Nguyễn Hà Linh - Co-founder & CEO chuỗi nhà hàng Koh Yam còn được biết đến với vai trò là Founder group Nghiện Nhà trên Facebook với hơn 2 triệu người trong cộng đồng. Chị cũng đang quản lý một hệ thống homestay trên AirBnB – mạng lưới kết nối những người cần thuê nhà, phòng nghỉ với những người có cơ sở lưu trú.
Trong series podcast Chapter0 của Rising Vietnam, Hà Linh cho biết chị bắt đầu kinh doanh trên AirBnB từ năm 2018, gần như đi đầu tại thị trường Hà Nội.
“Hồi đầu khi offline chỉ có khoảng 50-60 host (chủ nhà) ở Hà Nội. Sau buổi đó, một group dành riêng cho các host tại Hà Nội được thành lập. Chỉ sau vài tháng, số thành viên đã lên mấy chục nghìn người”, Hà Linh hồi tưởng.
Theo Founder của Nghiện Nhà, kinh doanh trên AirBnB là mô hình quá hay và đặc biệt rất phù hợp với người Việt Nam, với xu hướng tích lũy tài sản liên quan đến nhà cửa.
“Những người lớn tuổi đôi khi nghĩ nhà trong ngõ, trên tầng làm sao kinh doanh được, nhưng AirBnB lại giải quyết được. Thậm chí một phòng trống trong nhà cũng có thể làm ra tiền. Như vậy, AirBnB giúp tận dụng tài sản dư thừa, tạo ra dòng tiền. Những bạn trẻ muốn khởi nghiệp, không có tiền cũng có thể tham gia bằng cách làm co-host”, Hà Linh phân tích.
Không thu hồi vốn dưới 1 năm thì không làm
Đối với AirBnB, Hà Linh nhấn mạnh quan trọng nhất là vị trí. Mặc dù nhà ở vị trí nào cũng có thể áp dụng mô hình kinh doanh này, nhưng khi đã làm ai cũng muốn đông khách. Do đó, nữ doanh nhân khuyên rằng nên chọn vị trí phù hợp, phục vụ được mọi mục đích của khách từ du lịch đến công tác, thăm thân, nghỉ dưỡng. Càng phục vụ được nhiều đối tượng khách thì càng đảm bảo thành công.
Về bài toán tài chính, Hà Linh quả quyết rằng khi làm AirBnB, khoảng thu hồi vốn phải dưới 1 năm mới an toàn.
“Nhiều khi xem clip tôi chia sẻ, các bạn hay nói rằng làm sao có chuyện mô hình kinh doanh nào của chị cũng dưới 1 năm thu hồi vốn được. Tôi nói luôn là không dưới 1 năm chị không làm.
Đương nhiên tôi đã từng vấp ngã với những mô hình dài hạn, mấy năm mới thu hồi vốn. Nhưng chưa kịp thu hồi vốn đã không trụ nổi rồi. Vì vậy, tôi cũng tỉnh táo trong việc không chạy theo đam mê nữa. Làm phải thực tế, thu hồi vốn dưới 1 năm thì làm, không là thôi”, Hà Linh nêu quan điểm.
Để đạt mục tiêu này, Hà Linh lưu ý một số điểm. Chẳng hạn như nếu đi thuê bất động sản để mở AirBnB thì không nên đổ quá nhiều tiền, đầu tư quá hoành tráng tạo ra một ngôi nhà thật đẹp như mong muốn, bởi điều này ảnh hưởng đến khoảng thu hồi vốn.
“Khi set-up cũng cần tính đến công năng. Tiếp đó là định vị phân khúc khách hàng. Các bạn đầu tư 10 đồng thì phải tính xem sẽ thu về bao nhiêu đồng, đừng đầu tư thật nhiều tiền xong lại cạnh tranh với phân khúc thấp, hoặc chia quá nhỏ dẫn đến việc khách hàng bị lẻ tẻ”, chị cho biết.
Chia sẻ thêm về kinh doanh AirBnB, Hà Linh cho biết khâu chị yêu thích nhất là khai thác insight khách hàng.
“Với mỗi địa điểm, tôi luôn ngồi đó, đi xung quanh, đào sâu suy nghĩ rằng ai sẽ là người đến đây ở và thích chỗ này. Điều này phụ thuộc vào không gian, tầm view, lối vào, hay thậm chí là hàng xóm. Tất cả các yếu tố đều cần được đưa lên bàn cân. Phải liệt kê ra hết những tính cách ngôi nhà của mình để tìm ra chân dung khách hàng sẽ yêu tính cách này”, Hà Linh bày tỏ.