Giá nhà đất tăng từng ngày, làm sao để đầu tư bất động sản khi trong tay chỉ có 1 tỷ đồng?

Nam Anh | 14:29 28/08/2024

Khi giá nhà đất leo thang và lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng, việc đầu tư bất động sản với số vốn khoảng 1 tỷ đồng là chuyện không dễ. Tuy nhiên, nếu chọn đúng phân khúc và có bài toán tài chính hợp lý thì vẫn khả thi.

Giá nhà đất tăng từng ngày, làm sao để đầu tư bất động sản khi trong tay chỉ có 1 tỷ đồng?

Giá bất động sản tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM liên tục tăng đã khiến nhiều nhà đầu tư mới chùn bước khi tổng suất đầu tư quá cao. Bởi hiện nay để mua được 1 bất động sản tại hai thành phố lớn này, nhà đầu tư phải có ít nhất trong tay từ 4-5 tỷ đồng. Do đó, đông đảo nhà đầu tư chuyển hướng tìm kiếm cơ hội tại các tỉnh sát Hà Nội hay TPHCM…

Tuy nhiên, chọn khu vực và sản phẩm như thế nào để có thể đáp ứng được nhu cầu tổng vốn đầu tư trên dưới 1 tỷ đồng vừa có thể sinh lời lại là bài toán đặt ra đối với nhà đầu tư lúc này. Theo chuyên gia Phan Công Chánh nhà đầu tư phải hiểu rõ có hai cách kiếm tiền từ bất động sản một là lãi vốn, hai là câu chuyện dòng tiền. Khi nói câu chuyện lãi vốn là nói câu chuyện mua và bán.

Vậy đâu sẽ là thị trường còn có cơ hội đi lên nữa cho nhà đầu tư thời điểm lúc này? Quan sát thực tế cho thấy không chỉ các nhà đầu tư bất động sản lâu năm tìm kiếm thêm những thị trường mới, mà hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư trẻ, nhà đầu tư mới gia nhập cuộc đua. Bởi thế với số vốn gần 1 tỷ trong tay, nhiều người đã tìm kiếm “Chân trời mới”, đi xa về các tỉnh khu công nghiệp ven đô để đầu tư căn hộ.

Tuy nhiên, những bất động sản được nhà đầu tư tìm kiếm lúc này thường phải đáp ứng các đặc điểm: Vị trí tiệm cận thành phố lớn và các khu công nghiệp; Nhu cầu nhà ở tại thị trường đặt vị trí bất động sản lớn mang lại tiềm năng cho thuê cao; Phân khúc có mức giá hiếm chứ không bão hòa như các căn hộ cao cấp và chính sách dòng tiền ưu việt.

Căn cứ vào các tiêu chí đó, ông Vũ Cương Quyết – CEO Đất Xanh Miền Bắc cho rằng căn hộ chung cư cho thuê là sự lựa chọn sáng giá thời điểm này cho nhà đầu tư vốn mỏng. “Hiện nay, đang xuất hiện dòng tiền của nhà đầu tư chuyển hướng tìm kiếm cơ hội tại các tỉnh công nghiệp tiềm năng sát Hà Nội như Thái Nguyên - một trong những "thủ phủ" công nghiệp hàng đầu tại miền Bắc hay Bình Dương trung tâm công nghiệp của khu vực phía Nam”, ông Quyết nhấn mạnh.

b1.jpg
Các tỉnh "thủ phủ" công nghiệp lớn đang hút dòng tiền của nhà đầu tư đổ về.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh bất động sản đang dần hồi phục, "lợi nhuận kép" được xem là mục tiêu tìm kiếm của các nhà đầu tư dài hạn. Những bất động sản có tiềm năng cho thuê cao nhằm khai thác dòng tiền ổn định trong 3-5 năm tới, cũng như việc tăng giá trị tài sản trong tương lai là những sản phẩm đang được các nhà đầu tư săn lùng.

Theo đó, với 48 khu và cụm công nghiệp, Bình Dương hiện chỉ đứng sau TP HCM và Hà Nội về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Lũy tiến đến tháng 6/2024, tỉnh có 4.322 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 41 tỷ USD. Sự gia tăng dòng vốn FDI cũng kéo theo số lượng lớn các chuyên gia, lao động chất lượng cao đến từ nhiều quốc gia tới làm việc dài hạn, đẩy nhu cầu sở hữu cũng như thuê nhà ở Bình Dương tăng cao.

Anh Minh Tân (42 tuổi, TP HCM), một nhà đầu tư tự do cho biết anh đang có ý tưởng bán căn hộ cao cấp ở Sài Gòn để đầu tư vào Bình Dương cho biết chỉ với 1,1 tỷ đồng là anh có thể sở hữu căn hộ 1 phòng ngủ tại dự án Benhill. Đặc biệt, anh chỉ cần thanh toán 35% (tương đương 385 triệu đồng) cho đến khi nhận nhà, ngân hàng hỗ trợ lãi suất 0% tới 18 tháng.

Anh Tân tính toán chỉ sau hơn 1 năm nữa anh có thể cho thuê ngay với nhu cầu thuê từ các chuyên gia, nguồn lực chất lượng ở khác khu công nghiệp gần dự án. Bên cạnh dòng tiền thu về ổn định hàng năm, căn hộ anh mua còn có tiềm năng từ việc tăng giá trong vài năm tới khi công nghiệp tại Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ.

Cũng giống anh Tân, chị Hải Hòa một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cũng cho biết chị vừa sở hữu căn hộ 2 phòng ngủ tại tòa Tecco Elite City (Thái Nguyên): "Sau khi đánh giá tiềm năng, vị trí và chất lượng của dự án thì tôi đã ưng ý 70% rồi. 30% còn lại khiến tôi quyết định xuống tiền nằm ở chính sách cam kết cho thuê và cam kết mua lại - một điều hiếm thấy ở các dự án bất động sản".

Theo chị Hòa, hiện tại ở Thái Nguyên có gần 100.000 lao động làm việc trong khu công nghiệp, trong đó có hàng chục nghìn chuyên gia, quản lý, kỹ sư với thu nhập cao. Bên cạnh đó là hàng trăm nghìn sinh viên, giảng viên, bác sĩ và nhân viên y tế đang học tập, làm việc tại 59 cơ sở giáo dục sau phổ thông và 12 bệnh viện, trung tâm y tế lớn. Đây là nguồn khách hàng thuê căn hộ dồi dào trong bối cảnh quỹ căn chung cư cao cấp tại Thái Nguyên vẫn khá hiếm.

Không chỉ những thủ phủ công nghiệp như Bình Dương, Thái Nguyên mà những thị trường công nghiệp cấp 2 như Hà Nam, Thái Bình, Long An, Đồng Nai...cũng đang là những vùng đất được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong bối cảnh lĩnh vực công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ.

Theo số liệu thống kê từ Navigos Search, các cấp quản lý và kỹ sư nước ngoài có mức thu nhập cao dao động từ khoảng 8.500 USD đến 34.000 USD, tương đương từ gần 200 triệu đến gần 800 triệu đồng mỗi tháng. Với mức thu nhập cao, họ sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho bất động sản xứng tầm để sở hữu môi trường sống riêng tư và tiện ích cao cấp. Do đó, căn hộ cho thuê tại các thủ phủ công nghiệp hiện nay đang được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Có thể nói, căn hộ cho thuê gần các khu công nghiệp đang là sự lựa chọn tối ưu cho những nhà đầu tư vốn mỏng, muốn gia tăng lợi nhuận cao trong bối cảnh hiện tại. Đây sẽ là những tài sản dòng tiền vừa có lợi nhuận cao vừa “căn chắc mặc bền” cho nhà đầu tư. Theo dự báo của giới chuyên gia, đây sẽ là dòng sản phẩm hút mạnh dòng tiền sau khi căn hộ tại TPHCM và Hà Nội tăng đến ngưỡng đỉnh.


(0) Bình luận
Giá nhà đất tăng từng ngày, làm sao để đầu tư bất động sản khi trong tay chỉ có 1 tỷ đồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO