Góc ấm no: Nhân viên Evergreen nhận thưởng Tết 52 tháng lương

Mộc Tiên | 17:23 05/01/2023

Sở dĩ Evergreen Marine thưởng “đậm” như vậy là nhờ đạt lợi nhuận lớn trong năm 2022.

Góc ấm no: Nhân viên Evergreen nhận thưởng Tết 52 tháng lương

Thời điểm cuối năm, thưởng Tết luôn là điều mà nhân viên của nhiều công ty mong chờ. Và gã khổng lồ vận tải biển Evergreen Marine đã không làm nhân viên thất vọng với khoản thưởng khổng lồ trị giá từ 10 tháng đến 52 tháng lương (tương đương 4,3 năm lương) cho mỗi người. Sở dĩ Evergreen Marine thưởng “đậm” như vậy là nhờ đạt lợi nhuận lớn trong năm 2022.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, tuần trước, hầu hết nhân viên có mức lương hàng tháng là 40.000 đài tệ (khoảng 30 triệu đồng) đã nhận khoản thưởng cuối năm trị giá 2 triệu đài tệ (khoảng 1,5 tỷ đồng) – tương đương hơn 4 năm lương.

Khoản thưởng Tết năm 2022 của Evergreen Marine đã vượt qua khoản tiền thưởng trị giá 40 tháng lương mà công ty trả cho nhân viên vào năm 2021. Thời điểm đó, con số này đã lập kỷ lục là khoản tiền thưởng cuối năm cao nhất mà một công ty niêm yết từng trả tại Đài Loan (Trung Quốc).

Nhờ sự phục hồi của các hãng vận tải container toàn cầu sau đợt phong tỏa do đại dịch cũng như giá vận chuyển tăng vọt, Evergreen Marine đã báo cáo lợi nhuận ròng là 304,35 tỷ đài tệ trong ba quý đầu năm 2022. Doanh thu năm tài chính 2022 của công ty dự kiến sẽ được công bố vào tháng 3/2023.

taiwan-evergreen-afp.jpg

Chiou Jiunn-rong, một chuyên gia kinh tế và giáo sư đại học, nhận định: “Công ty có thu nhập tốt và nhiều tiền mặt dư thừa. Vì không mở rộng hoạt động kinh doanh một cách bừa bãi nên họ có sẵn nhiều tiền mặt để thưởng cho nhân viên”.

Về phần mình, Evergreen Marine không trả lời các yêu cầu bình luận liên quan đến vấn đề này. Trước đó, công ty nói với báo chí địa phương rằng nhân viên của họ được trả lương dựa trên đánh giá hiệu suất.

Trong khi các nhân viên của Evergreen Marine rất hài lòng về tiền thưởng, những người ở một số bộ phận khác của tập đoàn Evergreen, đặc biệt là mảng kinh doanh hàng không, lại tỏ ra không hài lòng lắm vì theo báo cáo, họ nhận được số tiền thưởng ít hơn nhiều so với đồng nghiệp của mình.

Thậm chí, sự chênh lệch đã khiến một số nhân viên mặt đất tại sân bay của Evergreen Airline Services (EGAS) – một chi nhánh của Eva Air – đình công vào cuối tuần trước, dẫn đến sự chậm trễ ảnh hưởng đến 4.000 hành khách.

Theo Straits Times, những người này được cho là chỉ được thưởng một tháng lương trong khi các nhân viên khác của Eva Air được thưởng ba tháng lương. Theo Liberty Times, ngày 1/1 và 2/1 vừa qua, khoảng 1/3 trong số 300 nhân viên mặt đất của EGAS đã đình công để phản đối.

Để khắc phục sự thiếu hụt nhân công, công ty đã phải thuê một số nhân viên tạm thời. Thậm chí, một số lãnh đạo của công ty, bao gồm cả chủ tịch Chen Yo-yu, cũng tham gia vào quá trình xử lý hành lý và dọn cabin.

Từ ngày 3/1, các hoạt động trên mặt đất của đơn vị này đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại rằng một số nhân viên có thể đình công một lần nữa trong dịp Tết Nguyên Đán cao điểm.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Eva Air trở thành tâm điểm tranh cãi về tiền thưởng thấp. Vào năm 2021, hơn 1/4 nhân viên mặt đất của hãng đã nghỉ việc sau khi nhận được khoản tiền thưởng 10.000 đài tệ (khoảng 7,5 triệu đồng) mỗi người.

Nguồn: Straits Times

Bài liên quan

(0) Bình luận
Góc ấm no: Nhân viên Evergreen nhận thưởng Tết 52 tháng lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO