Đồng nhân dân tệ chạm đáy trong 4 tháng

Ngọc Dung | 20:38 22/03/2024

Trong phiên giao dịch chiều 22/3 (giờ Trung Quốc) giá đồng nhân dân tệ (CNY) có thời điểm xuống mức 7,24 CNY/USD, thấp nhất kể từ tháng 11/2023.

Đồng nhân dân tệ chạm đáy trong 4 tháng
Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trên thị trường giao ngay, đồng CNY đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động và giảm mạnh về ngưỡng 7,2 CNY/1USD.

Như vậy đồng nhân dân tệ đã vượt ngưỡng tâm lý quan trọng  là 7,24 CNY/USD - mức thấp nhất kể từ ngày 17/11/2023.

Theo Reuters, các ngân hàng nhà nước Trung Quốc đã vào cuộc mua CNY bằng USD sau khi đồng tiền này giảm mạnh. Tính đến giữa trưa ngày 22/3, đồng nhân dân tệ dừng ở mức 7,2251 CNY/USD

Nguyên nhân đồng nhân dân tệ đã giảm hơn 2% trong 3 tháng qua được cho là do chịu áp lực từ hai yếu tố chính: Kỳ vọng của thị trường về việc Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và sự suy yếu của đồng Yên Nhật.

Ông Carlos Casanova - nhà kinh tế cấp cao về châu Á tại UBP nhận định, đồng USD tăng giá mạnh, đồng Yên và một số đồng tiền châu Á mất giá sau khi Ngân hàng Nhật Bản chấm dứt chính sách lãi suất âm đã tạo áp lực lên đồng nhân dân tệ.

“Thị trường dự đoán giá trị của các đồng tiền châu Á sẽ tiếp tục giảm so với đồng USD cho đến khi Fed hạ lãi suất”, ông Carlos Casanova nói.

Các nhà giao dịch cho rằng sự yếu đi đột ngột của đồng nhân dân tệ là do kỳ vọng nới lỏng tiền tệ gia tăng. Điều này xuất phát từ việc các quan chức cấp cao của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) gợi ý rằng có thể sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng.

Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết Trung Quốc còn dư địa để tiếp tục giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng. Đây là một trong số các công cụ chính sách mà nước này có thể sử dụng. Điều này củng cố kỳ vọng của thị trường về việc sẽ có thêm các biện pháp nới lỏng nhằm thúc đẩy nền kinh tế.


(0) Bình luận
Đồng nhân dân tệ chạm đáy trong 4 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO