23 ngân hàng tham gia gói 500.000 tỷ đồng
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành hướng dẫn triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược, với quy mô tối đa 500 nghìn tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2030.
Gói tín dụng này nhằm hỗ trợ các dự án trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong trung và dài hạn.
Theo Ngân hàng Nhà nước, chương trình được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu, trong các năm 2025 - 2026, hệ thống ngân hàng sẽ bố trí khoảng 100.000 tỷ đồng để cho vay ưu đãi đối với các dự án thuộc ba lĩnh vực nêu trên. Giai đoạn tiếp theo, từ năm 2027 đến 2030, căn cứ tiến độ triển khai và nhu cầu vốn thực tế của các dự án, phần vốn còn lại sẽ tiếp tục được phân bổ, bảo đảm tổng quy mô chương trình không vượt quá 500.000 tỷ đồng.
Về lãi suất, các khoản vay trong khuôn khổ chương trình được áp dụng mức ưu đãi thấp hơn tối thiểu từ 1% - 1,5%/năm so với lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay. Thời gian hưởng lãi suất ưu đãi tối thiểu là 2 năm kể từ ngày giải ngân từng khoản vay và không vượt quá thời hạn cho vay đã thỏa thuận. Ưu đãi lãi suất sẽ chấm dứt khi đến hết ngày 31/12/2030 hoặc khi ngân hàng thương mại sử dụng hết hạn mức vốn đã đăng ký tham gia chương trình.
Lãi suất cho vay sau khi hết thời gian ưu đãi do Ngân hàng thương mại và khách hàng tự thỏa thuận, thống nhất, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và được xác định rõ hoặc nêu rõ cách xác định tại thỏa thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.
Trường hợp ngân hàng thương mại phát hiện khách hàng sử dụng vốn sai mục đích thì ngân hàng cho vay chấm dứt ưu đãi và thu hồi toàn bộ phần lãi suất cho vay đã ưu đãi cho khách hàng kể từ ngày giải ngân đến ngày chấm dứt ưu đãi lãi suất.
Danh sách 23 ngân hàng thương mại tham gia chương trình gồm nhiều tổ chức tín dụng lớn và ngân hàng cổ phần như Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Techcombank, VPBank, TPBank, SHB, HDBank, ACB, SeABank, MSB, VIB, Sacombank, Nam A Bank, Bac A Bank, OCB, Eximbank, ABBank...
Theo các chuyên gia tài chính, với sự nhập cuộc của 23 ngân hàng trong gói tín dụng 500.000 tỷ đồng và hàng loạt đại dự án chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm, năm 2026 được dự báo sẽ là thời điểm bùng nổ thực sự của dòng vốn tín dụng, tạo ra động lực tăng trưởng chưa từng có cho nền kinh tế Việt Nam.
Đáp ứng nhu cầu vốn cho hạ tầng giao thông, hạ tầng số…
Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Công văn số 10825/NHNN-TD, 23 ngân hàng thương mại đã nhanh chóng thiết lập “liên minh” để triển khai gói tín dụng quy mô 500.000 tỷ đồng. Đây là chương trình có tính định hướng rất cao, tập trung vào 4 trụ cột: hạ tầng điện, giao thông, hạ tầng số và công nghệ chiến lược.
Agribank - “ông lớn” trong ngành, đã tiên phong với gói 60.000 tỷ đồng cùng mức ưu đãi lãi suất lên tới 1,5%/năm. HDBank theo sau với 20.000 tỷ đồng lãi suất chỉ từ 6%/năm. Các tên tuổi lớn khác như Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Techcombank, TPBank… cũng đã sẵn sàng nguồn lực.
Năm 2026 sẽ là cột mốc quan trọng khi nhu cầu vốn cho kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2026 - 2030 ước tính lên tới gần 3 triệu tỷ đồng. Theo danh mục từ Bộ Xây dựng, hàng loạt siêu dự án PPP (hợp tác công - tư) và tư nhân đầu tư sẽ “rộng cửa” vay vốn.
Những cái tên như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hay tuyến Ninh Bình - Hải Phòng sẽ là những trọng điểm hút vốn. Đặc biệt, mục tiêu 5.000km đường cao tốc vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đang thúc đẩy các địa phương hoàn thiện thủ tục nâng cấp 18 đoạn tuyến trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch Tập đoàn Định An nhận định: “Chương trình này là cú hích lan tỏa mạnh mẽ. Khi một dự án giao thông được triển khai, nó kích hoạt hàng loạt ngành phụ trợ như thép, xi măng, nhân công và tiêu dùng. Năm 2026 sẽ là năm các doanh nghiệp hạ tầng tự tin bứt phá nhờ nguồn vốn ưu đãi kéo dài tới 24 tháng.”
Bên cạnh những con đường, hạ tầng năng lượng và công nghệ cũng đang trở thành đích đến của dòng vốn lớn. Trong tương lai, các dự án điện gió, điện mặt trời và hạ tầng truyền tải điện sẽ là mảnh đất màu mỡ cho tín dụng xanh và bền vững.
Trong lĩnh vực công nghệ, chia sẻ về chủ trương này, đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC (Tập đoàn Công nghệ CMC) cho biết, để đầu tư một nhà máy sản xuất chip, con số có thể lên tới hàng chục tỷ USD. Với thời gian hoàn vốn dài, nếu không có những gói tín dụng ưu đãi như gói 500.000 tỷ đồng này, doanh nghiệp tư nhân khó lòng dám "mơ lớn". Việc ngân hàng cam kết đồng hành đến năm 2030 chính là bảo chứng để Việt Nam hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm công nghệ mới.
Điểm mới nhất của làn sóng tín dụng 2026 chính là sự thay đổi trong cách nhìn nhận của các ngân hàng. Trước đây, BOT hay hạ tầng thường bị xếp vào nhóm rủi ro do đọng vốn. Nhưng nay, với sự quyết liệt từ Chính phủ và việc rút ngắn thủ tục đầu tư công, rủi ro đã giảm đáng kể.
Lãnh đạo TPBank khẳng định, ngân hàng quyết định cho vay dự án Hữu Nghị - Chi Lăng với thời hạn lên tới 21 năm điều này dựa trên sự tin tưởng tuyệt đối vào năng lực đối tác và định hướng phát triển hạ tầng của quốc gia.

