Giá heo “tìm đường” về đỉnh cũ, Hoàng Anh Gia Lai tái khởi động kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ đã thất bại năm ngoái?

Tri Túc | 17:49 22/07/2023

Bầu Đức từng nói: “Giá heo mà lên 70.000 đồng/kg thì có quyền gáy lại”. Tại đây, ông cũng nhấn mạnh nếu thị trường heo khởi sắc HAGL sẽ huy động vốn để mở rộng quy mô.

Giá heo “tìm đường” về đỉnh cũ, Hoàng Anh Gia Lai tái khởi động kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ đã thất bại năm ngoái?

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) vừa công bố Nghị quyết về việc chốt ngày đăng ký cuối cùng để lập danh sách cổ đông, nhằm thực hiện việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Ngày đăng ký cuối cùng nhằm ngày 10/8/2023, thời gian thực hiện dự kiến là tháng 9/2023. Thông tin chi tiết về phương án chào bán chưa được ghi cụ thể.

hag-1.png

Trước đó hồi tháng 4/2023, Công ty đã không thành công trong đợt phát hành riêng lẻ thông qua hồi năm 2022, nguyên nhân do diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường không phù hợp với giá chào bán nên các nhà đầu tư đã từ chối mua.

Việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ là bước đi cần thiết của HAGL để có vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, cũng như giảm nợ giúp cơ cấu vốn tốt hơn. Cụ thể, HAGL lúc bấy giờ dự kiến chào bán gần 162 triệu cổ phiếu với mức giá 10.500 đồng/cp. Tổng số tiền dự kiến huy động là gần 1.700 tỷ đồng, HAGL sẽ dùng để bổ sung vốn cho các công ty con và thanh toán một phần nợ gốc trái phiếu. Danh sách nhà đầu tư tham gia gồm 2 tổ chức là Công ty TNHH Glory Land, CTCP Quản lý quỹ Việt Cát và 6 cá nhân (trong đó có 5 cá nhân là cổ đông của HAGL).

Dù vậy, thị trường không phù hợp nên các nhà đầu tư đã từ chối mua. Không huy động được tiền nên năm 2023, HAGL chỉ duy trì quy mô trồng trọt và chăn nuôi heo, không mở rộng. Thực tế, tình hình thị trường heo nửa đầu năm cũng không mấy khả quan, giá heo hơi có lúc liên tục giảm và về đáy 45.000 đồng/cp khiến nông dân và cả doanh nghiệp chịu lỗ.

hag-2.png

Động thái khởi động lại kế hoạch chào bán cổ phiếu của HAGL diễn ra trong bối cảnh giá heo đang hồi phục tốt, bình quân hiện vào mức 61.500 đồng/kg. Điều này gợi nhớ lời người đứng đầu HAGL là bầu Đức tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua: “Giá heo mà lên 70.000 đồng/kg thì có quyền gáy lại”. Tại đây, ông cũng nhấn mạnh kế hoạch là vậy, nhưng nếu thị trường heo khởi sắc HAGL sẽ huy động vốn để mở rộng quy mô.

Báo cáo mới đây từ Anova Feed nhận định, thị trường giá heo cả nước đang ngập tràn niềm vui vì nằm vùng giá tốt, mức giá hiện tại ghi nhận đang mang lại lợi nhuận tốt cho nhà chăn nuôi. Nhiều bên trong cuộc đang kỳ giá heo sẽ cán mốc đầu số 7 như cùng kì năm trước. Chia sẻ với báo giới hôm 13/7/2023, đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng giá heo hơi sẽ còn tăng, có thể chạm mốc 70.000 đồng/kg, còn vượt mức này rất khó. Bởi, giá heo hơi ở nước ta đang cao hơn giá các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Lào...

Năm 2023, HAGL trình kế hoạch doanh thu 5.120 tỷ đồng, LNST 1.130 tỷ đồng - tăng nhẹ so với năm 2022. Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn, đặc biệt ngành heo khi giá heo trên thị trường còn neo ở giá thấp.

Đại diện HAGL xác định năm 2023 nguồn thu chủ yếu từ xuất khẩu chuối, mảng heo sẽ không kỳ vọng có lợi nhuận trong năm nay. Theo đó, năm 2023 HAGL dự kiến chưa tăng quy mô, duy trì quy mô 7.000ha chuối và 10 cụm chuồng trại với công suất 600.000 con heo thịt/năm.

Luỹ kế 5 tháng đầu năm, doanh thu HAGL đạt 3.015 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 421,7 tỷ đồng. 5 tháng qua, đóng góp chính cho tăng trưởng kinh doanh của Công ty đến từ xuất khẩu chuối.

hag3.png
hag4.png
Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá heo “tìm đường” về đỉnh cũ, Hoàng Anh Gia Lai tái khởi động kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ đã thất bại năm ngoái?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO