Đối thủ xe điện của Vinfast báo lỗ sau thuế quý II, nợ vay ngân hàng tăng hơn 40%

Trọng Nghĩa | 10:58 03/08/2023

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, TMT Motors ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm tới 98% so với cùng kỳ. Tại ngày 30/06/2023, có 57% tổng tài sản của doanh nghiệp được tài trợ bằng nợ vay ngân hàng, trong khi hệ số này hồi đầu năm chỉ là 28,5%.

Đối thủ xe điện của Vinfast báo lỗ sau thuế quý II, nợ vay ngân hàng tăng hơn 40%

Trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn chung, công ty cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) cũng vừa trải qua một quý kinh doanh kém sắc với 720 triệu đồng lỗ sau thuế.

BCTC hợp nhất quý II TMT Motors

Lợi nhuận hợp nhất trước thuế quý II/2023 chỉ đạt chưa đầy 1 tỷ đồng, giảm tới 98% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp doanh thu tăng nhẹ 3% và các chi phí bán hàng và quản lý DN lần lượt giảm 28% và 31%. 

Lợi nhuận giảm do các nguyên nhân chủ yếu:

- Công ty triển khai các chính sách giảm giá để thúc đẩy bán hàng khiến biên lợi nhuận gộp giảm, lợi nhuận gộp từ bán hàng giảm 41%.

- Chi phí tài chính tăng 133% do dư nợ vay tăng và lãi suất tăng cao, trong khi doanh thu tài chính giảm tới 97% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, TMT Motors ghi nhận doanh thu 1.528 tỷ đồng, giảm 15%. Lợi nhuận gộp đạt 129,5 tỷ đồng, giảm 30% và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm 9,5 tỷ đồng do không đủ bù đắp các chi phí hoạt động, chi phí tài chính trong kỳ.

Nhờ chênh lệch dương giữa thu nhập khác và chi phí khác mà kết quả kinh doanh trước thuế ghi nhận 4,7 tỷ đồng lợi nhuận.

BCTC hợp nhất quý II TMT Motors

Tổng tài sản hợp nhất đến 30/06/2023 đạt 2.497 tỷ đồng, giảm 29% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, các khoản mục biến động mạnh nhất như đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn giảm 90%, phải thu ngắn hạn khác giảm 55%, hàng tồn kho giảm 30%.

Bên kia của bảng cân đối, nguồn vốn giảm mạnh ở nợ phải trả, trong khi vốn chủ sở hữu gần như không thay đổi so với thời điểm đầu năm.

Các khoản công nợ với người bán giảm mạnh từ 1.790 tỷ đồng hồi đầu năm về 413 tỷ đồng cuối tháng 6, trong khi vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng từ 977 tỷ đồng lên 1.407 tỷ đồng.

Tại ngày 30/06, dư nợ vay ngắn hạn và trung dài hạn đạt 1.424 tỷ đồng, tăng 40% so với hồi đầu năm. Tương ứng, hệ số Nợ vay/VCSH tăng lên 3,2 và tỷ lệ Nợ vay/Tổng tài sản tăng lên 57% trong khi hệ số này hồi đầu năm chỉ là 28,5% cho thấy mức độ phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng của TMT Motors đang tăng lên.

TMT Motors là đơn vị nổi tiếng với các dòng xe tải Cửu Long, Tata, Howo, DFSK, TMT từ 900kg đến 40 tấn với hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Mới đây, TMT công bố sẽ sản xuất, lắp ráp và phân phối xe điện Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam. 

Động thái này nhằm thực hiện chủ trương chiến lược của HĐQT TMT Motors về xu hướng mở rộng, phát triển sang lĩnh vực xanh nói chung và ô tô điện nói riêng. Đây là xu hướng tất yếu của các nước trong khu vực và trên toàn cầu. Đồng thời, ô tô điện mini sẽ là xu hướng tích cực để thay thế xe gắn máy 2 bánh trong tương lai.

Tại Việt Nam, Wuling HongGuang MiniEV được sản xuất, lắp ráp theo chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ liên doanh GM (Mỹ) và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu tại nhà máy ô tô điện có công suất ban đầu khoảng 30.000 xe/năm của TMT Motors tại tỉnh Hưng Yên.

Cuối tháng 6, TMT Motors đã chính thức ra mắt và tổ chức lái thử xe Wuling HongGuang MiniEV - mẫu xe tiên phong khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam, với giá bán chỉ từ 239 triệu đồng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đối thủ xe điện của Vinfast báo lỗ sau thuế quý II, nợ vay ngân hàng tăng hơn 40%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO