Giá Biệt thự/nhà liền kề sẽ như thế nào khi Luật Đất đai có hiệu lực?

Hải Sơn | 14:34 13/07/2024

Đánh giá của chuyên gia Savills về thị trường biệt thự/nhà liền kề Hà Nội quý 2/2024 cho thấy, hoạt động giao dịch còn chậm. Tuy nhiên các luật sửa đổi và sự phát triển cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ tạo đà tăng trưởng cho thị trường.

Giá Biệt thự/nhà liền kề sẽ như thế nào khi Luật Đất đai có hiệu lực?
Chuyên gia dự báo, Luật Đất đai có hiệu lực khả năng thiết lập mức giá mới cho chu kỳ này. (ảnh: MarketTimes).

Báo cáo tổng quan về thị trường bất động sản Hà Nội quý 2/2024 và 6 tháng đầu năm, ông Matthew Powell Giám Đốc, Savills Hà Nội cho bết, nguồn cung mới đạt 128 căn, tăng 38% theo quý nhưng giảm 2% theo năm. Nguồn cung mới đền từ hai dự án hiện hữu ở Hà Đông: An Quý Villa với 54 căn biệt thự và Solasta Mansion với 51 căn biệt thự, trong khi An Lạc Green Symphony ở Hoài Đức có 12 căn liền kề mới và Him Lam Thường Tín có 11 căn shophouse mới.

Nguồn cung sơ cấp đạt 608 căn từ 16 dự án, giảm 9% theo quý và 24% theo năm. Biệt thự là loại hình chiếm ưu thế với 39% nguồn cung sơ cấp do có nguồn cung mới trong quý này.

Nói về thị trường này, ông Matthew cho biết, số lượng giao dịch trong quý 2/2024 giảm 40% theo quý nhưng tăng 5% theo năm, đạt 111 căn, và tỷ lệ hấp thụ theo quý chỉ đạt 18%. Nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ đạt 48%, giảm 15 điểm phần trăm theo quý và 3 điểm phần trăm theo năm.

Đa số các giao dịch sơ cấp được ghi nhận ở quận Hà Đông với 61%, nhờ các dự án cơ sở hạ tầng sắp hoàn thiện như đường Lê Quang Đạo dự kiến đi vào hoạt động vào quý 4/2024. Quận Hoàng Mai và huyện Hoài Đức theo sau với 14% và huyện Thường Tín có 9%.

Do nguồn cung thấp nên biệt thự của các dự án có giá cao dẫn đến giá sơ cấp biệt thự tăng 9% theo quý lên 178 triệu VNĐ/m2 đất. Giá liền kề giảm 2% theo quý xuống 188 triệu VNĐ/m2 đất do nhiều căn giá cao đã được bán và chỉ còn những căn giá thấp. Giá shophouse tăng 3% theo quý lên 288 triệu VNĐ/m2 đất do thiếu các căn shophouse giá rẻ và thiếu sự điều chỉnh giá.

Giá bán sơ cấp vẫn duy trì ở mức cao sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường thứ cấp. Giá bán thứ cấp biệt thự thấp hơn giá sơ cấp 8%, trong khi giá liền kề thấp hơn 5%.

Thị trường bất động sản đang cho thấy dấu hiệu hồi phục, do các luật sửa đổi đã được thông qua vào đầu năm 2024 và sẽ có hiệu lực sớm từ tháng 8/2024, cũng như sự phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn cung lớn từ các đại dự án trong các năm tới.

Theo ông Matthew Powell, thị trường trầm lắng, nguồn cung ít, số lượng bán được biệt thự 6 tháng đầu năm 2024 thấp, giá đều đang ở ngưỡng cao, do đó khách hàng sẽ tìm đến thị trường thứ cấp.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận Nghiên Cứu và Tư Vấn, Savills Hà Nội nói, trên thị trường thứ cấp, dải giá tăng trưởng từ 13% cho đến 35%. Trong 10 năm qua, bất động sản vẫn là thị trường có tiềm năng trong dài hạn, Biệt thự liền kề trong 10 năm qua vẫn có mức tăng trưởng là tốt nhất, sau đó đến căn hộ. Chứng khoá vẫn biến động và ngân hàng vẫn là kênh sinh lời thấp nhất.

Trong khi Hà Nội nguồn cung mới hạn chế, thì Hưng Yên nguồn cung ra một loạt. Triển vọng thị trường trong thời gian sắp tới.

“Thời gian sắp tới, cuối 2024 khi Hà Nội nguồn cung hạn bị hạn chế, nên cạnh tranh sẽ là vùng lân cận”, ông Matthew Powell nói .

Về triển vọng thị trường, tới cuối năm 2024, 13 dự án sẽ cung cấp tổng cộng 2.951 căn, đa số sẽ ở quận Đông Anh với 34% nguồn cung tương lai. Quận Hà Đông theo sau với 19% và quận Hoài Đức với 16%.

Bà Giang Đỗ, Giám đốc Dịch vụ tư vấn Savills Việt Nam, cho biết theo Luật Đất đai mới, giá đất sẽ được định giá theo nguyên tắc thị trường. Việc này giúp tăng tính minh bạch, thanh khoản địa ốc.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc kênh Batdongsan khu vực miền Nam, nói "giá nhà sẽ tiếp tục tăng, bởi các yếu tố cấu thành sản phẩm đều cao hơn khi luật mới có hiệu lực".

Như vậy, khi Luật Đất đai có hiệu lực, các chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh hoàn thiện các dự án, các chi phí sẽ tăng lên dẫn đến giá biệt thực/liền kề cũng có thể có mặt bằng giá mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá Biệt thự/nhà liền kề sẽ như thế nào khi Luật Đất đai có hiệu lực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO