“Giá vàng nhẫn vượt qua giá vàng miếng SJC là điều bình thường”

Nhật Đức | 21:23 16/07/2024

Đây là nhận định của chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh khi trao đổi với Tạp chí điện tử Nhịp sống thị trường (MarketTimes).

“Giá vàng nhẫn vượt qua giá vàng miếng SJC là điều bình thường”
Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh

Kể từ lần điều chỉnh giá bán gần nhất của Ngân hàng Nhà nước vào ngày 6/6/2024, giá bán vàng miếng SJC hiện đã "đứng yên" suốt hơn 1 tháng qua. Hiện nay, giá bán loại vàng này tiếp tục được các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức giá 76,98 triệu đồng/lượng.

Ở chiều ngược lại, giá mặt hàng vàng nhẫn trong nước liên tục biến động theo giá vàng thế giới. Đáng chú ý, sau quá trình dài luôn thấp hơn giá vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn đã "vượt mặt" giá vàng SJC trong phiên giao dịch ngày 12/7.

Đánh giá về vấn đề này, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, giá vàng nhẫn hiện nay có chiều hướng tăng do biến động theo cung cầu của thị trường và diễn biến của giá vàng thế giới nên việc giá vàng nhẫn vượt qua giá vàng miếng SJC là điều bình thường.

Hiện nay, giá vàng miếng SJC đang được nhà nước thực hiện vai trò độc quyền bán để ổn định thị trường, vì vậy giá vàng miếng vẫn ổn định theo giá nhà nước chỉ định trong hơn 1 tháng nay. So sánh với giá vàng thế giới, hiện nay vàng miếng SJC trong nước vẫn đang cao hơn vàng thế giới trên 4 triệu đồng/lượng. Do vậy, sau khi Ngân hàng Nhà nước nhập khẩu và sản xuất vàng miếng SJC, mức độ chênh lệch như vậy là đảm bảo và chưa cần thiết thay đổi giá vàng miếng bán ra. Tuy nhiên, thời gian gần đây giá vàng thế giới tăng lên và việc mua vàng SJC có những khó khăn nhất định nên một số đơn vị kinh doanh vàng đã điều chỉnh tăng giá mua.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh phân tích, về nguyên tắc thị trường, vàng miếng SJC được người dân ưa thích hơn vàng nhẫn, vàng trang sức. Nếu người dân mua vàng để đầu cơ tích trữ tài sản hoặc để kinh doanh thì mua vàng SJC là tốt nhất do đây là thương hiệu quốc gia, được người dân ưa chuộng. Tuy nhiên, vàng nhẫn có ưu điểm là đơn vị nhỏ, vừa túi tiền với người dân khi mua trong khi vàng miếng hiện chỉ có loại 1 lượng khiến số tiền bỏ ra mua lớn hơn.

"Ở Việt Nam từ xưa đến nay, giá vàng miếng SJC thường đắt hơn vàng nhẫn từ 3 - 6 triệu đồng/lượng, có lúc đắt hơn 7 - 8 triệu đồng/lượng. Đợt này, giá vàng nhẫn lại cao hơn vàng SJC do vàng SJC được bình ổn giá nên nhiều người thấy lạ", ông Thịnh nói.

Về vấn đề đưa vàng nhẫn vào diện bình ổn giá, ông Đinh Trọng Thịnh cho rằng, trên thực tế hiện nay, thị trường vàng nhẫn chưa đến mức quá căng thẳng để thực hiện bình ổn giá với mặt hàng vàng nhẫn. Bởi, vàng nhẫn được coi là vàng tiêu dùng, sử dụng với mục đích trang sức và được mua bán, sử dụng thường xuyên nên nhà nước không trực tiếp quản lý loại mặt hàng này. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước chỉ quản lý vàng miếng do đây là một bộ phận giúp quản lý tỷ giá hối đoái quốc gia và được Ngân hàng Nhà nước bổ sung vào Dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Thời gian tới, nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, bên cạnh giá vàng nhẫn tăng theo, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể can thiệp điều chỉnh giá vàng miếng SJC đang bán bình ổn, giá vàng bán tới tay người dân không duy trì trạng thái đứng yên ở mức gần 77 triệu đồng/lượng nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
“Giá vàng nhẫn vượt qua giá vàng miếng SJC là điều bình thường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO