Elon Musk chuẩn bị chuyển xe điện đến Ấn Độ, thậm chí bất chấp làm ô tô 'Made in India'?

Vũ Anh | 10:17 25/02/2025

Có dấu hiệu cho thấy Tesla đang tìm cách bắt đầu bán hàng tại quốc gia Nam Á.

Elon Musk chuẩn bị chuyển xe điện đến Ấn Độ, thậm chí bất chấp làm ô tô 'Made in India'?

Chuẩn bị cho khả năng thâm nhập vào thị trường xe điện Ấn Độ, Tesla của CEO Elon Musk phải đối mặt với áp lực phục hồi tăng trưởng và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tesla đã bắt đầu tuyển dụng cho 13 vị trí tại Ấn Độ, bao gồm cả mảng dịch vụ khách hàng, vào giữa tháng 2. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy công ty đang tìm cách bắt đầu bán hàng tại quốc gia Nam Á. 

Theo Nikkei Asia trích dẫn nguồn tin, Tesla chuẩn bị vận chuyển xe điện đến Ấn Độ. Việc bán hàng sẽ bắt đầu tại Mumbai, Delhi và Bangalore vào khoảng tháng 7-9, trích dẫn những người quen thuộc với kế hoạch này. 

Vào ngày 13/2, trước khi Tesla bắt đầu tuyển dụng tại Ấn Độ, Musk đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Washington.

“Chúng tôi đã thảo luận về nhiều vấn đề, bao gồm không gian, công nghệ và đổi mới”, Modi đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thông tin Tesla có kế hoạch chuyển đến quốc gia Nam Á. Musk đã gặp ông Modi tại Mỹ vào tháng 6 năm 2023, bày tỏ sự tin tưởng rằng công ty sẽ có mặt tại Ấn Độ sớm nhất có thể.

Tesla dự kiến ​​sẽ nhập khẩu xe từ Trung Quốc để bán tại Ấn Độ, thậm chí khả năng sản xuất ngay tại địa phương để tránh mức thuế quan cao của Ấn Độ ít nhất 70% đối với ô tô nhập khẩu. Ngay cả khi Tesla nhập khẩu những mẫu xe điện rẻ nhất mà họ cung cấp tại Trung Quốc, chúng vẫn có thể sẽ được bán với giá hơn 50.000 USD tại Ấn Độ.

Để khuyến khích đầu tư vào các nhà máy, Ấn Độ công bố vào tháng 3 năm 2024 miễn thuế đối với các loại xe điện mà các nhà sản xuất đầu tư ít nhất 500 triệu USD. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho số lượng hạn chế xe hạng sang.

Thị trường xe điện của Ấn Độ dường như sẽ tăng trưởng. Quốc gia đông dân nhất thế giới này đã vượt qua Nhật Bản vào năm 2022 để trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới về doanh số bán xe chở khách và xe thương mại mới. Doanh số bán xe chở khách của Ấn Độ cũng tăng 4% trong năm lên 4,18 triệu ô tô vào năm 2024, theo ước tính của GlobalData. 

Xe điện hiện chiếm khoảng 2% xe chở khách. Con số này dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 20% ​​vào năm 2030 khi thu nhập của tầng lớp trung lưu và nhận thức về môi trường tăng lên.

Daniel Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities, cho biết Tesla đã trì hoãn nhiều năm để thâm nhập vào Ấn Độ. Những khó khăn gần đây đã khiến công ty có thêm lý do để tìm kiếm sự tăng trưởng mới ở khu vực này. 

screenshot-2025-02-25-at-10.14.22.png

Được biết, doanh số bán hàng toàn cầu hàng năm của nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất nước Mỹ đã giảm lần đầu tiên vào năm ngoái. Sự suy giảm tiếp tục vào tháng 1 với mức giảm 17% theo năm, theo MarkLines. Người tiêu dùng tẩy chay vì sự tham gia chính trị của Musk kể từ khi gia nhập chính quyền ông Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn cùng với CEO của Tesla, ông Trump cho biết sẽ ‘rất bất công’ đối với Mỹ nếu Musk xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ. Trump đã chỉ trích mức thuế quan cao của Ấn Độ và cho biết chính quyền của ông sẽ áp dụng thuế quan có đi có lại đối với các đối tác thương mại nhằm đảm bảo mối quan hệ công bằng. 

Trong nhiều năm, điểm khó khăn của Tesla ở Ấn Độ là thuế nhập khẩu đắt đỏ. Vào ngày 15 tháng 3, chính phủ Ấn Độ đề xuất giảm thuế 15% ô tô có giá 35.000 USD với số lượng 8.000 chiếc một năm, miễn là thương hiệu thiết lập sản xuất trong nước trong vòng 3 năm.

Theo Financial Times, Tesla đã cử nhân viên Mỹ đi khảo sát địa điểm để thành lập nhà máy gigafactory ở Ấn Độ trị giá tới 3 tỷ USD. Mahesh Murthy, người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Seedfund cho rằng Tesla đang “tìm kiếm một chế độ thuế tự do hóa”. Ông đã đặt trước hai chiếc xe Model 3 vào năm 2016 và đến nay chưa yêu cầu hoàn tiền vì ông vẫn đặt niềm tin nơi Tesla.

Ankur Bisen, đối tác cấp cao của công ty tư vấn Technopak, nói với Rest of World rằng vị thế của Tesla trong hệ sinh thái xe điện Ấn Độ không giống như 8 năm trước. Hiện tại, có quá nhiều lựa chọn trên thị trường.

“2016 là một thời điểm rất khác, một kỷ nguyên khác đối với sự trưởng thành của xe điện. Ngoài Tesla, chúng tôi không biết gì khác”.

Theo Joshi của Everest Group, nỗi ám ảnh của người Ấn Độ với Tesla phù hợp với xu hướng toàn cầu. Ông nói: “Tesla đã đi trước các đối thủ nhờ thiết kế tối giản, tính năng, áp dụng công nghệ và tập trung vào trải nghiệm lái xe. Sở hữu một chiếc Tesla khiến bạn trông thật ngầu và nổi bật. Những người có tiền có thể chi cả gia tài chỉ cho hai khía cạnh này”.

“Đối với tôi, sang trọng không chỉ có nghĩa là ghế bọc da. Công nghệ cốt lõi của Tesla là bước nhảy vọt so với bất kỳ thứ gì hiện có trên thị trường”, Arun Bhat, đồng sáng lập Câu lạc bộ Tesla Ấn Độ, nói.

Hiện Tesla vẫn chưa chính thức bình luận về kế hoạch cụ thể tại Ấn Độ. Những người ủng hộ dự án cho biết khoản đầu tư sẽ phục vụ một số mục tiêu của nước này về sản xuất nội địa, chống khủng hoảng khí hậu, hội nhập vào chuỗi cung ứng và củng cố quan hệ đối tác chiến lược. Một số phương tiện truyền thông dự đoán Tesla có thể sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng, bao gồm việc xây dựng một nhà máy có công suất sản xuất lên tới 500.000 xe mỗi năm ở quốc gia Nam Á.

Theo: Nikkei Asia, Financial Times 


(0) Bình luận
Elon Musk chuẩn bị chuyển xe điện đến Ấn Độ, thậm chí bất chấp làm ô tô 'Made in India'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO