xung đột giao thông, hạn chế ùn tắc, cải thiện môi trường đô thị và hoàn thiện hệ thống hạ tầng theo quy hoạch.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 3 siêu cầu bắc qua sông Hồng

Tại Hội nghị Chính phủ và các địa phương ngày 21/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025, thành phố sẽ tập trung triển khai các dự án trọng điểm nhằm tạo động lực phát triển vùng, khu vực như khởi công xây dựng ba cây cầu qua sông Hồng (Tứ Liên, Thượng Cát, Trần Hưng Đạo) và tuyến đường sắt đô thị số 5.

Mới đây, ngày 5/3, Văn phòng UBND TP Hà Nội thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh về kế hoạch xây dựng ba cây cầu qua sông Hồng: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi. Các dự án này sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2025-2030, với tổng mức đầu tư khoảng 47.982 tỷ đồng.

(Dự án Cầu Trần Hưng Đạo: Ảnh minh họa)

Theo đó, cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu dự kiến khởi công vào ngày 19/5/2025, với tổng mức đầu tư 20.171 tỷ đồng, sau đó sẽ tiếp tục khởi công cầu Trần Hưng Đạo với mức đầu tư khoảng 15.967 tỷ đồng. Chủ tịch UBND TP sẽ chủ trì giao ban đối với các dự án này hai tuần một lần để đảm bảo tiến độ. Còn đối với cầu Ngọc Hồi, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND Thành phố Hà Nội sẽ trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 3/2025.

Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 7,5km, trong đó cầu chính và cầu dẫn dài 7,2km với mặt cắt ngang 33m. Đường đầu cầu phía Hưng Yên dài 300m, rộng 60m. Dự án còn bao gồm đường song hành hai bên, với phạm vi mặt cắt ngang từ 60m đến 80m.

Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 11.844 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ Ngân sách TP Hà Nội và Ngân sách Trung ương.

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm khác

Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) có chiều dài hơn 38 km, gồm 6,5km đi ngầm, 2km trên cao và gần 30km đi trên mặt đất. Tổng mức đầu tư dự án là 65.404 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Tuyến đường sẽ đi qua 21 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm (Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3), 1 ga trên cao Tây Mỗ và 14 ga mặt đất (Lê Đức Thọ, Mễ Trì, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình).

Dự án cũng bao gồm hai khu depot để bảo dưỡng, sửa chữa tàu: Depot số 1 tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng 18ha; depot số 2 tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất rộng 6,9 ha. Theo kế hoạch, dự án sẽ vận hành 26 đoàn tàu vào năm 2025, tăng lên 37 đoàn vào năm 2035 và 38 đoàn vào năm 2050.

Tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc sẽ đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Lộ trình của tuyến bao gồm khu vực trung tâm có mật độ dân cư cao, trong khi phần còn lại chạy qua các khu đô thị mới đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Khi đi vào hoạt động, tuyến số 5 sẽ tạo kết nối linh hoạt với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, giúp người dân dễ dàng di chuyển giữa ngoại ô và trung tâm thành phố.

Hiện tại, Hà Nội đang vận hành hai đoạn tuyến đường sắt đô thị, gồm tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), trong đó đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy) đã được khai thác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hà Nội cấp tập xây cầu mới, đường mới tại hàng loạt khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO