Doanh nhân Nguyễn Thị Dung: Lùi lại để lấy đà vừa đủ chắc sẽ tiến được xa hơn

Lê Sáng thực hiện | 07:15 23/01/2023

Năm 2022 đầy biến động khép lại, bên cạnh niềm vui khi nền kinh tế đã từng bước vận hành trở lại sau đại dịch Covid-19 thì vẫn còn đó không ít trăn trở về một năm mới cần phải nỗ lực gấp bội để tồn tại và đi lên trong bối cảnh “bóng ma” suy thoái vẫn ẩn hiện khắp toàn cầu.

Doanh nhân Nguyễn Thị Dung: Lùi lại để lấy đà vừa đủ chắc sẽ tiến được xa hơn
Doanh nhân Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Tập đoàn Nam Hải

Đó là những chia sẻ bên chén trà nóng chiều cuối năm của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Tập đoàn Nam Hải, một vị “nữ tướng” hiếm hoi của ngành nhôm Việt Nam về chuyện đời và chuyện “nghề doanh nhân” vất vả của mình.

PV: Thưa bà, năm 2022 “vận hạn” của các doanh nghiệp đã qua đi dù năm mới hứa hẹn cũng sẽ còn không ít thách thức, với Nam Hải thì có vẻ như “vẫn ổn” thưa bà?

Doanh nhân Nguyễn Thị Dung:

Những khó khăn vừa qua có thể nói là chia đều cho tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp sản xuất như Nam Hải thì có vẻ như còn được ưu ái chia phần nhiều hơn.

Tuy nhiên, trong nguy luôn có cơ, rất may là từ những khó khăn, Nam Hải đã “lấy yếu làm mạnh”, tận dụng những thế mạnh sẵn có cộng với sự đồng lòng quyết tâm của tất cả anh chị em cán bộ công nhân viên để giúp doanh nghiệp tồn tại và vượt bão tương đối thành công.

Minh chứng cho điều này chính là tình hình kinh doanh của tập đoàn Nam Hải đều khởi sắc trên mọi lĩnh vực và giữ được nguyên phong độ tăng trưởng đều đặn. Đặc biệt là khi lường trước được những biến động của kinh tế của năm 2022, ban lãnh đạo Nam Hải Group đã đưa ra các “chiến lược cứng” để điều phối các hoạt động kinh doanh chính như sản xuất và cung ứng nhôm thanh định hình. Để dù trên thương trường đang có nhiều biến động về giá, về chất lượng thì nhôm Nam Hải Group vẫn luôn là lựa chọn an toàn và hàng đầu hiện nay. Tổng sản lượng của lĩnh vực chính là nhôm vẫn đạt và thâm chí vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tôi thực sự hài lòng với kết quả này.

Năm 2022 còn là năm đầy tự hào của Nam Hải Group khi lần đầu tiên đạt Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam và Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam – VietNam Report công bố. Đây là một trong những giải thưởng mang tính bước ngoặt của tập đoàn Nam Hải, khi được sánh vai cùng với những doanh nghiệp lớn hàng đầu Việt Nam hiện nay. Tôi tự hào về doanh nghiệp của mình khi vẫn đang trên đà tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.

z3961021631571_3719f16aa400ab5830e86d22227e5c44.jpg
Năm 2022 đánh dấu sự hiện diện của Tập đoàn Nam Hải trong bảng xếp hạng VNR500

PV: Có một sự tình cờ là dường như cứ mỗi lần kinh tế khủng hoảng lại là một lần Nam Hải vươn lên, thưa bà?

Doanh nhân Nguyễn Thị Dung:

Đó là một nhận định khá thú vị. Những năm đầu thập niên 90, khi Nam Hải được mở ra để đón sóng thị trường bất động sản bắt đầu phát triển tất yếu sẽ “có cửa” cho một loại vật liệu hiện đại là nhôm xây dựng.

Sau những thành công bước đầu, tiếp cận được đối tác lớn và trở thành nhà phân phối chính của các doanh nghiệp nhôm hàng đầu thế giới tại Việt Nam cũng là lúc sóng gió bắt đầu nổi lên.

Thị trường phát triển, Nam Hải bỗng nhiên bị đối tác ngoại là các nhà sản xuất quay lưng, quen thị trường, các đối tác này “vượt mặt” nhà phân phối, trực tiếp nhảy vào thị trường thông qua chính những đại lý phân phối mà doanh nghiệp đã dày công gây dựng để trực tiếp bán sản phẩm.

Vào thời điểm khủng hoảng kinh tế những năm 2010-2011, lúc đó nếu “buông” cũng đồng nghĩa với mất tất cả thế là Nam Hải lại "tất tay khởi nghiệp” gom góp tất cả những gì đã dành dụm được sau nhiều năm làm nhà phân phối để đầu tư sản xuất.

Đang loay hoay bài toán nếu đầu tư nhà máy từ đầu thì phải mất đến 2-3 năm mới có thể vận hành thì Nam Hải lại “gặp may” khi mua lại được nhà xưởng của công ty Cáp Thăng Long và thành lập Công ty Cổ phần EuroHa chuyên sản xuất nhôm.

Niềm vui vì nhà máy có thể đi vào sản xuất sau 1 năm chưa kịp lắng xuống thì Nam Hải lại phải đối mặt với bài toán tài chính nan giải khi suất đầu tư quá lớn, bỏ ra gần 100 tỷ đồng (thời điểm 2010 - 2011) trong khi đang là một công ty gia đình chưa có sự cổ phần từ các nhà đầu tư khác.

Khó khăn đặt ra là rất lớn nhưng với quyết tâm và niềm tin tuyệt đối vào những gì đã dày công gây dựng và các đại lý, bạn hàng sẽ quay lại khi cung cấp cho họ sản phẩm tốt với giá cạnh tranh.

Cứ như thế, từng bước một đi lên, “làm được đồng nào lại tái đầu tư để nâng cao chất lượng, mẫu mã”, đến nay các sản phẩm mang thương hiệu nhôm Nam Hải, EuroHa và nhôm EUA đã được đánh giá là đang có chất lượng tốt bằng và tốt hơn hàng ngoại nhập. Đặc biệt nhôm EUA và EUROHA đã xuất khẩu sang các nước Hàn, Nhật, Mỹ… cũng như các nước phát triển trên thế giới.

Tưởng chừng đang có đà thì sẽ bứt phát nhanh chóng khi Nam Hải đã chiếm khoảng 15 - 17% thị phần vật liệu nhôm và cửa nhôm cả nước và phấn đấu lên mức 30% thì những cơn bão khó khăn lại liên tiếp ập đến như nhôm giá rẻ nhập lậu Trung Quốc, Covid-19,…

Một lần nữa doanh nghiệp lại gồng mình tìm đủ mọi cách để vươn lên, từ tính hướng xuất khẩu đến tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy nhưng không cắt giảm công nhân giữa mùa dịch. Dần dần rồi mọi thứ cũng ổn và sau cơn mưa trời lại sáng.

Nói đó là “vươn lên” cũng đúng hoặc cũng có thể gọi là “cái khó ló cái khôn” bởi mỗi một bước đi của Doanh nghiệp, tôi cũng như ban lãnh đạo Nam Hải Group đều có những tính toán cẩn trọng và chi tiết. Nó giống như sức bật vậy, khi bạn lùi lại và lấy đà vừa đủ thì chắc chắn bạn sẽ tiến được xa hơn.

nhom-nam-hai.jpg
Dây chuyền sản xuất nhôm định hình hiện tại của Tập đoàn Nam Hải

PV: Đúng là một hành trình thú vị, vậy cuối cùng sau một hành trình dài, đến nay, khi đã dần chuyển giao doanh nghiệp cho thế hệ kế cận, bài học mà bà rút ra là gì?

Doanh nhân Nguyễn Thị Dung:

Khi làm doanh nghiệp, khi vui người ta gọi mình là doanh nhân, không vừa ý thì bị gọi là con buôn, nhưng gọi sao cũng được, sau cùng những gì mình để lại cho đời sẽ chính là câu trả lời thuyết phục nhất.

Tôi cũng mong muốn các bạn trẻ hãy hướng đến một hình ảnh đã được anh Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT gợi mở về doanh nhân như một cánh chim xanh nỗ lực vươn lên cơn bão bùng, bay về miền tươi sáng, làm những việc chưa ai, không ai làm để đạt được những điều chưa ai có.

Doanh nhân Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Tập đoàn Nam Hải

Với tôi, hai tiếng doanh nhân gắn với sự vất vả, nhọc nhằn và trách nhiệm. Khởi sự kinh doanh từ những ngày đất nước còn gian khó, chân lý để thành công tôi đặt ra rất đơn sơ đó là luôn phải đặt ra mục tiêu cao hơn bình thường, cố gắng hết sức thực hiện điều đó cũng như cần phải tự thay đổi chính mình để phù hợp với công việc, hoàn cảnh nhằm phát huy tối đa khả năng.

Trong công việc, có nhiều khi hai chữ “cố gắng” dường như phải đạt tới hạn của nó bởi dù chỉ là 1% cơ hội vẫn phải luôn bám lấy mục tiêu, nắm bắt thời gian, thật chăm chỉ, vượt lên chính bản thân mình để chiến đấu và vượt lên. Đặc biệt là các bạn trẻ không nên ngại đối diện với những vấp ngã và thử thách. Bởi chính vấp ngã và thử thách sẽ cho bạn sự trưởng thành và gặt hái nhiều quả ngọt.

PV: Xin cảm ơn Bà về cuộc trò chuyện này!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Doanh nhân Nguyễn Thị Dung: Lùi lại để lấy đà vừa đủ chắc sẽ tiến được xa hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO