MarketTimes: Hội nghị Giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc do KOTRA Hanoi kết nối đang diễn ra. Bà kỳ vọng gì ở lần kết nối này?
Bà Trần Thị Hải Yến: Năm 2022 đánh dấu sự kiên quan trọng và ý nghĩa nhân kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc. Để chào mừng sự kiện này, chúng tôi đã xây dựng và tăng cường mạnh mẽ chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại xuyên suốt trong cả năm 2022 này.
Hội nghị Giao thương trực tuyến lần này diễn ra trong suốt 5 ngày từ 21 – 25/3/2022 với sự tham gia của 58 nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa đến từ 4 tỉnh là Daegu, Jeonju, Incheon, Gyeongbuk. Đây là những tỉnh, thành phố lớn của Hàn Quốc hàng năm đều có các đoàn doanh nghiệp giao thương với Việt Nam.
Với thế mạnh của từng địa phương, các sản phẩm chất lượng cao của các doanh nghiệp Hàn Quốc được giới thiệu bao gồm thực phẩm - đồ uống, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm - thiết bị làm đẹp, đồ dùng cho mẹ và bé, đồ gia dụng...
Đã có 76 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký làm việc trực tuyến với các nhà cung cấp Hàn Quốc thông qua 200 cuộc giao thương tại sự kiện lần này.
Hội nghị lần này tiếp tục mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội lựa chọn thêm nhiều sản phẩm Hàn Quốc. Đáng chú ý là lần này có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu chuyển hướng để nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc.
Đặc biệt doanh nghiệp 2 nước lần này rất tích cực cùng nhau tìm ra cách thức hỗ trợ lẫn nhau như hỗ trợ thông qua giá sản phẩm, hỗ trợ chi phí vận tải, cung cấp sản phẩm mẫu miễn phí hoặc ưu đãi với mục đích khôi phục nhanh chóng và tăng cường kim ngạch thương mại sau thời gian bị hạn chế do dịch bệnh.
Việt Nam vẫn được đánh giá cao là thị thường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Hàn Quốc. Việt Nam đã từng bước thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc theo Hiệp định FTA Việt Nam-Hàn Quốc với các thủ tục hành chính thuận lợi hơn.
Nền kinh tế của Việt Nam những năm qua tăng trưởng với con số tích cực, chính trị ổn định, Chính phủ kiểm soát tốt dịch bệnh... Đó là những yếu tố tạo niềm tin vững chắc để các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục hướng đến thị trường Việt Nam.
.jpg)
MarketTimes: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, KOTRA đã thay đổi hình thức tổ chức các sự kiện kết nối từ trực tiếp sang trực tuyến. Bà đánh giá như thế nào về hiệu quả của hình thức giao thương trực truyến?
Bà Trần Thị Hải Yến: Ngay từ những tháng đầu tiên của năm 2020 khi bắt đầu có dấu hiệu dịch bệnh, chúng tôi đã chuyển toàn bộ các sự kiện giao thương trực tiếp giữa đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc với doanh nghiệp Việt Nam sang hình thức trực tuyến để duy trì không gián đoạn các hoạt động thương mại.
Hình thức trực tuyến đòi hỏi chúng tôi cần nỗ lực hơn nhiều như phải lập mục tiêu rõ ràng, tăng trưởng vượt bậc về số lượng các cuộc giao thương từng tháng. Hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển sản phẩm mẫu về Việt Nam để doanh nghiệp Việt Nam tận mắt kiểm tra chất lượng sản phẩm.
Đáp ứng nhanh chóng cho bất kỳ doanh nghiệp Việt Nam nào muốn tìm nhà cung cấp Hàn Quốc, sắp xếp thời gian làm việc trực tuyến có hỗ trợ phiên dịch Việt-Hàn miễn phí.
Ngoài ra chúng tôi còn thành lập Trung tâm thương mại Kỹ thuật Số - K Studio để thực hiện các video giới thiệu chi tiết về doanh nghiệp và sản phẩm Hàn Quốc, đăng tải trên các phương tiện truyền thông để các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tiếp.
Giao thương trực tuyến là phương thức chính được chúng tôi áp dụng triệt để trong suốt thời gian qua. Chúng tôi đánh giá cao và đạt hiệu quả như mong muốn với hình thức giao thương này trong bối cảnh việc di chuyển còn hạn chế giữa 2 quốc gia.
Năm 2021 đã có gần 900 doanh nghiệp Hàn Quốc với hơn 1.000 doanh nghiệp mua hàng Việt Nam thông qua 1.910 cuộc giao thương trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng tìm được các nhà cung cấp Hàn Quốc để kết nối nhập khẩu hàng hóa. Những con số này không giảm so với những năm trước khi có dịch bệnh.
MarketTimes: Gặp gỡ chỉ là bước đầu, Bà có thể cho biết các hoạt động hỗ trợ tiếp theo là gì?
Bà Trần Thị Hải Yến: Sau các buổi giao thương trực tuyến hoặc trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc chúng tôi tiếp tục hỗ trợ truyền tải các thông tin theo yêu cầu của mỗi bên như giá sản phẩm, quy cách –chất lượng sản phẩm, quy định, chứng nhận chất lượng sản phẩm của mỗi nước...
Ngoài ra còn có các chương trình hướng dẫn soạn để đi đến thống nhất ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu đảm bảo tính pháp lý cho mỗi bên. Tư vấn quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu có liên quan cụ thể với từng sản phẩm. Đặc biệt là sẽ tháo gỡ các tranh chấp (nếu có).
MarketTimes: Xin cảm ơn Bà về cuộc trao đổi này!

