Elon Musk được chào đón ở Ấn Độ: Các bên toan tính gì xung quanh đế chế xe điện số 1 thế giới?

Linh Anh | 08:46 19/04/2024

CEO Tesla Elon Musk sẽ sớm có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong một thời điểm mà CNBC mô tả là “chẳng thể nào tốt hơn”.

Elon Musk được chào đón ở Ấn Độ: Các bên toan tính gì xung quanh đế chế xe điện số 1 thế giới?

Ấn Độ đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử, dự kiến sẽ diễn ra trong hơn một tháng rưỡi nữa. Đảng cầm quyền BJP của ông Modi được dự báo sẽ giành chiến thắng. Những chính sách nổi bật của BJP bao gồm cam kết thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành công xưởng mới của thế giới, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, đã được nhắc tới rất nhiều trong thời gian gần đây. Vì thế, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Thủ tướng Modi muốn nhấn mạnh vào sự hiện diện của Elon Musk ở Ấn Độ. Ông chủ Tesla hiện đang có khoảng 140.000 nhân viên trên toàn cầu và sản xuất một trong những chiếc xe tiên tiến nhất thế giới.

Đối với Elon Musk, trong bối cảnh cổ phiếu và doanh số bán xe toàn cầu đều đang sụt giảm, chuyến thăm Ấn Độ sẽ mở ra những tiềm năng mới nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Nam Á này đang bùng nổ mạnh mẽ. Các nhà đầu tư toàn cầu sẽ hoan nghênh bất cứ thông tin nào xung quanh việc nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới gia nhập thị trường ô tô lớn thứ 3 toàn cầu.

Để mọi việc trở nên dễ dàng hơn, Ấn Độ đã hạ thấp rào cản gia nhập đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào đầu năm nay, giống như Trung Quốc đã làm nhiều thập kỷ trước. Thuế nhập khẩu đối với ô tô nước ngoài đã được cắt giảm từ 100% xuống 15% đối với những chiếc xe có giá trên 35.000 USD - một động thái được đưa ra như một nỗ lực trực tiếp nhằm thu hút Tesla.

Mức thuế thấp hơn cũng đi kèm với điều kiện là các nhà sản xuất ô tô phải đầu tư 500 triệu USD trong vòng 3 năm để xây dựng hoạt động sản xuất tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Cho tới khi đạt được điều này, các hãng xe sẽ không được bán quá 8.000 chiếc mỗi năm với mức thuế ưu đãi này.

Thế nhưng, Tesla sẽ có nhiều điều cần cân nhắc. Theo Bank of America, doanh số bán xe điện ở Ấn Độ chỉ chiếm 2% trong tổng số 4,1 triệu xe bán ra ở nước này vào năm 2023. Con số này chỉ tương đương với lượng xe được bán ra ở Trung Quốc chỉ trong vòng 2 hoặc 3 tháng bất chấp nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang gặp khó. Gần một phần 3 số đó là xe điện.

Tesla cũng sớm nhận thấy sự cạnh tranh về chi phí là một thách thức. Khoảng 70% thị phần ô tô ở Ấn Độ do Tata Motors thống trị. Công ty này bán ra những chiếc xe có giá 10.000 đến 20.000 USD. Ngay cả Model 2 giá rẻ được đồn đại của Tesla, dự kiến được sản xuất tại Ấn Độ, cũng có giá cao hơn mức này.

Ngay cả khi nhà máy ở Ấn Độ được coi là cơ sở sản xuất những chiếc xe giá rẻ xuất khẩu, như cầu về xe điện cũng đang chậm lại đáng kể trên toàn cầu. Tesla mới phải cắt giảm 14.000 việc làm trên toàn cầu để giảm chi phí khi tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp do doanh số bán hàng thấp.

Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, sự xuất hiện của Tesla ở Ấn Độ chắn chắn sẽ thúc đẩy tạo việc làm - điều mà ông Modi rất chú trọng. Trong trường hợp đó, người chiến thắng thực sự có thể là tầng lớp dân số trẻ và ngày càng tăng của Ấn Độ với mong muốn có việc làm và sở hữu những chiếc xe hơi tốt hơn.


(0) Bình luận
Elon Musk được chào đón ở Ấn Độ: Các bên toan tính gì xung quanh đế chế xe điện số 1 thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO