Elon Musk vừa tuyên bố sẽ không bán thêm bất kỳ cổ phiếu Tesla nào trong vòng 2 năm tới, theo Bloomberg. Được biết chỉ tính riêng trong năm nay, vị tỷ phú này đã bán gần 40 tỷ USD cổ phiếu hãng xe điện, chủ yếu nhằm tài trợ cho thương vụ thâu tóm Twitter.
“Có thể tôi sẽ không bán cổ phiếu Tesla trong vòng 2 năm tới. Chắc chắn không phải là năm sau trong bất kỳ trường hợp nào”, Musk chia sẻ.
Được biết, nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ đang phải đối mặt với giai đoạn cuối năm đầy khó khăn, trong khi mục tiêu tăng số lượng xe giao nhanh lên 50%/năm có vẻ sẽ phải thỏa hiệp. Nguyên nhân một phần đến từ việc Tesla đang phải giảm giá bán một số mẫu xe ngay cả khi chi phí đầu vào tăng cao, từ đó giảm tỷ suất lợi nhuận. Trước đó, Musk cũng ẩn ý rất nhiều đến những cơn gió ngược nằm ngoài tầm kiểm soát do thị trường bất động sản Trung Quốc và câu chuyện khủng hoảng năng lượng châu Âu.
Rắc rối đầu tiên trong quý xuất hiện sau khi hãng thông báo số lượng xe sản xuất dư thừa đã lên tới 22.000 chiếc. Tesla sau đó vội thay đổi chiến lược marketing tại Trung Quốc, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước khiến kế hoạch tăng trưởng của hãng xe điện này gặp rủi ro.
Cụ thể, Tesla mở rộng trợ cấp bảo hiểm lên tới 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD) cho người mua mới, tái triển khai chương trình giới thiệu người dùng và quảng cáo sản phẩm trên kênh mua sắm truyền hình địa phương. Điều này được cho là vô cùng hiếm hoi, nhất là đối với một công ty từng tự hào rằng không cần đến các chiến dịch quảng cáo truyền thống.
“Tesla ngày càng có vấn đề về nhu cầu,” Toni Sacconaghi, chuyên gia phân tích của Bernstein, nhận định. Ông tin rằng Tesla cần phải giảm giá hơn nữa để kích cầu người tiêu dùng Trung Quốc, song song với việc cắt giảm chi phí cho một số mẫu xe để đủ điều kiện nhận đặc quyền từ Đạo luật Giảm lạm phát Mỹ.
Theo Bloomberg, lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020, vốn hóa Tesla giảm xuống dưới mốc 500 tỷ USD sau nhiều phiên cổ phiếu bị bán tháo, bất chấp các cam kết trước đó. Musk giải thích rằng ông buộc phải huy động số tiền mặt lớn như vậy để phòng trừ “trường hợp xấu nhất” xảy ra.
Trong một cuộc trò chuyện trên Twitter Spaces, Elon Musk cho biết ông ủng hộ việc mua lại cổ phiếu Tesla, chỉ khi công ty này tự tin hơn trước định hướng của nền kinh tế. Những nghi ngờ rằng Musk đang dành quá nhiều thời gian cho Twitter và bỏ bê hãng xe điện cũng được vị tỷ phú này xóa bỏ.
“Tôi không bỏ lỡ bất kỳ cuộc họp quan trọng nào của Tesla trong suốt thời gian qua”, Musk nói, đồng thời cho biết Tesla phức tạp hơn nhiều lần so với công ty truyền thông xã hội. Hiện ông đang đặt mục tiêu sản xuất một “khối lượng đáng kể” lithium trong vòng 2 năm tại một nhà máy lọc dầu đang được xây dựng ở Texas để sử dụng trong pin xe điện.
Theo Bloomberg, bản thân Tesla vẫn sở hữu quyền lực đáng ghen tị, bất chấp những khó khăn thời gian qua. Đây vẫn được coi là hãng xe điện chiếm ưu thế toàn cầu, với lượng hàng tồn kho chỉ đủ dùng trong 8 ngày hồi cuối tháng 9. Hơn nữa, không một nhà sản xuất ô tô nào có vị thế tốt như Tesla để tận dụng các khoản tín dụng thuế ưu đãi cho sản xuất pin và lắp ráp xe điện.
Ngoài ra, với tư cách là khách hàng tiềm năng trong một thị trường đầy rẫy những công ty khai thác mới thành lập, Tesla dễ dàng có thể thương thảo các điều khoản có lợi, chẳng hạn như thỏa thuận cung ứng dài hạn giá lithium cố định.
Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất ô tô truyền thống đẩy mạnh sản xuất xe điện và lo lắng về độ khan hiếm đối với lithium đang khiến vị thế của Tesla thay đổi. Theo Chris Berry, Chủ tịch của House Mountain Partners, chuyên gia tư vấn về pin kim loại, vị trí dẫn đầu thị trường lithium của Musk đang “bốc hơi” nhanh chóng khi các đối thủ “nhét tiền vào khẩu súng và cho nổ tung vào chuỗi cung ứng”.
Cụ thể, Ford hồi tháng 6 đã ký một thỏa thuận với Liontown Resources nhằm xây dựng một trữ mỏ tại Australia, trong đó có khoản vay 199 triệu USD từ nhà sản xuất ô tô với các điều khoản có lợi. Livent Corp, một nhà sản xuất lithium cho biết hồi tháng 8 rằng GM sẽ trả trước 198 triệu USD theo hợp đồng thỏa thuận 6 năm, bắt đầu từ năm 2025.
Trong khi đó, Tesla vào tháng 10 kết thúc nhiều tháng đàm phán với nhà phát triển mỏ Core Lithium trong vô ích. Thương hiệu này hồi năm 2020 cũng đàm phán mua lại Cypress Development - một nhà phát triển dự án của Mỹ nhưng không đạt được thỏa thuận.
“Sức mạnh ngôi sao của Elon đã đạt đến giới hạn. Tesla có thể sẽ sớm giống như những người khác”, Joe Lowry, người sáng lập công ty tư vấn Global Lithium LLC kiêm cựu Giám đốc điều hành ngành công nghiệp lithium, nói.
Theo: Bloomberg