Gửi tiết kiệm tại nhà băng nào “hời” nhất thời điểm này?

Quỳnh Anh | 07:40 31/08/2022

Các kênh đầu tư phổ thông như chứng khoán, bất động sản hay vàng đều chậm lại, thậm chí suy giảm, gửi tiết kiệm được đánh giá là kênh đầu tư ổn định nhất 8 tháng đầu năm 2022.

Gửi tiết kiệm tại nhà băng nào “hời” nhất thời điểm này?
Lãi suất tiết kiệm của 30 ngân hàng tại ngày 30/08/2022.

Lãi suất huy động được dự báo sẽ tiếp tục tăng đến cuối năm nay tạo động lực gửi tiết kiệm cho khách hàng. Vậy ngân hàng nào đang sở hữu mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay?

Lãi suất cao bất ngờ tại ngân hàng “yếu kém”

Ngân hàng Xây dựng - CBBank (được Ngân hàng Nhà nước mua lại giá 0 đồng vào tháng 2/2015) đang là cái tên gây chú ý khi có mức lãi suất huy động nằm trong nhóm cao nhất hệ thống ngân hàng tại thời điểm cuối tháng 8/2022. 

Xét theo kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng và 24 tháng, CBBank đều có mức lãi suất huy động cao vượt trội so với mặt bằng chung, lần lượt là 7,1%/năm, 7,45%/năm và 7,5%/năm. 

Trong khi phần lớn các ngân hàng đều duy trì mức lãi suất dao động từ 4% đến 6,5%/năm, CBBank là ngân hàng duy nhất trong danh sách áp dụng mức lãi suất 7,1%/năm cho kỳ hạn nửa năm. 

Xếp ngay sau đó là Ngân hàng Quốc dân NCB và Ngân hàng Bắc Á với lãi suất 6,5%/năm. Ngoài ra, DongA Bank, OceanBank, Viet Capital Bank, BaoViet Bank,... cũng là những cái tên đáng cân nhắc khi có mức lãi suất tiết kiệm cạnh tranh cho kỳ hạn 6 tháng. 

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng tại một số ngân hàng. 

Tại kỳ hạn 12 tháng, CBBank vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu. Tuy nhiên, đã xuất hiện hai ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm trên 7%/năm cho kỳ hạn này. 

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là ngân hàng duy nhất trong nhóm các ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống năm 2021 áp dụng lãi suất huy động trên 7%/năm. Cụ thể, khi gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 - 24 tháng tại SCB, khách hàng sẽ hưởng mức lãi suất 7,3%/năm. 

Ngày 05/08 vừa qua, DongA Bank đã nâng mức lãi suất kỳ hạn 12 tháng lên 7%/năm. Thậm chí, khi nới kỳ hạn thêm 1 tháng, khách hàng có thể nhận được mức lãi suất 7,4%/năm. 

OceanBank và Bắc Á Bank cũng đang tiệm cận mức 7% với lãi suất tiết kiệm cho kỳ hạn 12 tháng lần lượt là 6,95%/năm và 6,9%/năm. 

Mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng tại 30 ngân hàng. 

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất của các ngân hàng còn lại dao động trong khoảng 5,6%/năm đến 6,7%/năm cho kỳ hạn một năm. 

Khi nâng kỳ hạn gửi tiết kiệm lên 24 tháng, khách hàng sẽ nhận được mức lãi suất trên 7%/năm tại hàng loạt ngân hàng như: CBBank, SCB, DongABank, KienlongBank, BaoViet Bank, Bac A Bank, VietABank và NCB. Trong đó cao nhất phải kể đến CBBank với mức 7,5%/năm. 

Các ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng cao nhất.

Nhóm Big 4 cùng với MSB, LienVietPostBank là các ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 24 tháng thấp nhất, 5,6%/năm. Hầu hết các ngân hàng còn lại đều đưa ra mức lãi suất trên 6%/năm cho kỳ hạn 2 năm. 

4 ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục đứng cuối bảng xếp hạng khi lãi suất chỉ 4%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 5,6%/năm cho kỳ hạn 12 đến 24 tháng. Thậm chí, Vietcombank còn giữ mức lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng và 24 tháng thấp hơn mặt bằng chung, tương ứng 3,4%/năm và 5,4%/năm. 

Nhóm 17 ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống năm 2021 (theo Quyết định 397/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước) phần nào kém hơn trong cuộc đua tăng lãi suất huy động.

Lãi suất huy động của nhóm 17 ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống năm 2021 (theo Quyết định 397/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước).

Đa số các ngân hàng đều tung ra nhiều gói tiết kiệm với điều khoản và mức lãi suất khác nhau phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Một số ngân hàng sử dụng phân hạng khách hàng theo thứ bậc để áp dụng mức lãi suất tương ứng như ACB, Techcombank, LienVietPostBank,... Hoặc áp dụng lãi suất theo số tiền gửi, gửi càng nhiều lãi suất càng cao như SHB, VPBank, TPBank, Techcombank, VIB…

Doanh nghiệp nên gửi tiền nhàn rỗi ở nhà băng nào? 

Dựa theo số liệu công bố trên website của các ngân hàng, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đang áp dụng mức lãi suất hấp dẫn dành cho doanh nghiệp ở cả ba kỳ hạn 6 tháng, 1 năm, 2 năm, lần lượt là 5,8%/năm, 6,5%/năm và 6,7%/năm. 

Lãi suất tiền gửi áp dụng cho tổ chức kinh tế của một số ngân hàng. 

Mức lãi suất này tốt hơn hơn so với mặt bằng chung, phù hợp với nhu cầu sinh lời từ khoản tiền nhàn rỗi của doanh nghiệp trong ngắn hạn. 

Lãi suất tiền gửi dành cho tổ chức kinh tế của các ngân hàng dao động từ 3,7%-5,6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 4,7%-6,5%/năm cho kỳ hạn một năm. 

Nổi bật trong danh sách phải kể đến KienlongBank khi đây là ngân hàng duy nhất áp dụng lãi suất 7,2%/năm cho kỳ hạn 24 tháng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay hầu hết các ngân hàng đều dành cho doanh nghiệp mức lãi suất dưới 7%/năm. 

Gửi tiết kiệm online nhận lãi suất hấp dẫn

Trong thời kỳ công nghệ số, các ngân hàng đều áp dụng mức lãi suất cao hơn khi gửi tiết kiệm online nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng hình thức này. 

CBBank tiếp tục được nhắc đến khi đưa ra mức lãi suất tiết kiệm trực tuyến cao nhất hiện nay. CBBank là ngân hàng duy nhất áp dụng mức lãi suất trên 7%/năm cho kỳ hạn 6 tháng Cụ thể, khi gửi tiết kiệm qua ứng dụng CBway của CBBank khách hàng sẽ hưởng mức lãi suất 7,2%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 7,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Một số ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm online hấp dẫn. 

Nếu khách hàng mong muốn gửi tiết kiệm online ngắn hạn thì SCB, LienVietPostBank, OCB và HDBank đều là những ngân hàng danh tiếng với mức lãi suất tương đối cao, 6,6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng.

Nam A Bank, BaoViet Bank, VietABank, Kienlong Bank, VietCapitalBank, VietBank là những ngân hàng đáng xem xét khi gửi tiết kiệm online kỳ hạn 1-2 năm với lãi suất trên dưới 7%. 

 *Lãi suất huy động đề cập trong bài đại diện cho gói tiết kiệm thông thường, được công bố công khai trên website của các ngân hàng.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Gửi tiết kiệm tại nhà băng nào “hời” nhất thời điểm này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO