Theo EurAsian Times, máy bay siêu thanh khổng lồ của Trung Quốc đạt tốc độ Mach 6,56 (8.100km/h) trong chuyến bay thử nghiệm; có thể đi từ Bắc Kinh đến New York trong 2 giờ. Trong một bước đột phá công nghệ đáng kinh ngạc, nguyên mẫu máy bay siêu thanh do Trung Quốc phát triển đã đạt tốc độ đáng kinh ngạc 6 trong một cuộc thử nghiệm tại sa mạc Gobi.
Máy bay siêu thanh này, với thiết kế thân máy bay lớn bất thường, được các nhà khoa học Trung Quốc phóng lên bầu trời, đạt tốc độ cho phép đi từ Bắc Kinh đến New York chỉ trong 2 giờ. Hiện tại, các máy bay thương mại thông thường cần từ 12 - 14 giờ để vượt qua quãng đường 11.000 km giữa hai thành phố này. Đặc biệt, những máy bay siêu thành như mẫu mới này sẽ được sử dụng như máy bay trinh thám không người lái.
Thử nghiệm ban đầu được thực hiện bởi ông Cui Kai, trưởng dự án và nhà nghiên cứu tại Viện Cơ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vào năm 2021, nhưng thông tin được giữ bí mật trong 3 năm vì tính nhạy cảm công nghệ. Ngày 10/12, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã công bố phát biểu của ông Cui cùng một đoạn video ghi lại quá trình cất cánh của nguyên mẫu này trên mạng xã hội Trung Quốc.
Theo báo cáo, một nguyên mẫu thu nhỏ của máy bay đã đạt tốc độ Mach 6,56, tương đương hơn sáu lần tốc độ âm thanh. Cuộc thử nghiệm đã xác nhận một ý tưởng từng bị cho là bất khả thi khi được giới thiệu 6 năm trước.
"Khi đó, mọi người đều nghĩ rằng đây là một ý tưởng điên rồ," Cui Kai cho biết. "Chúng tôi đã phải đối mặt với sự hoài nghi gần như toàn diện. May mắn thay, chúng tôi đã chọn kiên trì. Tôi luôn tin rằng đổi mới sẽ nảy mầm trong sự nghi ngờ."
Máy bay được thử nghiệm bởi nhóm của ông Cui có thân máy bay cồng kềnh, khác biệt rõ rệt so với các thiết kế máy bay siêu thanh thon gọn trước đây. Báo cáo mô tả: "Máy bay có thân tròn béo và cánh hình áo choàng gắn trên lưng." Thiết kế này có thể cho phép máy bay siêu thanh trong tương lai vận chuyển nhiều hàng hóa.
Ông Cui tiết lộ rằng mỗi lần thử nghiệm tốn hàng trăm nghìnNDT. Chuyến bay thử nghiệm năm 2021 thành công là kết quả của việc lặp lại nhiều lần để xác nhận tính khả thi của các mô hình khác nhau. Tuy nhiên, ông không tiết lộ trạng thái hiện tại của việc xây dựng nguyên mẫu kích thước đầy đủ hoặc thời điểm dự kiến cho chuyến bay đầu tiên.
"Với công nghệ tiên tiến như vậy, chúng tôi vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức cần được giải quyết trực tiếp, bao gồm các vấn đề liên quan đến động lực, vật liệu và cấu trúc," Cui cho biết. "Chúng tôi chỉ hoàn thành một phần nhỏ công việc."