Gã khổng lồ Hàn Quốc tìm thấy "ánh sáng nơi cuối đường hầm": Quý 4 vẫn lỗ nhưng mức sụt giảm lợi nhuận thấp nhất 6 quý gần đây

Yến Nguyễn | 10:25 09/01/2024

Các nhà phân tích cho rằng lợi nhuận của Samsung Electronics sẽ cải thiện hơn nữa vào năm 2024 nhờ giá chip phục hồi và sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo.

Gã khổng lồ Hàn Quốc tìm thấy "ánh sáng nơi cuối đường hầm": Quý 4 vẫn lỗ nhưng mức sụt giảm lợi nhuận thấp nhất 6 quý gần đây

Samsung Electronics dự báo mức sụt giảm lợi nhuận trong quý 4 sẽ thấp nhất trong 6 quý trở lại đây, nhất là khi giá bán trong lĩnh vực bán dẫn tăng, làm giảm bớt những khoản lỗ lớn. Đây là một trong những mảng chính của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

Cụ thể, lợi nhuận của Samsung trong quý vừa qua dự kiến giảm 14%. LSEG SmartEstimate dẫn ước tính của 30 nhà phân tích cho thấy lợi nhuận của Samsung có thể giảm xuống 3,7 nghìn tỷ won (2,82 tỷ USD) trong quý kết thúc vào tháng 12/2023.

Cùng kỳ năm trước, lợi nhuận hoạt động của Samsung đạt 4,31 nghìn tỷ won. Lần gần nhất gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc ghi nhận mức lợi nhuận tăng là quý 2/2022. Trong quý 3/2023, lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics là 2.430 tỷ won.

Trong báo cáo thu nhập sơ bộ, Samsung Electronics cho biết doanh thu quý 4 có thể giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 67 nghìn tỷ won.

ss.png
Nguồn: Samsung Electronics

Samsung là nhà sản xuất lớn nhất thế giới về chip nhớ truy cập ngẫu nhiên được trang bị trong các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính.

“Samsung rất giỏi trong việc tạo ra một số chất bán dẫn tốt nhất trên thế giới, ít nhất là trong việc chế tạo và hoàn thành chúng. Nhưng lợi nhuận của họ kém hơn rất nhiều so với các đối thủ như TSMC”, Cory Johnson, giám đốc chiến lược thị trường tại The Futurum Group, nhận xét vào hôm thứ Ba.

Samsung Electronics dự kiến ​​sẽ công bố báo cáo tài chính quý 4 chi tiết vào ngày 31/1.

Giá chip nhớ đã giảm mạnh trong năm ngoái do lượng hàng tồn kho dư thừa sau Covid và nhu cầu đối với các sản phẩm cuối cùng như điện thoại thông minh và máy tính xách tay giảm.

Điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập của Samsung. Lợi nhuận hoạt động quý 3 của Samsung giảm 77,6% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù đạt kết quả tốt hơn dự kiến. Lợi nhuận hoạt động quý 2 giảm 95% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ phận bán dẫn của Samsung lỗ 12.700 tỷ won trong ba quý đầu năm 2023 – một sự sụt giảm mạnh so với mức đỉnh gần 10 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động trong quý 2/2022.

Các nhà phân tích cho rằng lợi nhuận của Samsung sẽ cải thiện hơn nữa vào năm 2024 nhờ giá chip phục hồi và sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo.

Samsung công bố báo cáo tài chính sơ bộ sau khi tiết lộ kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh AI đầu tiên của mình tại Mỹ vào tuần tới. Công ty cũng sẽ giới thiệu điện thoại thông minh dòng Galaxy S mới nhất được hỗ trợ bởi AI.

Theo: Nikkei, SCMP


(0) Bình luận
Gã khổng lồ Hàn Quốc tìm thấy "ánh sáng nơi cuối đường hầm": Quý 4 vẫn lỗ nhưng mức sụt giảm lợi nhuận thấp nhất 6 quý gần đây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO