Thực tế cho thấy, phần lớn người trẻ ở độ tuổi dưới 35 mới chỉ có khoảng 10 năm đi làm - một khoảng thời gian chưa đủ dài để tích lũy đủ tài chính cho khoản đầu tư bất động sản lớn. Trong khi đó, giá nhà tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tăng chóng mặt trong 10 năm qua, vượt xa tốc độ tăng thu nhập của người lao động.
Báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield cho thấy, trong quý 1/2025, phân khúc căn hộ tại TP.HCM tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới, đạt gần 120 triệu/m2, tăng 28% so với quý trước và tăng 47% so với cùng kỳ 2024. Đây là mức giá bình quân căn hộ cao nhất được ghi nhận từ trước đến nay.
Theo kết quả thống kê của Batdongsan.com.vn công bố năm 2024, với GDP bình quân đầu người khoảng 9,5 triệu đồng/tháng, trung bình một người trẻ Việt cần làm việc, tích cóp 25,8 năm để mua căn hộ khoảng 60m², giá khoảng 3 tỷ đồng.
Cũng theo khảo sát Tâm lý người tiêu dùng bất động sản năm 2024 của đơn vị này, bất chấp sự chênh lệch lớn giữa thu nhập và giá bán căn hộ, nhu cầu sở hữu bất động sản tại các thành phố lớn (đặc biệt là TP.HCM) vẫn rất cao, trong đó nhóm mua lần đầu để ở chiếm tới 62%.
Điều này dẫn đến việc 84% người mua bắt buộc phải sử dụng đòn bẩy tài chính với mức vay phổ biến trong khoảng 30-50% giá trị bất động sản. Có thể thấy, mục tiêu an cư tại thành phố vừa là một giấc mơ vừa là một thách thức lớn với đông đảo người trẻ chưa có nhiều vốn tích lũy.
Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo NHNN và các NHTM thiết lập các gói tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà. Mục tiêu của chỉ đạo này là giảm mặt bằng lãi suất cho vay, thúc đẩy tín dụng cho nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho người trẻ tiếp cận dễ dàng hơn với việc sở hữu nhà ở.
Chuyển hóa định hướng chính sách, nhiều ngân hàng đã vào cuộc triển khai các chương trình vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn, thời hạn vay dài để phù hợp hơn với nhóm khách hàng trẻ. Đáng chú ý, HDBank áp dụng lãi suất từ 4,5%/năm, thời hạn vay lên đến 50 năm - dài nhất trên thị trường hiện nay. LPBank đưa ra mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,88%/năm, SHB cho phép vay lên tới 35 năm với lãi suất 3,99%/năm. Thậm chí, Kienlongbank áp dụng mức ưu đãi 0% cho gói vay mua nhà trị giá 3.000 tỷ đồng…
Ở nhóm ngân hàng quốc doanh như BIDV, Vietcombank, Agribank, VietinBank đều cung cấp gói tín dụng lãi suất 5,5-6% và áp dụng cho năm đầu, hỗ trợ ân hạn nợ gốc,...
Giữa cuộc chạy đua về giá, thị trường BĐS đã xuất hiện một số doanh nghiệp bất động sản gia tăng các chính sách hỗ trợ người trẻ mua nhà. Đầu tiên phải kể đến căn hộ The Gió Riverside tại khu Đông của An Gia (Mã: AGG) khi gây chú ý với mức giá chỉ từ 40 triệu/m2 cùng chính sách “cách mạng thanh toán” giúp người trẻ nhanh chóng gia nhập thị trường. So sánh với ngưỡng giá trung bình của quý 1/2025, mức giá của The Gió Riverside chỉ bằng 1/3 - thuộc top tốt nhất thị trường hiện nay.
Để đồng hành cùng người trẻ an cư tại The Gió Riverside, chủ đầu tư An Gia đã ban hành chính sách thanh toán trước 10%, sau đó thanh toán theo tiến độ 5% mỗi đợt 2 tháng đến đủ 30% nhận nhà. Tính toán trên căn hộ 65m2 có mức giá từ 2,6 tỷ đồng, khách hàng chỉ cần chuẩn bị nguồn vốn khoảng 780 triệu đồng đến quý 1/2026 là có thể sở hữu căn hộ The Gió Riverside. Khoản còn lại, ngân hàng giải ngân, chủ đầu tư hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm, ân hạn nợ gốc 36 tháng.
Đại diện An Gia cho biết, việc ưu tiên nhà ở cho người trẻ, đặc biệt ở nhóm 30-35 tuổi là chiến lược cốt lõi của An Gia nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường. “Đây là nhóm khách hàng tiềm năng, có tỷ trọng lớn trong lực lượng lao động và đang gia tăng. Do đó, công ty chú trọng phát triển các sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người mua”, vị này cho biết.
Mới đây, C-Holdings của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường đã công bố quỹ FIT FUND - quỹ trợ giá cho người trẻ mua nhà lần đầu với lãi suất chỉ 5,5%/năm, cố định trong 5 năm tại tất cả dự án do tập đoàn C-Holdings phát triển. Song song với việc ra mắt quỹ FIT FUND, đại diện C-Holdings cũng tiết lộ tập đoàn đang nghiên cứu và phát triển chương trình FIT GEN với mục tiêu giúp người trẻ sở hữu tổ ấm của riêng mình hoàn toàn bằng lương.
Trước đó, Tập đoàn Bcons cũng công bố định hướng chiến lược cung cấp thêm khoảng 4.000 sản phẩm vừa túi tiền, phù hợp với nhu cầu thực tế của người trẻ vào năm 2025; đồng thời mở rộng mô hình căn hộ cho thuê, với quy mô hơn 3.000 sản phẩm.
Nhờ những chính sách hỗ trợ thiết thực, các doanh nghiệp BĐS đang mở ra cơ hội lớn cho người trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, người trẻ cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng về tài chính cá nhân và lựa chọn dự án uy tín để đảm bảo đầu tư an toàn. Với sự đồng hành của các doanh nghiệp, hành trình an cư của người trẻ đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.