Cụ thể, sáng ngày 30/5, trên mạng xã hội lan truyền các bài đăng từ tài khoản có tên "Jonny Lieu" - tự nhận là nhân viên bộ phận bán hàng thuộc CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, chuyên phụ trách mảng thịt heo tại khu vực gia công.

Theo nội dung được đăng tải, người này cho biết trong quá trình làm việc tại cửa hàng CP Fresh Shop Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), anh cùng một số nhân viên và người dân địa phương đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh thịt tại đây.
Cụ thể, tài khoản "Jonny Lieu" cáo buộc C.P. thường xuyên trà trộn thịt heo, thịt gà bệnh, thậm chí có những mảnh thịt bốc mùi hôi thối, xuất hiện các dấu hiệu như nổi mụn, áp xe, mủ hoặc đã qua sơ chế... nhưng vẫn đưa về cửa hàng Fresh Shop để tiêu thụ.
Người này còn cho rằng lãnh đạo công ty chỉ đạo "pha lốc" (chia nhỏ) để bán giá rẻ cho người dân làm lạp xưởng, xúc xích. Ngoài ra, còn có thông tin về việc xúc xích hết hạn bị yêu cầu tháo nhãn hiệu, tiếp tục chế biến làm chả chiên.
Ngay sau khi được đăng tải, thông tin này nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, gây hoang mang trong dư luận, đặc biệt là người tiêu dùng tại khu vực Sóc Trăng.
Sau khi thông tin trên được lan truyền, Công ty C.P. Việt Nam đã có công văn chính thức gửi khách hàng và đối tác, khẳng định các thông tin từ tài khoản Facebook "Jonny Lieu" và tài khoản Zalo "Ngân Tech" là bịa đặt, sai sự thật nhằm mục đích bôi nhọ và gây thiệt hại cho Công ty.
“Trước hết, chúng tôi xin khẳng định toàn bộ các thông tin đăng tải bởi tài khoản Facebook và Zalo nêu trên là bịa đặt, sai sự thật nhằm mục đích bôi nhọ và gây thiệt hại cho Công ty. Tất cả các hình ảnh kèm theo các bài viết đều không rõ ràng về nguồn gốc, thời gian và không phải là hình ảnh sản phẩm của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam. Chúng tôi khẳng định các sản phẩm của Công ty tuân thủ các quy trình kiểm soát về thú y và chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực thẩm”, văn bản do C.P. Việt Nam phát đi nêu.

Được biết, đến chiều ngày 30/5, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành kiểm tra của hàng thực phẩm C.P thuộc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam tại thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng sau thông tin phản ánh trên mạng xã hội về việc công ty C.P chế biến lợn bệnh bán ra thị trường.
Sau phản hồi của C.P. Việt Nam, thông tin với Báo điện tử Dân Việt, chủ tài khoản "Jonny Lieu" là anh Liễu Quý Ngân (sinh năm 1985) xác nhận đã gửi văn bản theo nội dung bài đăng đến cơ quan công an và chuẩn bị đến các cơ quan liên quan của tỉnh Sóc Trăng và Văn phòng Chính phủ.
C.P. Việt Nam đang kinh doanh ra sao
Về tình hình kinh doanh tại Việt Nam, các chỉ tiêu tài chính của C.P. Việt Nam khá “kín tiếng” do không có quy định về việc phải công khai báo cáo tài chính hàng năm của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước không niêm yết với công chúng.
Các chỉ tiêu về kết quả kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận của C.P. Việt Nam chỉ được hé mở một phần trong một số báo cáo của các tổ chức nghiên cứu thị trường.

Cụ thể, Báo cáo thị trường chăn nuôi heo Vietdata năm 2023 công bố hồi đầu năm 2024 cho thấy Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường chăn nuôi tại Việt Nam.
Theo đó, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, doanh thu thuần C.P Việt Nam ghi nhận sự đột phá trong năm 2022 với hơn 84 nghìn tỷ đồng sau 2 năm giữ vững mức doanh thu gần 81 nghìn tỷ đồng.
Trong khi đó, trái với xu hướng tăng của doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế của thương hiệu giảm 40- 55% mỗi năm, chỉ đặt gần 5.000 tỷ đồng năm 2022.
Về C.P. Việt Nam, theo Vietdata, đây là thành viên của C.P. Thái Lan, hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 với hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài.
Năm 2008, Công ty TNHH Chăn Nuôi C.P. Việt Nam đã chính thức chuyển đổi thành Công ty CP Chăn Nuôi C.P. Việt Nam.
Xét về ngành chăn nuôi heo, CP hiện đưa vào vận hành và khởi công một loạt trại hiện đại như: trại Lạc Thủy (100ha), 2 trại tại Lộc Ninh,... Ngoài ra, công ty còn liên kết, hợp tác với nông dân để thực hiện hệ thống chăn nuôi heo gia công.
Hiện tại, tổng đàn heo nái chăn nuôi gia công có khoảng 200.000 con, với năng suất bình quân 23,5 heo con cai sữa/heo nái/năm (tương đương 4,7 triệu heo con nuôi làm giống và nuôi thịt hằng năm). Hàng năm C.P. Việt Nam cung cấp heo thịt cho thị trường với số lượng hơn 6.8 triệu con.
Trên website của mình C.P. Việt Nam cho biết doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nông nghiệp thực phẩm, với mô hình khép kín 3F Plus: Feed (hạt giống và thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản), Farm (con giống và trang trại chăn nuôi), Food (chế biến và phân phối thực phẩm), đặc biệt là “Plus” (phát triển bền vững, truy xuất nguồn gốc, và thân thiện với môi trường).
Cũng theo C.P. Việt Nam, doanh nghiệp luôn tâm huyết trong việc hợp tác với nông dân Việt Nam phát triển một nền chăn nuôi công nghiệp hiện đại và bền vững để sản xuất thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.