Đơn hàng của doanh nghiệp dệt may TP.HCM đang “ấm dần”

Thu Thủy | 15:50 07/10/2023

“Đơn hàng của doanh nghiệp dệt may TP.HCM bắt đầu “ấm dần” song mới chỉ phục hồi khoảng 80% so với trước đây”, ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP.HCM (AGTEK) cho biết.

Đơn hàng của doanh nghiệp dệt may TP.HCM đang “ấm dần”
Bước vào quý cuối năm 2023 tình hình của ngành dệt may đã có phần khởi sắc hơn khi thị trường nội địa và xuất khẩu bắt đầu có nhu cầu trở lại.

Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và sự kiện Đêm hội Doanh nhân Dệt May vừa diễn ra, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean (VitaJean) - Phó Chủ tịch AGTEK chia sẻ: “Đơn hàng của doanh nghiệp bắt đầu “ấm dần” song mới chỉ phục hồi khoảng 80% so với trước đây.

Dù thị trường xuất khẩu chưa đạt được mục tiêu như các năm nhưng đây là động lực để doanh nghiệp tập trung vào sản xuất và hoàn thành các đơn hàng sản xuất cho 3 tháng cuối năm”, ông Việt chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Phạm Xuân Hồng, chủ tịch AGTEK cho biết: “Từ đầu năm 2023 tới nay ngành dệt may gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu sụt giảm đơn hàng, không chỉ vậy tại nội địa sức tiêu thụ cũng giảm”.

Tuy nhiên bước sang quý 4 năm 2023 tình hình của ngành đã có phần khởi sắc hơn khi thị trường nội địa và xuất khẩu bắt đầu có nhu cầu trở lại. “Tính chung 9 tháng đầu năm, lượng đơn hàng sụt giảm từ 20 - 30% song 3 tháng cuối năm chúng tôi dự báo tình hình sẽ tốt hơn”, ông Hồng cho biết.

Về vấn đề sức cạnh tranh hiện nay của sản phẩm dệt may Việt Nam nói chung, VitaJean nói riêng, ông Phạm Văn Việt cũng cho biết, sản phẩm dệt may của Việt Nam hiện được đối tác đánh giá rất tốt và có sức cạnh tranh cao so với các sản phẩm của các nước khác. “Việc sụt giảm đơn hàng trong thời gian qua nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ nhu cầu thị trường giảm”, ông Việt khẳng định.

Theo ông Việt, trong thời gian tới để có thêm đơn hàng, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm đến các thị trường mới, nâng cao chất lượng sản phẩm ở thị trường quen thuộc và đáp ứng tốt các yêu cầu sản xuất xanh theo từng thị trường, đối tác…

Ở góc độ quản lý ngành Công Thương trên địa bàn TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết: “Người tiêu dùng đang ưu tiên chọn lựa sản phẩm bảo vệ môi trường, sản phẩm tái chế, đây cũng là sự cạnh tranh mới dành cho doanh nghiệp Việt phải thay đổi để có thể nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp dệt may của thành phố đẩy mạnh các hoạt động liên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Được biết, Hội Dệt may Thêu đan TP.HCM thành lập từ năm 1993, với số lượng hội viên ban đầu chỉ hơn 40 doanh nghiệp. Đến nay, Hội đã phát triển được gần 200 doanh nghiệp hội viên và hoạt động của hội không chỉ giới hạn trong phạm vi của thành phố mà đã được mở rộng đến các tỉnh lân cận.

Qua hơn 30 năm thành lập và phát triển, AGTEK với tư cách là một tổ chức hội ngành nghề luôn đẩy mạnh công tác cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan, tạo điều kiện kết nối các hội viên để hình thành và hoàn thiện chuỗi giá trị trong nước khép kín từ dệt nguyên phụ liệu đến cắt, may, thành phẩm, tăng tỷ lệ nội địa hóa, hướng đến dệt may phát triển bền vững.

Hiện tại, mặc dù tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp hội viên của Hội đã và đang nỗ lực khẳng định mình trong chuỗi giá trị toàn cầu, phấn đấu cùng toàn ngành hoàn thành mục tiêu năm 2023 đạt 47 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đơn hàng của doanh nghiệp dệt may TP.HCM đang “ấm dần”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO