C.P. Việt Nam: doanh thu tăng tiến, lợi nhuận giảm sâu

Lê Sáng | 21:35 19/03/2024

Theo báo cáo cập nhật mới nhất, trái ngược với doanh thu “khủng” hơn 84 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 thì lãi ròng của C.P. Việt Nam lại liên tục giảm giảm 40- 55% trong giai đoạn 2020-2021 và chỉ cở ở mức gần 5.000 tỷ đồng năm 2022.

C.P. Việt Nam: doanh thu tăng tiến, lợi nhuận giảm sâu
C.P. Việt Nam - doanh thu tăng tiến, lợi nhuận giảm sâu

Báo cáo thị trường chăn nuôi heo Vietdata năm 2023 vừa công bố cho thấy Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường chăn nuôi tại Việt Nam.

Theo đó, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, doanh thu thuần C.P Việt Nam ghi nhận sự đột phá trong năm 2022 với hơn 84 nghìn tỷ đồng sau 2 năm giữ vững mức doanh thu gần 81 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, trái với xu hướng tăng của doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế của thương hiệu giảm 40- 55% mỗi năm, chỉ đặt gần 5.000 tỷ đồng năm 2022.

372c37_b62c665ce4924375aeac8412ca0d630f-mv2.png
Nguồn: Vietdata

Về C.P. Việt Nam, theo Vietdata, đây là thành viên của C.P. Thái Lan, hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 với hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Năm 2008, Công ty TNHH Chăn Nuôi C.P. Việt Nam đã chính thức chuyển đổi thành Công ty CP Chăn Nuôi C.P. Việt Nam. C.P là một tập đoàn sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, trong lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi là một trong những lĩnh vực quan trọng.

Xét về ngành chăn nuôi heo, CP hiện đưa vào vận hành và khởi công một loạt trại hiện đại như: trại Lạc Thủy (100ha), 2 trại tại Lộc Ninh,... Ngoài ra, công ty còn liên kết, hợp tác với nông dân để thực hiện hệ thống chăn nuôi heo gia công.

Hiện tại, tổng đàn heo nái chăn nuôi gia công có khoảng 200.000 con, với năng suất bình quân 23,5 heo con cai sữa/heo nái/năm (tương đương 4,7 triệu heo con nuôi làm giống và nuôi thịt hằng năm). Hàng năm C.P. Việt Nam cung cấp heo thịt cho thị trường với số lượng hơn 6.8 triệu con.

Trên website của mình C.P. Việt Nam cho biết doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nông nghiệp thực phẩm, với mô hình khép kín 3F Plus: Feed (hạt giống và thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản), Farm (con giống và trang trại chăn nuôi), Food (chế biến và phân phối thực phẩm), đặc biệt là “Plus” (phát triển bền vững, truy xuất nguồn gốc, và thân thiện với môi trường).

Cũng theo C.P. Việt Nam, doanh nghiệp luôn tâm huyết trong việc hợp tác với nông dân Việt Nam phát triển một nền chăn nuôi công nghiệp hiện đại và bền vững để sản xuất thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Về triển vọng của ngành chăn nuôi heo trong nước, theo Vietdata, hiện tại Việt Nam, chăn nuôi heo là lĩnh vực chăn nuôi chủ lực chiếm trên 62% tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng của các loại vật nuôi được sản xuất trong nước. Theo dữ liệu nghiên cứu gần đây, cuối năm 2023, tổng số heo ước tính đạt hơn 26 triệu con (chưa tính khoảng hơn 4 triệu heo con theo mẹ), tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, Việt Nam ghi nhận có số lượng heo cao nhất trong 5 năm trở lại đây với tốc độ tăng trưởng về đầu con đạt trung bình là 6,94%/năm từ năm 2019 - 2023. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng về sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng trong giai đoạn 2019 – 2023 trung bình đạt 4,3%/năm.

Ngành chăn nuôi heo cũng chứng kiến quá trình chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi nhanh chóng, các khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ (vốn là đặc trưng của chăn nuôi heo Việt Nam) ngày càng thu hẹp. Thay vào đó, những trang trại chăn nuôi quy mô lớn và rất lớn, được đầu tư công nghiệp, hiện đại, chú trọng yếu tố môi trường ngày càng nhiều.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong nước (như Masan, Trường Hải, Hòa Phát…) và các doanh nghiệp FDI (C.P, New Hope,…) tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi heo theo quy chuẩn công nghiệp hiện đại, tiếp cận theo hướng liên kết chuỗi giá trị sản phẩm chăn nuôi khép kín. Riêng năm 2022, có 81 dự án FDI đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi với số vốn hơn 2,2 tỷ USD (chiếm hơn 12% tổng số vốn FDI đầu tư vào Việt Nam).


(0) Bình luận
C.P. Việt Nam: doanh thu tăng tiến, lợi nhuận giảm sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO