EVN mua điện “lậu”, Bộ chủ quản bị Kiểm toán Nhà nước “nhắc tên”

Lê Sáng | 15:21 13/07/2023

Một Tổng Công ty trực thuộc EVN mua điện từ 02 nhà máy thủy điện chưa được cấp phép hoạt động điện lực khiến Bộ chủ quan của EVN bị Kiểm toán Nhà nước “nhắc tên”.

EVN mua điện “lậu”, Bộ chủ quản bị Kiểm toán Nhà nước “nhắc tên”
Nhà máy thủy điện Hòa Phú. Ảnh: Hòa Phú

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố Báo cáo kiểm toán (BCKT) Chuyên đề đánh giá hiệu quả của chính sách ưu đãi và hỗ trợ về thuế, đất đai, bảo vệ môi trường cho phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo theo Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo KTNN, một doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) là Tổng Công ty điện lực miền Trung mua điện, ghi nhận sản lượng điện từ 2 nhà máy tại tỉnh Đắk Lắk gồm: Nhà máy thủy điện 715Nhà máy thủy điện Hòa Phú khi dự án chưa được cấp phép hoạt động điện lực.

Liên quan đến tồn tại trên, KTNN yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo EVN kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Còn nhiều vấn đề đặt ra

Qua kết quả kiểm toán Chuyên đề Đánh giá hiệu quả của chính sách ưu đãi và hỗ trợ về thuế, đất đai, bảo vệ môi trường cho phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo theo Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, KTNN cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, KTNN xác định Bộ Công Thương tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành một số văn bản 596 chưa phù hợp với Luật Giá năm 2012, chưa hướng dẫn quy định tỷ lệ lượng điện dư đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) để bán cho bên mua điện; ban hành Văn bản số 7088/BCT-ĐL ngày 22/9/2020 không phù hợp với Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg dẫn đến việc các nhà đầu tư vận dụng để chia nhỏ dự án thành nhiều dự án có công suất dưới 01MW để tránh làm thủ tục phê duyệt quy hoạch và miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực.

Với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, KTNN xác định EVN đã ban hành Hướng dẫn số 6948/EVN-KD ngày 19/10/2020 chỉ đạo các công ty điện lực không được yêu cầu các thủ tục, giấy tờ không thuộc thẩm quyền, chưa phù hợp trách nhiệm được giao tại Hướng dẫn số 7088/BCT-ĐL.

Qua kiểm toán, KTNN yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong việc ban hành Văn bản số 6948/EVN-KD ngày 19/10/2020 chưa phù hợp trách nhiệm thực hiện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được nêu tại điểm b khoản 3 Hướng dẫn số 7088/BCT-ĐL của Bộ Công Thương ngày 22/9/2020 dẫn đến việc ký hợp đồng mua bán điện của hệ thống ĐMTMN khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý.

Bên cạnh đó, KTNN cũng xác định công tác lập, bổ sung và điều chỉnh quy hoạch của Bộ Công Thương và các địa phương còn hạn chế; ranh giới một số dự án trùng quy hoạch khác, không đúng ranh giới được phê duyệt.

Công tác xây dựng, vận hành dự án năng lượng tái tạo (NLTT) tại một số địa phương chưa phù hợp; chậm tiến độ so với quyết định chủ trương đầu tư ; ký hợp đồng khi chưa đủ thủ tục.

Công tác giao đất, cho thuê đất một số dự án vượt quy định, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, chưa thực hiện các thủ tục về đất đai nhưng đã thi công, xây dựng, 10 dự án nằm trong vùng quy hoạch khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia nhưng chưa được Thủ tưởng Chính phủ chấp thuận, có dự án sử dụng diện tích đất nằm ngoài phạm vi được giao.

Ngoài ra, KTNN cũng xác định tại thời điểm kiểm toán Bộ Công Thương chưa triển khai thực hiện một số nhiệm vụ chính được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015.

Bài liên quan

(0) Bình luận
EVN mua điện “lậu”, Bộ chủ quản bị Kiểm toán Nhà nước “nhắc tên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO