Central Retail thông tin dự án Trung tâm thương mại Go! Yên Bái đã được khởi công vào ngày 5/10. Dự án có diện tích khoảng 12.717 m2, với quy mô đầu tư xây dựng, gồm các hạng mục như: Siêu thị; khu kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng; khu vui chơi, giải trí; khu văn phòng điều hành; khu lưu trữ lạnh; kho và các hạng phụ trợ vườn hoa, bãi đỗ xe… trên diện tích đất khoảng 12.717,2 m2, tại lô đất thương mại dịch vụ 1, mật độ xây dựng tối đa 60%, tầng cao tối đa 4 tầng. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 223 tỷ đồng.
Trước đó, chiều 22/9 tại Hội nghị công bố Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam được trao biên bản ghi nhớ về nghiên cứu phát triển dự án thương mại Aeon Mall trong giai đoạn 2024-2025 tại tỉnh Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư dự kiến 190 triệu USD.
Bên cạnh đó, sáng 16/09, TTTM Aeon Mall Huế đã chính thức đi vào hoạt động và mở cửa đón khách đến tham quan và mua sắm. Dự án TTTM Aeon Mall Huế được khởi công vào đầu năm 2023 với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng được thực hiện trên diện tích khoảng 8,62 ha. Đây cũng là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp lớn nhất miền Trung.
Theo phân tích của Savills, Việt Nam có triển vọng tiêu dùng cao trong khu vực. Trong bảy tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7%. Các thị trường tiêu thụ không chỉ tập trung tại Hà Nội và TP.HCM mà đã mở rộng ra các tỉnh thành vùng lân cận với mật độ dân số cao.
Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills TP.HCM cho biết: “Đối với các chủ đầu tư trong nước thì thế mạnh lớn nhất là sự hiểu biết về người tiêu dùng cũng như quỹ đất hiện có của chủ đầu tư đó. Ngược lại, về phía chủ đầu tư nước ngoài họ cũng có những điểm mạnh và chiến lược riêng của họ như Aeon, Central Retail là đơn vị đầu tư bán lẻ lâu năm và có tiếng trong thị trường khu vực thì khi vào thị trường Việt Nam thì vẫn giữ thế mạnh đó.”
Ngoài ra, vị chuyên gia cũng chỉ ra một số thế mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ. Nhóm nhà đầu tư ngoại là kinh nghiệm và danh tính của họ qua rất nhiều năm tồn tại trong khu vực. Trong bán lẻ, uy tín và kinh nghiệm đóng vai trò lớn trong việc phát triển và vận hành. Ngược lại, đối với các nhà đầu tư Việt Nam, thế mạnh chủ yếu là quỹ đất đang có cũng như quỹ đất đó sẽ bảo đảm họ trong việc bao phủ trong lĩnh vực bán lẻ.
Bên cạnh những tiềm năng phát triển hấp dẫn này, có nhiều yếu tố quan trọng các nhà phát triển cần chú ý để các Trung tâm thương mại vững chãi trong môi trường bán lẻ đang còn gặp nhiều biến động hiện nay.
“Từ góc độ của một đơn vị tư vấn Cho thuê Bất động sản Bán lẻ, tôi nhận thấy trở ngại lớn nhất trong việc phát triển, vận hành các Trung tâm thương mại quy mô lớn đó là chiến lược và tầm nhìn của hoạt động lâu dài. Điều này xuất phát không chỉ nằm từ kế hoạch phát triển ban đầu mà còn nằm ở chiến lược marketing, chiến lược cho thuê... để có được đường đi dài hạn”, bà Từ Thị Hồng An nói.
Vị chuyên gia nhấn mạnh tính nhất quán trong chiến lược phát triển, chiến lược marketing, chiến lược cho thuê về lâu dài giữ vai trò quan trọng, chứng tỏ sự đầu tư tập trung của chủ đầu tư đó trong việc kinh doanh mặt bằng bán lẻ, thương mại bán lẻ.
“Có một thực tế cho thấy khi các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, các nhà kinh doanh mặt bằng bán lẻ chuyên nghiệp có các chuỗi kinh doanh thương mại khác nhau sẽ tạo ra cách vận hành khá đặc thù và nhất quán. Điều này tạo sự tin tưởng của các nhà bán lẻ khi đưa vào kinh doanh tại các Trung tâm thương mại đó. Lợi thế này thể hiện rõ khi khách thuê cân nhắc lựa chọn chuỗi Trung tâm thương mại đó với những Trung tâm thương mại chỉ có một dự án duy nhất, tạo được chuỗi khách hàng trung thành”, bà An phân tích.
Qua nghiên cứu với mô hình hoạt động của các TTTM, chuyên gia Savills cũng nhận thấy có sự dịch chuyển trong ngành hàng để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, đó là sự gia tăng tỉ trọng các ngành hàng về ăn uống, trong khi đó ngành hàng thời trang và bán lẻ có xu hướng giảm.
“Sự phát triển đa dạng của các kênh bán hàng khác đối với mảng thời trang, cũng có tỉ lệ tăng hơn về mảng giải trí, chăm sóc sức khỏe ở trong một số TTTM, điều này phản ảnh nhu cầu thực tế của người dùng đối với các dịch vụ được cung cấp ở các TTTM ở nhiều khu vực khác nhau”, bà An bình luận.