Gọi tên doanh nghiệp Việt Nam vừa chốt những hợp tác tỷ USD với đối tác Mỹ

Tri Túc | 13:08 13/09/2023

Loạt thương vụ tỷ USD trong quan hệ với đối tác Mỹ đã được công bố từ đầu năm 2023.

Gọi tên doanh nghiệp Việt Nam vừa chốt những hợp tác tỷ USD với đối tác Mỹ

Nhiều doanh nghiệp Việt vừa bắt tay với đối tác Mỹ, và nhiều thoả thuận hợp tác tỷ đô đã được công bố trong những ngày qua.

Vietnam Airlines và Boeing vừa gây chú ý khi chính thức ký thỏa thuận ghi nhớ trị giá 10 tỷ USD trong lĩnh vực dịch vụ hàng không để mua 50 tàu bay Boeing 737 Max. Số tàu bay này dự kiến bàn giao trong giai đoạn 2027 - 2030.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết Boeing B737 Max là dòng máy bay thân hẹp với cấu hình từ 150 - 230 một hạng ghế, được đánh giá phù hợp với nhu cầu phát triển đội tàu bay, nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á. Đồng thời, dòng này còn giúp Công ty hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu.

Hãng hàng không Vietjet cũng ký thỏa thuận tài trợ tàu bay trị giá 550 triệu USD với Carlyle - tập đoàn tài chính lớn của Mỹ. Theo đó, Carlyle Aviation Partners (thuộc tập đoàn Carlyle) sẽ cung cấp tài chính cho loạt tàu bay 737 Max thuộc đơn hàng 200 tàu của Vietjet và Boeing.

Công ty điều hành cảng SSA Marine (Seattle) và Công ty Gemadept cùng hợp tác trong các dự án cảng chiến lược ở miền Nam Việt Nam, bao gồm mối quan tâm chung trong việc phát triển Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỷ USD.

Với tổng mức đầu tư lên đến 6,7 tỷ USD cùng với quy mô diện tích hơn 2.200ha, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ sẽ trở thành trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam sau khi hoàn thành xây dựng.

Mới nhất, Australis Aquaculture có trụ sở tại Massachusetts cũng vừa ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Khánh Hòa để đầu tư thêm 100 triệu USD nhằm mở rộng hoạt động nuôi trồng thủy sản bền vững tại Vịnh Vân Phong.

Australis Aquaculture nổi tiếng là trang trại nuôi cá chẽm lớn nhất thế giới, có khả năng sản xuất tới 10.000 tấn vào năm 2022, một bước nhảy vọt so với sản lượng khiêm tốn 30 tấn năm 2008. Là một trong những nhà đầu tư FDI sớm nhất vào Khu kinh tế Vân Phong, Australis được biết đã chi gần 200 triệu USD để áp dụng công nghệ nuôi trồng thủy sản trong 15 năm qua. Josh Goldman, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Australis, cho biết công ty có mục tiêu đầy tham vọng là mở rộng quy mô sản xuất lên tới 50.000 tấn mỗi nă

Sôi động hơn cả, ở mảng công nghệ bán dẫn, Công ty Amkor Technology Việt Nam vừa cho biết nhà máy bán dẫn Amkor Technology dự kiến hoàn công vào tháng 9/2023, cuối tháng 10/2023 sẽ đưa vào sản xuất thử. Dự án này có tổng vốn đầu tư đến năm 2035 là 1,6 tỉ USD với diện tích khoảng 23ha, nằm trong khu công nghiệp Yên Phong II-C (huyện Yên Phong, Bắc Ninh). Đây là nhà máy lớn nhất, hiện đại nhất của Amkor trên toàn cầu.

Tháng 6 vừa qua, Marvell – một trong những tập đoàn dẫn đầu thế giới về thiết kế vi mạch bán dẫn – cũng công bố kế hoạch thành lập Trung tâm Thiết kế Vi mạch tại Tp.HCM… Hiện, có 2 lĩnh vực quan trọng mà Marvell đang tập trung vào, đó là cơ sở dữ liệu đám mây (cloud datacenter) và trí tuệ nhân tạo (AI). Marvell đã hoạt động ở Việt Nam được 10 năm, kể từ tháng 10/2013. Đến nay, Marvell Việt Nam đã có 300 kỹ sư và đang tăng tốc tuyển dụng.

Marvell Việt Nam đang có 2 văn phòng ở Etown (quận Tân Bình) và Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) Tp.HCM. Theo đánh giá của Marvell, trong 10 năm qua, các kỹ sư Việt Nam đã chứng minh được năng lực của mình, từ kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng quản lý dự án. Nguồn nhân lực của Việt Nam đã phát triển đủ để có thể đảm nhận những dự án công nghệ mới nhất. Đó là lý do tại sao Marvell quyết định nâng tầm Marvell Việt Nam trở thành trung tâm thiết kế tầm cỡ thế giới.

Chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp Việt lần lượt thực hiện được giấc mơ niêm yết Mỹ. Sau khi hãng xe VinFast có màn chào sân có thể nói là thành công tại Mỹ, công ty VNG dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq với mã giao dịch VNG. VNG có kế hoạch chào bán gần 22 triệu cổ phiếu trong đợt IPO ở Nasdaq. VNG sở hữu 49% cổ phần của VNG Corp, công ty điều hành tại Việt Nam.

Tiền thân của VNG Corp là Vinagame, bắt đầu hành trình với tư cách nhà phát hành trò chơi trực tuyến vào năm 2004. VNG Corp mở rộng sang nhiều lĩnh vực như chia sẻ âm nhạc, xem video, nhắn tin, cổng thông tin và thanh toán di động. Công ty đã cân nhắc việc IPO ở Mỹ ít nhất là từ năm 2017.

Theo một tuyên bố, ứng dụng nhắn tin Zalo của VNG Corp đã vượt qua Facebook Messenger của Meta để trở thành nền tảng trò chuyện được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam kể từ năm 2020. Zalo có 75 triệu người dùng hoạt động hằng tháng.


(0) Bình luận
Gọi tên doanh nghiệp Việt Nam vừa chốt những hợp tác tỷ USD với đối tác Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO