Giá vàng sẽ ra sau sau tuần tăng mạnh mẽ?

Vũ Ngọc Diệp | 08:10 19/11/2023

Giá vàng vừa trải qua tuần tăng mạnh nhất trong vòng một tháng, đúng như đa số dự đoán, do USD và lãi suất trái phiếu Mỹ suy yếu sau khi Mỹ công bố một số dữ liệu kinh tế.

Giá vàng sẽ ra sau sau tuần tăng mạnh mẽ?

Giá vàng giao ngay phiên cuối tuần có lúc đạt mức cao nhất 14 ngày, kết thúc tuần ở mức 1.980,20 USD/ounce; tính chung cả tuần tăng 2,2%.

Giá vàng kỳ hạn tháng 12 chốt ở 1.984,70 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng tuần qua cũng tăng mạnh, hiện vàng miếng của các hãng SJC, DOJI và PNJ hiện có giá khoảng 69,95 – 70,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng khoảng 700.000 đồng/lượng so với cách đây một tuần.

Diễn biến giá vàng thế giới.

Dữ liệu mới công bố từ Mỹ cho thấy, giá sản xuất trong tháng 10 giảm mạnh nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, trong khi giá tiêu dùng không thay đổi. Trong khi đó, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng hơn so với dự kiến, cho thấy chính sách thắt chặt tiền tệ đã đến lúc cần được xem xét lại.

Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ duy trì dự báo về xu hướng vàng tăng giá mạnh mẽ vào tuần tới, trong khi có thêm nhiều nhà phân tích dự báo giá vàng ngắn hạn sẽ đi ngang.

Trong các nhà phân tích, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, dự đoán giá vàng sẽ ít thay đổi trong tuần tới. Ông nói: “Sau đợt tăng giá gần đây, vàng rất dễ bị ảnh hưởng bởi tin xấu. “Các nguyên tắc cơ bản trong trung hạn rất mạnh mẽ: đến một lúc nào đó, Fed và các ngân hàng trung ương khác sẽ nới lỏng việc thắt chặt tiền tệ trước khi lạm phát được chế ngự và đó sẽ là phát súng bắn vàng. Nhưng thời điểm đó vẫn chưa đến.”

Daniel Pavilonis, Nhà môi giới hàng hóa cao cấp thuộc RJO Futures, nhận thấy vàng sẽ có một thời kỳ củng cố kéo dài khi lực mua rủi ro liên quan đến địa chính trị đã giảm bớt. Ông nói: “Giá vàng đang ở sát ngưỡng trên của phạm vi giao dịch đã duy trì trong vài tuần qua”. “Rất có thể chúng ta sẽ không chứng kiến bất kỳ đợt tăng lãi suất nào nữa, và có thể đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 5 năm sau, nhưng tôi nghi ngờ điều đó sẽ xảy ra. Tôi nghĩ lãi suất sẽ được duy trì ở mức hiện tại trong một thời gian.”

Ông Pavilonis nói rằng mặc dù giá vàng tiếp tục phản ứng với các chỉ số kinh tế, nhưng các chỉ số đó không giúp tạo định hướng rõ ràng cho kim loại quý này. Ông nói: “Tôi cho rằng thị trường chỉ đang giao dịch dựa trên một loạt dữ liệu lạm phát hỗn hợp”. “Thị trường nhà ở bắt đầu khởi sắc. Người dân vẫn đang xây nhà, vẫn có nhu cầu mua. Báo cáo thị trường lao động cho thấy số việc làm mới có vẻ vẫn tương đối mạnh mẽ. Dữ liệu CPI cho thấy sự sụt giảm lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tôi có thể nói rằng tuần tới giá vàng sẽ tiếp tục giới hạn trong một phạm vi hẹp. Tôi không thấy bất cứ điều gì có thể khiến điều này trở nên tích cực. Tôi tưởng tượng giá sẽ giữ nguyên mức hiện tại.”

Ông nói: “Vàng sẽ gặp khó khăn khi tăng cao hơn nếu dữ liệu lạm phát tiếp tục suy yếu và chúng ta không hạ lãi suất”. “Tôi không biết động lực sẽ đến từ đâu nếu không có địa chính trị.”

Tuần này, 12 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Giống như tuần trước, 3 chuyên gia, tương đương 25%, dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần 20-24/11, nhưng tuần này chỉ có 1 chuyên gia, chiếm 8%, dự đoán giá vàng sẽ giảm. Đại đa số, tương đương 67%, có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.

Trong khi đó, 595 phiếu khảo sát trực tuyến đã được gửi tới các nhà đầu tư bán lẻ Phố Chính, những người đã gia tăng sự lạc quan so với cuộc khảo sát tuần trước. Trong số các nhà đầu tư bán lẻ, 394 người, tương đương 66%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới; 125 người khác, tương đương 21%, dự đoán giá sẽ giảm; trong khi 76 người được hỏi, tương đương 13%, giữ quan điểm trung lập về triển vọng giá trong ngắn hạn.

Kết quả khảo sát của Kitco về triển vọng giá vàng tuần tới 24/11.

Tuần tới sẽ là một tuần ngắn ngủi để công bố dữ liệu kinh tế và giao dịch, vì kỳ nghỉ lễ Tạ ơn vào thứ Năm (23/11) ở Mỹ có nghĩa là hầu hết các hoạt động sẽ tập trung vào ba ngày đầu tuần. Những dữ liệu đáng chú ý bao gồm: Biên bản cuộc họp mới nhất của FOMC và doanh số bán nhà hiện có của Mỹ trong tháng 10 (vào thứ Ba, 21/11); tiếp theo là các dữ liệu về đơn đặt mua hàng lâu bền tháng 10, tâm lý người tiêu dùng tháng 11 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, vào Thứ Tư (22/11).

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới. “Lý do của tôi là giữa thời điểm thông tin kinh tế sụt giảm vào cuối tháng và kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của vào tuần tới, thị trường nói chung có thể sẽ yên tĩnh hơn trong 10 ngày tới.”

Everett Millman, Giám đốc phân tích thị trường của Gainesville Coins, cho biết ông tin rằng sự chú ý của các nhà đầu tư vàng đang chuyển từ lĩnh vực địa chính trị sang kinh tế vĩ mô.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi trọng tâm của thị trường vàng, chuyển khỏi yếu tố chiến tranh. Điều đó đã đẩy giá vàng tăng một cách chắc chắn trong những tuần gần đây”. “Hiện tại, sự chú ý đang chuyển nhiều hơn sang bức tranh kinh tế vĩ mô và đặc biệt là chính sách của Fed sẽ như thế nào”. “Các dữ liệu kinh tế có chút khác biệt. Tôi thấy có rất nhiều quan điểm về mức độ thực sự của nền kinh tế và có một số dữ liệu cho thấy điều đó. Nhưng sau đó cũng có rất nhiều ví dụ hoặc chỉ số có tác động ngược chiều mà bạn có thể xem xét.” “Tôi nghĩ điều đó báo hiệu một giai đoạn giá vàng đi ngang hoặc tăng nhẹ cho đến khi chúng ta có được một số bức tranh rõ ràng hơn về điều kiện kinh tế.”

Thị trường hiện đồng thuận rằng thị trường vàng thực sự sẽ tập trung vào việc khi nào Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Về cơ bản, lãi suất thấp hơn là động lực tăng giá lớn nhất đối với vàng, ngoại trừ một cuộc suy thoái sâu sắc. Nhiều quan điểm cho rằng dưới thời Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang hiện tại, các nhà giao dịch vàng không thể chờ đợi việc cắt giảm lãi suất nhanh chóng, không giống như thời kỳ Fed trước đây.

Tham khảo: Kitco News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá vàng sẽ ra sau sau tuần tăng mạnh mẽ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO