Doanh nghiệp có nhân viên phát ngôn “đại hội xe lăn” kinh doanh thế nào?

Hoàng Anh | 14:07 01/03/2023

Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) là công ty do Vietnam Airlines nắm giữ 100% vốn.

Doanh nghiệp có nhân viên phát ngôn “đại hội xe lăn” kinh doanh thế nào?

Trước đó, ngày 27/2, nhân viên T.H.H.T của VIAGS đã đăng tải trên trang Facebook cá nhân về việc phục vụ hành khách đi xe lăn. 

Cụ thể, dòng trạng thái có nội dung: “Ủa nay có đại hội xe lăn hay gì mà sáng giờ chuyến nào cũng 4-5 khách xe lăn, phục vụ muốn tuột quần, không kịp đi toilet...” Ngay sau khi đăng tải, rất nhiều người dùng Facebook đã bày tỏ sự không đồng tình, lên án hành vi là không chuẩn mực, miệt thị người khuyết tật, người có thể trạng yếu không tự đi lại bình thường. Sau khi nhận nhiều lời bình luận lên án, chủ nhân đã cho ẩn dòng trạng khỏi trang cá nhân.

Liên quan đến phát ngôn này, VIAGS đã có quyết định đình chỉ công việc của nhân viên này và xem xét áp dụng hình thức kỷ luật theo quy định của công ty. Đại diện VIAGS cho biết nội dung do nhân viên T.H.H.T tự ý đăng tải và không đại diện cho các tôn chỉ, phương châm phục vụ hành khách của VIAGS. VIAGS hiện có các quy định về việc phát ngôn trên mạng xã hội liên quan đến hình ảnh, hoạt động của công ty đối với người lao động.

“Việc nhân viên tự ý phát ngôn trên mạng xã hội, sử dụng nội dung, hình ảnh liên quan đến VIAGS, ảnh hưởng đến uy tín của VIAGS được chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định lao động của công ty. Đơn vị đã đã đình chỉ công việc của nhân viên T.H.H.T và xem xét áp dụng hình thức kỷ luật theo quy định của công ty,” đại diện VIAGS khẳng định.

cong-ty-viags(1).jpg
Công ty TNHH Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam được sáp nhập từ ba xí nghiệp dịch vụ mặt đất: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.

Trang web chính thức của VIAGS cho biết, gần 30 năm phát triển, ba Xí nghiệp Dịch vụ mặt đất đã không ngừng vươn lên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các hãng hàng không, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam và góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước. Ngày 1/1/2016, việc sáp nhập ba Xí nghiệp Dịch vụ mặt đất trở thành Công ty TNHH Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam đã “đánh dấu một bước ngoặt mới trong công tác nâng cấp dịch vụ mặt đất nhằm cung cấp các dịch vụ đồng bộ, an toàn, chất lượng cao vì lợi ích của các khách hàng và doanh nghiệp” - trang web nêu.

Trang này cho hay VIAGS có gần 3.500 nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp và có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ mặt đất cho hơn 70 hãng hàng không có uy tín trong nước và quốc tế. Công ty này đã nhận được các chứng chỉ quốc tế từ Hệ thống Quản lý An toàn và Chất lượng (ISO) và từ Hệ thống đảm bảo tiêu chuẩn an toàn trong các hoạt động phục vụ hàng không tại mặt đất (ISAGO) từ Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA).

VIAGS cung cấp dịch vụ đặc thù liên quan đến hàng không như dịch vụ đại diện hãng, hành khách và hành lý, sân đỗ, cân bằng trọng tải và điều hành chuyến bay. Cùng đó là các dịch vụ như hàng hóa và kho bãi, dịch vụ VIP, dịch vụ đào tạo, sửa chữa và bảo dưỡng trang thiết bị, Telephone Check-in, Phòng khách Bông Sen và dịch vụ Phòng vé sân bay.

VIAGS nhận các giải thưởng uy tín về phục vụ từ các hãng bay hàng đầu thế giới như Eva Airways, China Airlines, Raya Airways, China Southern Airlines, All Nippon Airway…

Báo cáo tài chính nói gì?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 năm 2022 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (HoSE: HVN), Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam được nhắc đến như công ty TNHH MTV do công ty mẹ HVN sở hữu 100% vốn. Bên cạnh còn có các công ty Nhiên liệu Hàng không, Kỹ thuật máy bay và suất ăn Hàng không Việt Nam.

Trong báo cáo tài chính của HVN hồi quý 3/2022, Vietnam Airlines đầu tư 250 tỷ đồng (giá trị ghi sổ), qua đó sở hữu 100% công ty này. Cũng trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022, tại tờ thuyết minh số 29a về giao dịch chủ yếu với các bên liên quan, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu bán và cung cấp dịch vụ Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam tại thời điểm 9 tháng 2022 là 73,5 tỷ đồng, trong khi 9 tháng đầu 2021 là hơn 86 tỷ đồng. Và mua hàng, nhận cung cấp dịch vụ từ VIAGS là hơn 603 tỷ đồng.

Các báo cáo tài chính hợp nhất của Vietnam Airlines quý 4/2022 và quý 2/2022 không nhắc đến số liệu về Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam. Công ty liên kết quan trọng được phản ánh theo phương pháp vốn chủ sở hữu tại hai báo cáo tài chính hợp nhất này là Công ty Cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam, Xuất nhập khẩu Hàng không và Dịch vụ hàng không Sân bay Đà Nẵng.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Lê Cao Thế, Người đại diện vốn chuyên trách của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Thành viên Hội đồng thành viên của Công ty THHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đã nghỉ hưu và hưởng chế độ hưu trí kể từ ngày 1/1/2023. Và điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Phúc, Người đại diện vốn của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tại Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hoá Nội Bài giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên Công ty THHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS). Thời gian giữ chức vụ là 5 năm kể từ ngày 1/1/2023.

Ông Lưu Hoàng Minh, Đoàn phó Đoàn bay 919, giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam. Thời gian giữ chức vụ là 5 năm từ ngày 1/1/2023.


(0) Bình luận
Doanh nghiệp có nhân viên phát ngôn “đại hội xe lăn” kinh doanh thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO