Vào ngày 5/1/2021, sân bay Long Thành chính thức khởi công giai đoạn 1, nằm tại huyện Long Thành (Đồng Nai), có tổng diện tích gần 5.000ha và tổng mức đầu tư lên tới 16 tỷ USD (hơn 336.630 tỷ đồng).
Sân bay có công suất thiết kế phục vụ cho 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, sau khi hoàn thành xây dựng, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất và sở hữu nhiều công nghệ xịn nhất cả nước. Theo đó, sân bay Long Thành lập kỷ lục về vốn đầu tư cũng như quy mô công suất thiết kế.
Đáng chú ý, sân bay Long Thành được thiết kế để đạt tiêu chuẩn quốc tế 4F, cấp độ cao nhất trong hệ thống xếp hạng của tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Tiêu chuẩn 4F cho phép sân bay đón các máy bay lớn nhất thế giới hiện nay như Airbus A380 và Boeing 747-8.
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, kiểm soát tiến độ thi công, đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025, để đưa vào khai thác đầu năm 2026.
Trong quá trình thi công, việc nâng kết cấu mái thép nhà ga sân bay Long Thành "lên đỉnh" đánh dấu một cột mốc quan trọng. Mái thép của nhà ga có thiết kế đặc biệt, nặng tới 5.300 tấn, phần lớn là các liên kết dạng kết cấu hộp, được tổ hợp từ các tấm thép dày 30–70 mm, uốn cong theo hai chiều, đòi hỏi kỹ thuật thi công cực kỳ chính xác và trình độ chuyên môn cao. Tất cả các mối hàn đều phải đạt yêu cầu hàn ngấu toàn phần để đảm bảo kết cấu chịu lực liên tục, vừa an toàn vừa đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ khắt khe.
Việc nâng hạ module mái thép nặng tới 5.330 tấn lập nên kỷ lục trong lịch sử xây dựng ngành hàng không toàn cầu. Module kết cấu thép mái CEN của nhà ga Long Thành được giới chuyên gia đánh giá là một trong những module lớn nhất thế giới, không chỉ về trọng lượng mà còn về mức độ phức tạp trong khâu kết nối.
Ngay từ khi chính thức bắt tay vào dự án vào tháng 8/2023, đội ngũ kỹ sư đã bắt đầu nghiên cứu nhiều phương án nâng hạ khác nhau. Đến khoảng tháng 4/2024, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu mới thống nhất được phương án tối ưu, từ đó triển khai thiết kế, tính toán và lắp đặt, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất thế giới.
Cùng với đó, gói thầu 5.10 “thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" thuộc dự án thành phần 3 đang tăng tốc thi công. Đây là gói thầu lớn nhất và quan trọng nhất trong dự án sân bay Long Thành, với quy mô hơn 35.000 tỷ đồng.
Gói thầu tiếp tục có bước tiến mới. Hiện nay, việc lắp đặt ban đầu đang được tiến hành tại các vị trí kỹ thuật trọng điểm trong khu vực nhà ga. Công tác này được thực hiện với sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị thi công, giám sát và ban quản lý dự án, đảm bảo tuân thủ quy trình kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn cao nhất.
Cùng với đó, việc lắp đặt hệ thống điều hòa không khí đã chính thức được khởi động trong những ngày vừa qua tại nhà ga hành khách - dự án sân bay Long Thành. Đây là một trong những hạng mục cơ điện quan trọng, góp phần tối ưu hiệu suất vận hành, đảm bảo chất lượng không khí đạt chuẩn và hiệu quả sử dụng năng lượng cho toàn công trình.
Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành cho biết, các nhà thầu tham gia xây dựng sân bay Long Thành huy động 5.000 nhân lực cùng hàng nghìn phương tiện, máy móc thi công cả ngày lẫn đêm.
Trong quá trình thi công, hệ thống kiểm soát bằng AI được ứng dụng nhằm bảo đảm an ninh, an toàn, lực lượng chức năng. Cụ thể, công nghệ AI nhận diện khuôn mặt để kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào dự án. Cụ thể, hệ thống camera giám sát, ứng dụng công nghệ AI nhận diện khuôn mặt và quét mã QR tích hợp để kiểm soát người ra vào khu vực xây dựng sân bay.
Việc trang bị công nghệ AI giúp nâng cao năng lực quản lý an ninh trật tự, điều phối giao thông tại đại dự án lớn nhất Việt Nam. Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, mã QR này được tích hợp trên thẻ an ninh của Ban Quản lý dự án cấp cho tất cả người và phương tiện ra vào sân bay.
Chỉ cần quét mã QR một lần thì những lần sau, khi người và phương tiện ra vào cổng máy sẽ tự động quét đồng thời truyền dữ liệu hình ảnh, số lượt ra vào cũng như thời gian ra, vào cổng của mỗi người và phương tiện.