Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?

Mạnh Kiên | 05:46 09/11/2023

Mặc dù đưa ra những tuyên bố tích cực về doanh thu và lợi nhuận ở các thị trường mới nổi, Apple dường như không muốn nói đến những khó khăn mà hãng đang đối mặt.

Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?

Mới đây, Apple đã ghi nhận doanh thu 89,5 tỷ USD trong quý III/2023, đồng thời ca ngợi một số thị trường có đóng góp lớn vào sự phát triển của hãng.

“Chúng tôi đã đạt được kỷ lục doanh thu chưa từng có ở Ấn Độ cũng như kỷ lục quý ở một số quốc gia, bao gồm Brazil, Canada, Pháp, Indonesia, Mexico, Philippines, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE v.v.”, CEO Tim Cook cho biết.

“Doanh thu iPhone đã vượt kỳ vọng của chúng tôi, lập kỷ lục quý III cũng như kỷ lục hàng quý tại nhiều thị trường, bao gồm Trung Quốc, Mỹ Latinh, Trung Đông, Nam Á và cao nhất ở Ấn Độ. Trong lĩnh vực dịch vụ, chúng tôi lập kỷ lục doanh thu mọi thời đại với mức tăng trưởng hai con số, vượt xa kỳ vọng”.

Nhắc đến những khó khăn phải đối mặt với môi trường kinh tế vĩ mô không đồng đều, bao gồm cả những trở ngại về ngoại hối, lãnh đạo Apple cho biết công ty vẫn đang có những nỗ lực đúng hướng.

Vào thời điểm các công ty lớn nhất của ngành công nghệ đang phục hồi sau thời kỳ suy thoái vì dịch bệnh, Apple đang phải trải qua đợt sụt giảm doanh số kéo dài nhất trong hơn một thập kỷ.

7-6-3-1688650114134-16886501145471772340193.jpg

Mặc dù doanh số bán hàng đã giảm 1% so với năm ngoái, xuống còn 89,5 tỷ USD, công ty vẫn báo cáo lợi nhuận tăng 11% lên 22,96 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh quan trọng nhất của Apple là bán iPhone, đã hồi phục vào tháng trước sau khi công ty tung ra dòng thiết bị mới, giúp doanh số bán hàng tăng 3%, lên 43,81 tỷ USD so với năm ngoái.

Trong khi đó doanh số bán phần mềm và dịch vụ của công ty, như Apple Music và lưu trữ đám mây, đã tăng 16% lên 22,31 tỷ USD.

Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề cần phải làm rõ trong báo cáo tài chính của Apple.

Trước hết là doanh số bán hàng của hầu hết các mảng kinh doanh khác đều sụt giảm, bao gồm Mac, iPad, Apple Watch và AirPods. Tổng doanh số bán sản phẩm giảm 5%, xuống còn 67,18 tỷ USD.

Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, phải đối mặt với vô số thách thức trong năm tới. Theo Arete Research, sau khi nhu cầu về iPhone mới tăng vọt, các nhà mạng không dây đang báo cáo số lượng người mua điện thoại thông minh mới ở Mỹ, thị trường lớn nhất của Apple, giảm dần.

Công ty cho biết những hạn chế về nguồn cung đối với iPhone 15 trong tháng 9 đã làm giảm doanh số bán hàng trong tháng, nhưng nguồn cung đang được cải thiện và có thể đáp ứng nhu cầu trong quý hiện tại.

Khó khăn đầy rẫy

Dù ghi nhận mức lợi nhuận gia tăng từ các thị trường mới nổi, Apple dường như đang che đậy những khó khăn dầy rẫy tại thị trường lớn nhất của hãng.

Tại Trung Quốc, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh cao cấp từ Huawei.

02apple-earnings-clwk-superjumbo.jpg

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã bị hạn chế tiếp cận với công nghệ 5G và phần mềm Android sau những lệnh cấm của Mỹ, nhưng vào tháng 8, công ty ra mắt mẫu điện thoại thông minh Mate 60 Pro được so sánh là tiên tiến không kém iPhone.

Ngoài ra, Apple cũng gặp khó khi Trung Quốc được cho là đã ra lệnh hạn chế quan chức sử dụng iPhone tại nơi làm việc.

Doanh số bán iPhone mới của Apple đã giảm 4,5% trong những tuần cuối cùng của tháng 9 so với năm ngoái, theo Counterpoint Research, công ty chuyên phân tích thị trường điện thoại thông minh. Công ty cho biết sự sụt giảm này là kết quả của sự suy thoái quy mô lớn về tiêu dùng ở Trung Quốc.

Tháng trước, Trung Quốc đã mở rộng thách thức đối với hoạt động kinh doanh của Apple bằng cách tiến hành các cuộc kiểm tra với Foxconn - nhà sản xuất iPhone lớn nhất.

Ngành công nghệ đang được nâng đỡ bởi xu hướng trí tuệ nhân tạo. Tháng trước, Microsoft báo cáo các khoản đầu tư vào AI đã bắt đầu giúp tăng doanh thu cho hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của hãng.

Công ty mẹ của Google, Alphabet hay Amazon và Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, cũng tuyên bố đầu tư mạnh vào lĩnh vực. Tuy nhiên, Apple, vốn nổi tiếng về việc thường xuyên giữ bí mật kế hoạch kinh doanh, đã giữ im lặng khi được hỏi về AI tạo sinh.

Trong báo cáo tài chính vừa qua, Cook cho biết công ty đang đầu tư vào AI tạo sinh nhưng không thể cung cấp thông tin chi tiết cho đến khi có sản phẩm đưa ra thị trường.

“Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó một cách có trách nhiệm và bạn sẽ thấy những tiến bộ của sản phẩm theo thời gian mà những công nghệ đó là trọng tâm”, ông nói.

Trong năm tới, trọng tâm của công ty sẽ chuyển sang việc ra mắt sản phẩm mới và quan trọng nhất kể từ năm 2014: kính thực tế ảo hỗn hợp công nghệ cao.

Thiết bị trị giá 3.500 USD, Vision Pro, có tiềm năng mang lại nguồn doanh thu mới vào thời điểm doanh số bán các sản phẩm khác của hãng đang chậm lại. Các nhà phân tích dự đoán Apple sẽ bán được gần nửa triệu chiếc khi tung ra thị trường.

Công ty cũng đang tập trung vào việc phục hồi doanh số bán iPad và Mac. Tuần trước, Apple đã công bố MacBook Pro và iMac mới với bộ xử lý nhanh hơn và khuyến khích khách hàng sử dụng máy Mac cũ nâng cấp. Doanh số bán máy Mac giảm 27% xuống còn 29,36 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO