Giám đốc chiến lược VPBankS: Đây chưa phải giai đoạn 'tiền rẻ'

Hà My | 09:28 06/03/2024

Mặc dù lãi suất đang ở mức rất thấp và khó có thể hạ sâu hơn nữa trong thời gian tới nhưng lãnh đạo VPBankS nhận định rằng đây chưa phải giai đoạn tiền rẻ.

Giám đốc chiến lược VPBankS: Đây chưa phải giai đoạn 'tiền rẻ'

Tại tọa đàm về thị trường chứng khoán sáng 5/3 vừa qua, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán VPBankS đã đưa ra nhận định về tình hình lãi suất trong nước và thế giới.

Ông Sơn cho rằng trong giai đoạn hiện tại thì lãi suất huy động đang tiếp tục giảm thấp và đây là một trong những định hướng đúng đắn để hạ chi phí vốn của nền kinh tế xuống.

"Tuy nhiên có một số quan điểm là giai đoạn này đã phải giai đoạn tiền rẻ hay chưa. Tôi nghĩ đấy chưa phải giai đoạn tiền rẻ. Bởi vì rõ ràng là chúng ta thấy tăng trưởng trong năm vừa rồi có tăng tốc khá nhanh trong giai đoạn nửa cuối năm nhưng theo quan điểm cá nhân của tôi thì nó mang tính kỹ thuật khá nhiều", lãnh đạo VPBankS nói.

Bên cạnh đó, so với giai đoạn 2019 thì giai đoạn hiện tại mặt bằng lãi suất điều hành đang thấp hơn nhưng thực tế lãi suất cho vay cũ chưa giảm tương ứng so với mặt bằng lãi suất huy động và độ kênh cũng còn rất lớn.

Một điểm nữa là khả năng tiếp cận được nguồn tín dụng giá rẻ cũng chưa được tích cực như chu kỳ tiền rẻ ở giai đoạn trước đây ví dụ năm 2009 hay ở giai đoạn Covid. Do đó, với nền lãi suất huy động tiếp tục đi xuống thì đây là một yếu tố mang tính chất khá tích cực để tạo ra sự xoay chuyển dòng vốn trong nền kinh tế từ nơi hiệu quả thấp sang nơi hiệu quả cao hơn. Vì vậy nên thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ vẫn đón nhận được dòng tiền dịch chuyển này.

Tuy nhiên ông Sơn một lần nữa khẳng định rằng đây chưa phải giai đoạn tiền rẻ: "Ở trên thế giới Fed vẫn đang neo giữ chu kỳ lãi suất ở mức đỉnh cao lịch sử trong chu kỳ mười năm trở lại đây. Ở Việt Nam cũng đã hạ nhưng đang ở mức hạ lãi suất điều hành và huy động thôi.

Vì vậy chúng ta cần phải chờ đợi thêm những yếu tố khác ví dụ như bao giờ FED sẽ hạ lãi suất và họ sẽ hạ lãi suất bao nhiêu bởi vì chu kỳ hạ lãi suất của FED cũng đang được kỳ vọng trong nửa cuối 2023 và đầu 2024 nhưng rõ ràng trong thời điểm hiện tại có lẽ giai đoạn này đang bị delay thêm một vài tháng".

Theo ông Sơn, trước đây FED được kỳ vọng hạ suất vào tháng 3 hoặc tháng 5 thì bây giờ đã đẩy lùi sang tháng 6 và ECB cũng đang khá chần chừ trong việc đưa ra một cái lộ trình hạ lãi suất.

Đối với Việt Nam thì chúng ta rất khó để hạ lãi suất điều hành thêm nữa bởi vì chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ bây giờ đang ở một cái ‘gap’ rất lớn rồi.

Còn nếu chúng ta hạ lãi suất điều hành thêm nữa thì có thể sẽ gây áp lực rất lớn lên tỷ giá. Giám đốc chiến lược VPBankS cho rằng trong giai đoạn hiện tại thì duy trì được một nền lãi suất huy động thấp như hiện tại đã là một điểm khá tích cực. Tuy nhiên lãi suất khó có thể hạ sâu hơn nữa trong thời gian tới.


(0) Bình luận
Giám đốc chiến lược VPBankS: Đây chưa phải giai đoạn 'tiền rẻ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO