Xác định rõ mục tiêu, cùng với sự chuẩn bị kỹ càng, FECON đã trở thành cái tên quen thuộc được nhắc đến đầu tiên khi người ta nói đến các công trình ngầm đô thị; trở thành một trong những biểu tượng của ngành xây dựng. FECON đi lên bằng thực lực và dần lớn mạnh qua từng dự án, những thành công gặt hái được cũng ngày càng nhiều.
Công trình ngầm đô thị - Sự lựa chọn tất yếu của các thành phố lớn
Lịch sử phát triển đô thị trên thế giới đã chứng kiến một bước ngoặt quan trọng vào đầu thế kỷ 20, khi các thành phố lớn dần chuyển hướng từ việc mở rộng theo chiều ngang sang khai thác chiều sâu. Lý do là không gian mặt đất đang bị khai thác quá tải, trong khi không gian ngầm chứng minh được nhiều ưu thế.
Thực tiễn tại Việt Nam cũng cho thấy, giao thông ở nhiều đô thị lớn đều đang quá tải trầm trọng. Quỹ không gian mặt đất dành để phát triển hệ thống giao thông nội đô gần như đã cạn kiệt. Muốn mở rộng tuyến đường giao thông nội đô, các đô thị sẽ phải thu hồi quỹ đất hai bên đường với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khổng lồ, bố trí tái định cư vô cùng vất vả. Do vậy, không gian ngầm đang là câu trả lời duy nhất cho hệ thống giao thông đô thị, giảm ùn tắc trên mặt đất với một chi phí hợp lý và chủ động hoàn toàn về thời gian triển khai.
Những năm gần đây, Hà Nội đã bắt đầu dành sự quan tâm cho phát triển các hạng mục ngầm nhằm giảm ùn tắc giao thông tại một số nút giao như hầm chui Trung Hòa – Đại Lộ Thăng Long, hầm chui nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, hầm chui Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội, góp phần giảm tải ùn tắc cho khu vực phía Tây Hà Nội, tuy nhiên mới chỉ giải quyết được các bức xúc trước mắt trên một diện tích rất nhỏ của thành phố.
Còn tại TP.HCM, từ năm 2011, hầm sông Sài Gòn nối Quận 1 và Quận 2 (TP. Thủ Đức hiện nay) đi vào hoạt động. Công trình giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ bờ Đông sang Tây sông Sài Gòn, rút ngắn quãng đường từ trung tâm thành phố về các tỉnh miền Tây, miền Đông, được đánh giá góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội trong hơn 10 năm qua. Sắp tới dự án Metro Bến Thành Suối Tiên đi vào hoạt động cũng sẽ là điểm nhấn quan trọng trong vận tải công cộng quy mô lớn giữa phía Bắc thành phố với trung tâm.
Cùng với các công trình hầm chui, hầm vượt sông, theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định hệ thống giao thông ngầm gồm 10 tuyến đường sắt đô thị, với tổng chiều dài 413km trong trong đó phần ngầm chiếm khoảng 25% và 3 tuyến đường sắt ray đơn với tổng chiều dài 44km. TP.HCM quyết tâm đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ hoàn thành 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài trên 200km, cùng nhiều tuyến đường bộ hạ ngầm, nút giao hạ ngầm và phát huy mạnh hệ thống không gian ngầm xung quanh các ga Metro cho các mục đích thương mại và vui chơi giải trí.
Rõ ràng, công trình ngầm đô thị đang khẳng định vị thế là hướng đi tất yếu của tương lai, mang lại cơ hội và cả những thách thức cho các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam nói chung và FECON nói riêng.
FECON với khát vọng xây dựng các công trình hạ ngầm đô thị
Dù được đánh giá là “thị trường của tương lai”, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng “dám” nhảy vào thực hiện các công trình ngầm bởi những rào cản “Kỹ thuật” và “Tài chính”. Lý do bởi vì xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng không gian ngầm không phải là mới ở các nước trên thế giới, nhưng còn nhiều mới mẻ đối với Việt Nam. Đặc biệt việc khảo sát, thi công, xây dựng, bảo trì các công trình ngầm đòi hỏi kỹ thuật/công nghệ cao. Chính điều này là thách thức đối với các nhà thầu xây dựng Việt Nam khi phải bỏ vốn, bỏ thời gian, đào tạo và huy động nhân sự để tiếp cận được với những công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Xác định được thách thức, khó khăn đối với công trình hạ ngầm đô thị, nhưng đây cũng là hướng đi tất yếu của tương lai, góp phần kiến tạo nên hạ tầng hiện đại của đất nước, FECON đã từng bước hiện thực hóa khát vọng của mình, tham gia ngày một nhiều hơn vào các dự án ngầm đô thị trên khắp cả nước.
Thời gian vừa qua, khắp các phương tiện thông tin truyền thông, hình ảnh chiếc máy TBM đang khoan hầm tại dự án đường sắt đô thị Metro Line 3 Hà Nội do những kỹ sư FECON trực tiếp vận hành được lan tỏa… Người dân nói về đường hầm metro đầu tiên tại Hà Nội sắp được hình thành, nhưng ít ai biết rằng, để đến ngày này, FECON đã phải chuẩn bị nguồn lực từ hàng chục năm trước.
Khởi nguồn từ ước mơ “Rồi Việt Nam cũng sẽ phải làm Metro chứ. Tại sao FECON không phải là doanh nghiệp đầu tiên làm việc đó?” của những người sáng lập FECON, cách đây đúng 10 năm, FECON đã thành lập một công ty con chuyên về lĩnh vực công trình ngầm, tập trung một đội ngũ nhân lực khủng là các tiến sỹ, thạc sỹ trẻ từ các nước phát triển như Pháp, Đức, Nhật, Singapore… đặc biệt Công ty đã hợp tác với Viện Công nghệ Châu Á (AIT) đào tạo 30 thạc sỹ thực hành chuyên về địa kỹ thuật và công trình ngầm trong vòng 5 năm.
FECON bắt đầu hành trình chinh phục lĩnh vực “Công trình ngầm đô thị” với gói thầu nhỏ xử lý nền bằng phương pháp khoan phụt vữa áp lực cao tại dự án Metro đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh. Sau đó là các gói thầu thi công cọc, vận hành TBM tại gói thầu 1A dự án Metro Line 1 TP.HCM đoạn Bến Thành – Suối Tiên. Tháng 6/2018, đánh dấu cột mốc đáng nhớ của FECON khi hoàn thành gói thầu nhánh hầm thứ hai của gói thầu khoan hầm bằng robot TBM dự án Metro Line 1 TP.HCM đoạn Bến Thành – Suối Tiên. FECON là nhà thầu Việt đầu tiên được tham gia vận hành TBM do chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn. Cùng năm đó, FECON cũng chính thức bước chân vào dự án Metro Line 3 Hà Nội đoạn Nhổn – Ga Hà Nội với vai trò là nhà thầu phụ hầu hết các hạng mục thi công ngầm của dự án.
Hiện tại, FECON không chỉ là nhà thầu đầu tiên của Việt Nam thực hiện công tác đào hầm bằng máy TBM, mà còn thực hiện và tích hợp các công việc khác liên quan tới khảo sát địa chất và mực nước ngầm, xây dựng các hạng mục khác nhau của tuyến ga ngầm như Cọc khoan nhồi, tường vây, kết cấu nhà ga, chống thấm và các giải pháp xử lý nền đảm bảo an toàn trong quá trình thi công (khoan phụt hóa chất chemical grouting, TAM grouting, jet grouting,…) và thiết lập các hệ thống quan trắc/cảnh báo tự động - những hạng mục khó nhất với công trình ngầm. Quá trình làm chủ kỹ thuật, kết hợp với quá trình đào tạo và phát triển năng lực quản lý dự án, đang ngày một hiện thực hóa mục tiêu chiến lược của FECON trở thành nhà thầu mạnh trong lĩnh vực đường sắt nói chung và đường sắt đô thị nói riêng.
Với sự chuẩn bị kỹ càng, FECON đã trở thành cái tên quen thuộc được nhắc đến đầu tiên khi người ta nói đến các công trình ngầm đô thị; thực sự trở thành một trong những biểu tượng của ngành xây dựng, nhất là trong lĩnh vực ngầm đô thị, FECON đi lên bằng thực lực và dần lớn mạnh qua từng dự án. Những thành công gặt hái được cũng ngày càng nhiều.
Đi qua mỗi dự án công trình ngầm đô thị, đặc biệt lại là doanh nghiệp Việt đầu tiên tham gia, là không ít khó khăn. Ông Nguyễn Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc FECON cho biết: “Với kinh nghiệm hàng chục năm thi công các công trình ngầm phức tạp tại Việt Nam, hơn ai hết, FECON “thấm” nhiều khó khăn, từ bài toán về tài chính, nhân lực đến kỹ thuật, công nghệ. Nhưng càng khó khăn, chúng tôi lại càng quyết tâm nỗ lực để hoàn thành tốt từng gói thầu, từng dự án với quyết tâm từ 2025 trở đi, cái tên FECON sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho các công trình hạ tầng ngầm quan trọng của đất nước”.
Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch HĐQT, sáng lập viên FECON khẳng định “Hơn 20 năm, FECON đã đi một chặng đường đủ dài, điều khiến chúng tôi tự hào nhất ở thời điểm này đó là thương hiệu FECON là Thương hiệu Quốc gia gắn liền với các công nghệ tiên tiến và các dự án trọng điểm. Trong giai đoạn phát triển sắp tới, FECON cam kết đồng hành mạnh mẽ với các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc hiện thực hóa một trong các mục tiêu đột phá chiến lược là phát triến kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2045”.
Để hình thành được bộ mặt đô thị hiện đại với dấu ấn quan trọng của các công trình ngầm, không thể chỉ có FECON. Nhưng với những doanh nghiệp có khát vọng, có năng lực và quyết tâm theo đuổi đến cùng, vì mục tiêu kiến tạo đất nước như FECON, tương lai về những đô thị đồng bộ hiện đại tại Việt Nam sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực, mang lại cuộc sống ngày một tốt hơn cho người dân. Các không gian ngầm đô thị cũng sẽ ngày càng phát triển mở rộng, không chỉ với mục tiêu phục vụ dân sinh, mà có thể phát huy cả ở vai trò bảo vệ an ninh quốc phòng.