General Motors và Hyundai Motor vừa tiết lộ một thỏa thuận chiến lược được cho là có thể định hình lại cuộc chơi trong ngành ô tô toàn cầu.
Theo Reuters, hai hãng sản xuất ô tô này sẽ đồng phát triển 5 mẫu xe, trong đó 4 mẫu hướng đến các thị trường Trung và Nam Mỹ; tất cả đều có thể trang bị động cơ đốt trong hoặc hệ thống hybrid. Một mẫu van thương mại chạy điện dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ cũng sẽ được ra mắt. Ngân sách và kế hoạch chi tiết chưa được tiết lộ, song cả hai hãng kỳ vọng sản lượng hàng năm có thể vượt 800.000 chiếc khi đi vào sản xuất đại trà vào năm 2028.
“Việc hợp tác này cho phép GM và Hyundai mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng, với tốc độ nhanh hơn và chi phí thấp hơn. Những mẫu xe đầu tiên là minh chứng rõ ràng cho cách chúng tôi tận dụng thế mạnh bổ sung và quy mô chung”, ông Shilpan Amin - Phó chủ tịch cấp cao GM chia sẻ.
Kế hoạch này đánh dấu một bước hợp tác sâu rộng. GM phụ trách nền tảng cho bán tải cỡ trung, trong khi Hyundai chịu trách nhiệm phát triển cả dòng compact và van chạy điện. Các mẫu xe sẽ sử dụng chung khung gầm và nền tảng kỹ thuật, song lại mang dáng vẻ, nội thất riêng biệt theo từng thương hiệu.

Màn hợp tác mang lại lợi thế chiến lược rõ rệt cho cả hai bên. Theo Barron, GM đang tái cân nhắc mảng hybrid giữa lúc nhu cầu xe điện càng ngày càng chậm lại. Cả hai đều cần giảm chi phí phát triển, mở rộng thị trường mới trước sức ép từ các đối thủ Trung Quốc đang bành trướng.
“Hợp tác chiến lược với GM giúp chúng tôi tiếp tục mang lại giá trị và nhiều lựa chọn cho khách hàng ở nhiều phân khúc và thị trường khác nhau", Ông José Muñoz, Chủ tịch kiêm CEO Hyundai Motor Company, nhận định.
Đại diện GM, Shilpan Amin, nhấn mạnh rằng hợp lực với Hyundai giúp đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và hiệu quả hơn nhờ kinh nghiệm trong chuỗi cung ứng và quy mô sản xuất. Reuters nhận định đây là một thỏa thuận cộng tác toàn diện đầu tiên giữa GM và Hyundai, với mục tiêu giảm chi phí và tăng tốc thời gian ra sản phẩm.

Mục tiêu 800.000 xe mỗi năm vô cùng ngoạn mục, song thực tế không dễ thực hiện. Các chuyên gia như An Hyung-jin từ quỹ Billionfold Asset Management nhấn mạnh thị trường các mẫu xe hướng đến đều là nơi các thương hiệu Trung Quốc đang dẫn đầu. Dù GM và Hyundai hợp tác, không dễ để tạo ra lợi thế vượt trội chỉ bằng nền tảng chung.
Đặt trong bối cảnh toàn cầu, màn hợp tác này phản ánh xu hướng ngày càng gia tăng giữa các hãng ô tô lớn nhằm đàn áp chi phí và đẩy nhanh quá trình sản xuất trong bối cảnh chuỗi cung ứng căng thẳng và cạnh tranh từ Trung Quốc ngày càng dữ dội. GM từng “dứt áo” với Honda trong dự án EV vào năm 2023, trong khi Hyundai đang tìm phần lợi nhuận sâu hơn tại Bắc Mỹ. Các doanh nghiệp như Samsung và LG cũng đang tham gia mối quan hệ đối tác chiến lược với Tesla hay Apple.
Theo: Nikkei Asia