Góc nhìn CTCK: VN-Index sẽ phản ứng ra sao sau quyết định của Fed?

Năm Dòng Kẻ | 19:32 22/03/2023

Theo Yuanta, thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được mức 1.040 điểm trong một vài phiên tới.

Góc nhìn CTCK: VN-Index sẽ phản ứng ra sao sau quyết định của Fed?

Sau phiên hồi phục tích cực, VN-Index tiếp tục có một phiên giao dịch khởi sắc trong phiên 22/3. Cổ phiếu lớn dẫn dắt đà tăng, VN-Index có thời điểm bứt phá hơn 10 điểm trước khi đà tăng thu hẹp đôi chút về cuối phiên. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn là tích cực và VN-Index đã nhanh chóng vượt mốc 1.040 điểm.

Những diễn biến này đồng pha với chứng khoán thế giới khi Dow Jones tăng 300 điểm (phiên 21/3) khi các nhà đầu tư hy vọng vụ giải cứu lịch sử Credit Suisse sẽ ngăn khủng hoảng tiềm ẩn với lĩnh vực ngân hàng.

Thị trường chứng khoán toàn cầu hồi phục tích cực trước thời điểm Fed đưa ra quyết định quan trọng về mức lãi suất sẽ được công bố vào rạng sáng ngày 23/3.

Kết phiên, VN-Index tăng 8 điểm (tương đương 0,79%) để tiến lên mốc 1.040 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE phiên hôm nay tăng nhẹ so với phiên hôm trước khi vượt 8.600 tỷ đồng.

Chờ tín hiệu từ Fed

Chứng khoán Agriseco 

Rạng sáng mai (ngày 23/3) là thời điểm FED công bố lãi suất điều hành. Agriseco Research cho rằng sự kiện này có thể tác động đến tâm lý thị trường do đó, nhà đầu tư nên lưu ý. Trong kịch bản tích cực, chỉ số vượt thành công vùng giá 1.040 điểm với khối lượng giao dịch gia tăng, nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng vào các nhóm đang thu hút dòng tiền như nhóm chứng khoán, nhóm chủ đề đầu tư công và nhóm VN30. Trái lại nếu áp lực bán nắm thế chủ đạo, nhà đầu tư tạm thời theo dõi với mốc hỗ trợ gần nhất quanh vùng giá 1.030 điểm. 

Tiếp tục phục hồi nhờ nhóm trụ

Chứng khoán KBSV

Lực cung bán ra không quá mạnh đã giúp cho chỉ số có một phiên tăng điểm nhẹ cùng thanh khoản cải thiện so với phiên liền trước. Mặc dù áp lực rung lắc sẽ càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, VN-Index đang đứng trước cơ hội mở rộng nhịp hồi phục và thử thách lại ngưỡng cản mạnh quanh 1.05x.  NĐT được khuyến nghị gia tăng tỷ trọng trading khi giá của các cổ phiếu mục tiêu về quanh ngưỡng hỗ trợ. 

Chứng khoán Tân Việt

Với việc thanh khoản không có sự cải thiện và đà tăng chỉ tập trung tại hai nhóm ngành lớn cho thấy tạm thời chưa có sự lan tỏa tích cực của dòng tiền.

Trong phiên ngày mai, chỉ số dự báo sẽ chịu biến động liên quan đến quyết định của FED tối nay nhưng có cơ sở tiếp tục phục hồi nhờ nhóm trụ. Xu hướng chính của chỉ số vẫn đang là đi ngang khung 1.015 – 1.065 điểm. 

Xu thế của thị trường là đi ngang nên nhà đầu tư vẫn là swingtrade khi mua trong các phiên giảm mạnh, thậm chí là các phiên xuyên thủng hỗ trợ đáy tháng 2 và bán trong các phiên hưng phấn khi tăng điểm với thanh khoản không cải thiện. Đã hai phiên phục hồi với thanh khoản không cải thiện, khả năng cao chỉ số cần một nhịp rũ bỏ mạnh để giúp cải thiện thanh khoản giao dịch và tạo tiền đề cho một nhịp hồi mạnh hơn

Áp lực chốt lời vẫn có thể xuất hiện

Chứng khoán MBS 

Sau 2 phiên tăng liên tiếp, áp lực bán có thể mạnh lên ở phiên ngày mai. Trong kịch bản chứng khoán thế giới phản ứng tích cực sau khi Fed công bố mức nâng lãi suất 0,25% cũng như phát đi thông điệp đúng kỳ vọng của thị trường, nhịp điều chỉnh của thị trường (nếu có) cũng sẽ sớm qua nhanh. 

Ngược lại, thị trường có thể điều chỉnh để tìm lực cầu trong bối cảnh thanh khoản xuống thấp. Về kỹ thuật, vùng 1.045 -1.050 điểm có thể là vùng cản mạnh ở nhịp hồi kỹ thuật này, nhà đầu tư có thể chốt lời từng phần. 

Chứng khoán Yuanta

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ còn biến động hẹp với thanh khoản thấp trong vài phiên tới, dòng tiền vẫn đang phân hóa và chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và chủ yếu tìm kiếm đến các cổ phiếu có cấu chuyện riêng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại khi xu hướng ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng và các vị thế mua mới vẫn nên giải ngân ở tỷ trọng thấp dưới 5%. Ngoài ra, các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục ngắn hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Góc nhìn CTCK: VN-Index sẽ phản ứng ra sao sau quyết định của Fed?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO