Dự kiến miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới từ 1/7

Phương Thảo | 16:31 04/03/2023

Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt mục tiêu chính thức thực hiện miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới từ 1/7/2023.

Dự kiến miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới từ 1/7
Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến miễn kiểm định xe mới từ 1/7.

Vừa qua, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết cơ quan này đã trình dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và đẩy nhanh hoàn thiện để quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới sớm có hiệu lực.

Dự kiến, quy định có thể được áp dụng từ ngày 1/7/2023; áp dụng đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng (sau khi đăng ký biển số lần đầu) trong thời gian tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu.

Việc miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới sẽ được chia làm 2 giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn 1: Sau khi đăng ký xe, chủ xe không cần đưa xe đến các đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe đến các đơn vị này để lập hồ sơ phương tiện, nhận giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhận tem kiểm định xe và nộp phí sử dụng đường bộ. Thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên, tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

Giai đoạn 2: Phương tiện được miễn kiểm định lần đầu ngay từ khi xe xuất xưởng tại các nhà máy. Sau khi trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy, phương tiện được cấp giấy xuất xưởng và được dán tem kiểm định ngay tại đây (thời gian vẫn bằng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên của phương tiện so với quy định hiện hành).

Khi thực hiện phương án miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, ở cả 2 giai đoạn, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ cao hơn để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đến tay khách hàng.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang nghiên cứu và chuẩn bị phần mềm để chủ xe thanh toán các khoản phí theo hình thức trực tuyến, không cần đến trực tiếp các trung tâm kiểm định trong khi tem được dán sẵn lên xe từ trước khi đến đại lý. Dự kiến sẽ mất khoảng 18 tháng để thực hiện việc xây dựng phần mềm và sửa các quy định.

Đối với quy định mới, ô tô mới được miễn đăng kiểm với khoảng thời gian tương đương chu kỳ kiểm định lần đầu; ví dụ: ô tô từ 9 chỗ trở xuống không kinh doanh được miễn đăng kiểm trong 30 tháng, nếu là dạng có kinh doanh dịch vụ sẽ được miễn trong 24 tháng; ô tô chở người trên 9 chỗ không cải tạo được miễn trong 18 tháng đầu....

Trong khi đó, các xe lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng dự kiến được áp dụng việc miễn đăng kiểm trong 23 tháng kể từ ngày sản xuất; hết khoảng thời gian này, các ô tô đó đều phải đem đi đăng kiểm mới như thường lệ.

Phương án miễn đăng kiểm cho xe mới được đưa ra sau khi ngành đăng kiểm nghiên cứu tỷ lệ kiểm định không đạt của phương tiện mới từ tháng 6 đến tháng 11/2022 chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 0,17 đến 0,31%.

Đề xuất này sẽ giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí đi kiểm định xe. Theo tính toán, mức tiền mà mỗi chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250.000 đồng -570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe. Và chủ xe chỉ cần bỏ chi phí 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này còn 90.000 đồng/giấy.

Theo ông Nguyễn Tô An, việc thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức, để người dân làm được nhiều việc khác, xây dựng, phát triển đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dự kiến miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới từ 1/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO