Đối tác VinFast gây chấn động: Có 'siêu' pin, chạy liên tục 15 năm, vòng quanh Trái Đất 70 lần chưa hỏng

Nhật Quỳnh | 07:12 19/09/2024

Liệu loại pin này sẽ khiến toàn ngành xe điện thay đổi 180 độ?

Đối tác VinFast gây chấn động: Có 'siêu' pin, chạy liên tục 15 năm, vòng quanh Trái Đất 70 lần chưa hỏng
Các bộ phận bên trong pack pin Tectrans - T. Ảnh: CATL

Trong xu thế chuyển đổi giao thông sang phương tiện sử dụng năng lượng xanh, các loại xe thương mại như xe buýt, xe tải cũng rất cần chuyển đổi để tạo sự đồng bộ. Tuy nhiên, các loại xe thương mại này vẫn đang là một bài toán nan giải với nhiều nhà sản xuất xe trên thế giới.

Nguyên do là bởi dòng xe này có tần suất hoạt động rất cao, vòng đời dài, nhưng công nghệ xe điện ngày nay vẫn chưa đủ để đáp ứng. Thậm chí, một số nhà sản xuất như BMW hay Hyundai đã thử nghiệm xe chạy hydro để chứng minh tính khả thi.

Thế nhưng, một sản phẩm vừa được ra mắt mới đây có thể sẽ làm thay đổi định kiến toàn ngành.

Pin siêu bền dành riêng cho xe thương mại

Cách đây chưa lâu, công ty Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL) đã giới thiệu các loại pin được phát triển phục vụ riêng cho các dòng xe thương mại, từ xe buýt, xe hạng nhẹ đến xe tải hạng nặng.

Các sản phẩm của CATL được bán dưới thương hiệu con Tectrans (tên gọi cũ: Thiên Hành) mà hãng vừa thành lập hồi tháng 7. Hãng sẽ có 3 dòng pin đặc chủng đều được thiết kế với cấu trúc CTP (Cell - to - pack) dường như để tối ưu chi phí và có khả năng tương thích với nhiều xe từ các nhà sản xuất khác nhau.

3 dòng pin này có tên gọi lần lượt là Tectrans - T, Tectrans - L, và Tectrans - B.

- Tectrans - T: (viết tắt của Truck) Sản phẩm cho xe tải hạng nặng

- Tectrans - L: (viết tắt của Light Commercial Vehicles) Sản phẩm dành cho xe hạng nhẹ

- Tectrans - B: (viết tắt của Bus): Sản phẩm dành cho xe buýt.

Đối tác VinFast gây chấn động: Có 'siêu' pin, chạy liên tục 15 năm, vòng quanh Trái Đất 70 lần chưa hỏng - Ảnh 2.

Mô hình pack pin Tectrans - T tại triển lãm IAA ở Đức. Ảnh: CATL

Theo thông tin được cung cấp, Tectrans - T được bán với 2 dòng, lần lượt là Long Life Edition và Superfast Charging Edition, tập trung vào 2 đặc tính của pin: Tuổi thọ dài hoặc sạc nhanh. 

Tectrans – T Superfast Charging Edition là dòng có tuổi thọ cao nhất, lên tới 2,8 triệu kilomet và 15 năm. Để dễ hình dung về đặc tính "khủng" này, một vòng Trái Đất dài hơn 40.000km, vậy tức là về mặt lý thuyết, khi trang bị loại pin này, xe có thể đi được tới khoảng 70 vòng Trái Đất mà pin chưa hỏng.

Tùy theo yêu cầu của đối tác, Tectrans – T Superfast Charging Edition có thể có dung lượng từ 200 kWh đến 600 kWhk. Dòng pin này có khả năng sạc tới 70% dung lượng chỉ trong 15 phút. Vì tập trung vào khả năng sạc nhanh nên độ bền giảm đi một chút, nhưng vẫn ở ngưỡng rất tốt: Khoảng 1,2 triệu kilomet và 8 năm.

CATL cho biết rằng cả hai dòng pin này sẽ cho quãng đường di chuyển tối đa mỗi lần sạc là 500km, riêng dòng Long Life Edition thì còn được chế tạo để có thể hoán đổi khi xe sử dụng khung gầm QIJI Energy cũng do CATL phát triển.

Đối tác VinFast gây chấn động: Có 'siêu' pin, chạy liên tục 15 năm, vòng quanh Trái Đất 70 lần chưa hỏng - Ảnh 3.

Mô hình pack pin Tectrans - L. Ảnh: CATL

Trong khi đó, Tectrans - L sẽ có dung lượng từ 30 kWh đến tối đa 200 kWh, đạt tầm di chuyển tối đa từ 150km đến 500km trong điều kiện vận hành thực tế. Tectrans - L có tuổi thọ tương đương 800.000km hoặc 8 năm, cũng được bán dưới 2 phiên bản là Long Range Edition và Superfast Charding Edition.

Tương tự, Tectrans - B là dòng dành riêng cho xe buýt. Dòng pin này có mật độ năng lượng cao - đạt 175 Wh/kg, kèm tuổi thọ tương đương 1,5 triệu kilomet hoặc 15 năm. CATL cho biết dòng pin này được bảo hành tới 1 triệu kilomet hoặc 10 năm.

Đối tác VinFast gây chấn động: Có 'siêu' pin, chạy liên tục 15 năm, vòng quanh Trái Đất 70 lần chưa hỏng - Ảnh 4.

Mô hình pack pin Tectrans - B. Ảnh: CATL

Với riêng dòng Tectrans - B, CATL cho biết sản phẩm này sẽ sớm được sử dụng trên 80 mẫu xe buýt khác nhau, khi hãng đang có hợp tác với 13 hãng xe, trong đó có nhiều thương hiệu lớn tại Trung Quốc như Dongfeng, Rồng Vàng, hay Yutong Bus.

Nếu hiệu suất sử dụng thực tế tương tự như những con số do CATL cung cấp thì đây sẽ tạo ra thay đổi rất lớn trong ngành xe nói chung, vì giải quyết được cùng lúc 2 nỗi lo lớn trong khi điện hóa dòng xe thương mại.

CATL được coi là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, chịu trách nhiệm cung cấp pin cho nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới như Tesla. Một số mẫu xe của VinFast cũng đang sử dụng pin của CATL. Tại châu Âu, CATL cũng đang là đối tác của các công ty xe tải lớn như Daimler hay Volvo.


(0) Bình luận
Đối tác VinFast gây chấn động: Có 'siêu' pin, chạy liên tục 15 năm, vòng quanh Trái Đất 70 lần chưa hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO