Đổi 1 cốc trà sữa lấy bài học vỡ lòng khi mới chập chững đầu tư: Thị trường ngon ăn hay khó nhằn thực ra đều là do mình cả

Ngọc Linh | 16:42 16/06/2024

Muốn đầu tư để “tiền đẻ ra tiền” nhưng không thể xử lý nỗi sợ bị lỗ nặng, phải làm sao?

Đổi 1 cốc trà sữa lấy bài học vỡ lòng khi mới chập chững đầu tư: Thị trường ngon ăn hay khó nhằn thực ra đều là do mình cả

“Học phải đi đôi với hành thì mới thành công được” là điều mà tất cả chúng ta đều đã biết. Lời khẳng định này cũng không hề sai nếu đặt trong bối cảnh chuyện đầu tư sinh lời. Cứ thử nghĩ mà xem, người vừa giỏi lý thuyết vừa giỏi thực hành, chắc chắn sẽ đi nhanh hơn người chỉ giỏi 1 trong 2.

Vấn đề khó nhằn cần làm rõ và xử lý chỉ là làm sao để vừa tích lũy kiến thức, vừa trau dồi kinh nghiệm, đồng thời “xử đẹp” được nỗi lo trắng tay hoặc tệ hơn là cảnh phải gánh nợ, vì quyết tâm đầu tư sai cách? Câu trả lời cho thắc mắc này, thực ra, không hề cao siêu, khó hiểu.

2 niềm tin sai lầm cản bước nhà đầu tư F0

Có trong tay số tiền nhãn rỗi 6 triệu đồng, giống như nhiều người khác, Minh Trang (25 tuổi) cũng muốn làm gì đó để khoản tiền của mình “không chết”. Nhưng nghĩ đủ cách, Trang vẫn cảm thấy chẳng có phương án nào là khả thi: Mua vàng thì rõ là không đủ, gửi tiết kiệm thì lãi cũng chẳng đáng là bao, mà đầu tư chứng khoán thì không khác gì hơ tiền trên đống lửa, vì bản thân có hiểu biết gì đâu.

untitled-design-2024-06-16t155518.786(1).png
Ảnh minh họa

Sau vài ngày đắn đo, Trang quyết định sẽ tự học để đầu tư chứng khoán. Nhưng cũng đã 3 tháng trôi qua kể từ ngày ấy, Trang vẫn chưa dám mang tiền đi đầu tư dù tài khoản chứng khoán thì đã mở. Bởi càng tìm hiểu, càng học, Trang càng cảm thấy thị trường này sao mà “may rủi” quá. Người hôm qua vừa lãi cả tháng lương, vài hôm sau đã mất luôn “chiếc xe máy” đâu phải là chuyện lạ của hội “chứng sĩ” nữa. 

Chung tình cảnh với Trang là Minh Đức (23 tuổi). Có hơn chục triệu chẳng biết làm gì cho hết vì đàn ông con trai, không có nhiều nhu cầu mua sắm, nhưng bảo mang tiền đi đầu tư sinh lời thì Đức lắc đầu nguây nguẩy. Cậu bạn này tin rằng “10 triệu thì chỉ có thể để đó mà phòng thân thôi, chứ đầu tư là phải từ tiền trăm triệu trở lên mới được”. Ừ thì tiền phòng thân cũng tốt và cũng quan trọng, nhưng vì chẳng quản lý chi tiêu rõ ràng, hứng lên là lấy tiền nạp game, nên đến giờ này, khoản tiền 10 triệu của Đức chỉ còn vẻn vẹn 5 triệu đồng.

Không có để nhận ra 2 lối tư duy sai lầm của Trang, Đức và không ít người trẻ khác khi nghĩ tới chuyện đầu tư chứng khoán: Thị trường này quá may rủi, bắt buộc cần nguồn vốn lớn? Sai 100%. 

eca334b4d253890aec1bd97ad758630d4d089585.jpeg
Ảnh minh họa

Nếu đầu tư chứng khoán thực sự chỉ là chuyện may thì lãi, “đen” thì lỗ, vậy người ta còn cần tích lũy kiến thức, phân tích thị trường làm gì nữa? Suy nghĩ này vừa là cục đá chặn mọi nỗ lực đầu tư, vừa là gáo nước lạnh tạt thẳng vào các chuyên gia, các nhà đầu tư lâu năm, nhiều kinh nghiệm. Bao nhiêu công sức học hành, nghiên cứu, phân tích thị trường của họ, dưới con mắt của các nhà đầu tư F0, hóa ra lại chỉ là chuyện ăn may, nghe vô lý quá đi chứ!

Hơn nữa, chưa cần thực sự đầu tư mà chỉ cần những “thăm dò” rất cơ bản về thị trường chứng khoán, ai cũng biết giá 1 cổ phiếu chỉ ở mức vài chục nghìn đồng. Vậy mà kêu phải có vốn lớn mới đầu tư được? Lại thêm một điều vô lý nữa!

Đầu tư “thực chiến”, học đi đôi với hành với số vốn chỉ bằng 1 cốc trà sữa

Cách tốt nhất và hiệu quả nhất để thoát khỏi vỏ kén “lơ mơ, không biết gì” về thị trường chứng khoán thực ra rất đơn giản: Bắt đầu đầu tư với số vốn nhỏ nhất để biết cách thăm dò và nhận định thị trường, nếu có lỗ thì cũng chẳng đến mức “tiếc đứt ruột đứt gan, mất ăn mất ngủ”. 

Đây chính là chiến lược đầu tư của Thu Phương (27 tuổi). Rón rén bước chân vào thị trường chưa được 2 tuần, nhưng những bài học mà Thu Phương “bỏ túi” lại nhiều và bổ ích hơn hẳn thời còn mò mẫm học chay.

2b69f8980787cb9fbfce9eb9427d9bb9.jpg
Ảnh minh họa

“Bổ sung kiến thức cũng quan trọng nhưng với thị trường chứng khoán, nếu chỉ ngồi học mà không thực sự đầu tư, mình nghĩ khó mà hiểu được tường tận vì lý thuyết thì nhiều lắm. Học mãi không hiểu còn dễ nản lòng nữa. Thế nên mình bắt đầu mua 1 cổ phiếu, giá đâu đó khoảng 22k, còn chưa bằng 1 cốc trà sữa rồi tập trung theo dõi biến động của 1 cổ phiếu ấy thôi. Đến lúc ấy mới thực sự hiểu được một chút về cách thị trường hoạt động và những yếu tố tác động lên giá cổ phiếu”.

Thu Phương chia sẻ và tiết lộ nền tảng cho phép cô đầu tư chỉ với 1 cổ phiếu chính là tính năng “Chứng khoán” trong danh mục dịch vụ “Tài chính - Bảo hiểm” tích hợp trên ví điện tử MoMo.

“Kể cả chưa có chút kiến thức cơ bản nào, vẫn có thể bắt đầu đầu tư chứng khoán thông qua MoMo vì app có hiện sẵn chỉ số thị trường VN-Index, VN30 và HN-Index. Tăng hay giảm bao nhiêu % đều hiển thị rõ ràng và rất dễ hiểu. Ngoài ra, các mã cổ phiếu theo từng ngành cũng được tổng hợp theo biến động trong 1 tuần và 1 tháng. Đây là điều mình cảm thấy ưng ý nhất khi đầu tư chứng khoán thông qua MoMo” - Thu Phương chia sẻ.

Được biết, “Chứng khoán” là sản phẩm do MoMo hợp tác với CVS ngay trên ứng dụng MoMo. Người dùng có thể mở tài khoản chứng khoán hoàn toàn trực tuyến, làm quen với việc mua bán, giao dịch chứng khoán với số vốn ban đầu rất nhỏ, chỉ từ 1 cổ phiếu. Người dùng có thể lựa chọn đa dạng nguồn tiền để nạp/rút từ Ví MoMo hoặc Ngân hàng liên kết, trong đó tính năng tự động nạp tiền từ Ví MoMo về tài khoản chứng khoán tại CVS khi đặt lệnh mua chứng khoán giúp trải nghiệm của người dùng mượt mà hơn.


(0) Bình luận
Đổi 1 cốc trà sữa lấy bài học vỡ lòng khi mới chập chững đầu tư: Thị trường ngon ăn hay khó nhằn thực ra đều là do mình cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO