Đỉnh cao như huyền thoại đầu tư Warren Buffett: Đi trước thời đại nhảy vào một thị trường ảm đạm, 4 năm sau bội thu hàng tỷ USD

Anh Dũng | 10:13 02/03/2024

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã quan tâm đến chứng khoán Nhật Bản trước cả khi thị trường trỗi dậy dạo gần đây.

Đỉnh cao như huyền thoại đầu tư Warren Buffett: Đi trước thời đại nhảy vào một thị trường ảm đạm, 4 năm sau bội thu hàng tỷ USD

Vào tháng 8 năm 2020, tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett tiết lộ rằng họ đã sở hữu khoảng 5% cổ phần tại 5 công ty thương mại Nhật Bản. Kể từ đó, tập đoàn Berkshire đã bổ sung vị thế của mình tại Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo, những tập đoàn trải rộng trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư.

Và chứng khoán Nhật Bản là một lựa chọn đúng đắn của Berkshire cho đến thời điểm hiện tại. Lợi nhuận họ thu về, bao gồm cả cổ tức, đã vượt xa bình quân Nikkei 225 và S&P 500.

Theo FactSet, kể từ khi chốt phiên ngày 28/8/2020, tức trước khi Berkshire công bố các khoản đầu tư của mình, S&P 500 tăng 53%. Trong khi đó, lợi nhuận bằng đồng Yên của 5 công ty trên dao động từ 185% đến 402%.

Trong lá thư thường niên mới nhất gửi các cổ đông, tỷ phú Buffett cho biết rằng Berkshire hiện sở hữu khoảng 9% cổ phần của mỗi công ty. Ông viết, khoản lãi trên giấy tờ của Berkshire từ 5 công ty đó là 8 tỷ USD tính đến cuối năm 2023.

Giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản và tỷ suất của chỉ số S&P 500

Giám đốc điều hành Eric Lynch, cũng là nhà quản lý danh mục đầu tư tại Scharf Investments, cho biết: “Ông ấy đã kiếm bộn tiền nhờ những cái tên đó. Họ đã vượt S&P 500 một cách ngoạn mục”.

Tập đoàn Berkshire cho biết vào năm 2020, họ có khoản nợ bằng đồng Yên, nên sẽ chịu ảnh hưởng phần nào trước những biến động của tỷ giá đồng Yên – đồng USD. Công ty cho biết họ đã mua cổ phần trong khoảng 12 tháng thông qua hoạt động giao dịch thường xuyên trên Sở giao dịch Chứng khoán Tokyo.

Chủ tịch Buffett viết trong thư rằng Berkshire bắt đầu mua cổ phiếu Nhật Bản vào ngày 4/7/2019.

Ông nói: “Với quy mô hiện tại của Berkshire, việc xây dựng vị thế thông qua mua bán trên thị trường mở cần rất nhiều kiên nhẫn và giai đoạn mức giá ‘thân thiện’ kéo dài. Quá trình này giống như việc xoay một con tàu chiến vậy.”

Buffett cho biết các công ty tuân theo chính sách thân thiện với cổ đông, giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành với mức giá hấp dẫn và sử dụng lợi nhuận giữ lại để xây dựng hoạt động kinh doanh của mình.

Nhà tiên tri xứ Omaha nói thêm rằng một lợi ích nữa cho Berkshire là khoản đầu tư của họ có thể mang lại cơ hội hợp tác trên toàn thế giới với 5 công ty lớn và uy tín.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản lâu nay sa vào tình trạng ảm đạm. Khi Berkshire công bố các khoản đầu tư của mình, chỉ số Nikkei 225 đang giao dịch ở mức thấp hơn khoảng 40% so với đỉnh của ngày 29/12/1989.

Ảnh: Getty Images

Khi đó, bong bóng trên thị trường tài chính và bất động sản Nhật Bản đã dẫn tới thời kỳ gọi là “thập kỷ mất mát” của đất nước. Dân số già của Nhật Bản khiến năng suất chậm lại, đồng thời đẩy chi phí lương hưu và chăm sóc sức khoẻ tăng cao.

Hiện tại, thị trường chứng khoán Nhật Bản đã trở lại. Tuần trước, chứng khoản Nhật đã đạt kỷ lục sau 34 năm, nhờ lợi nhuận doanh nghiệp được dự đoán sẽ cao hơn gần gấp 3 lần so với một thập kỷ trước. Các công ty Nhật Bản đã loại bỏ những đơn vị hoạt động kém hiệu quả và tận dụng lạm phát toàn cầu để tăng giá.

Khi Berkshire lần đầu tiên tiết lộ các khoản đầu tư của mình, 4 trong số 5 cổ phiếu đang giao dịch ở mức rất xa so với kỷ lục được thiết lập vào năm 2007 và 2008. Theo FactSet, cổ phiếu của Berkshire trong 5 công ty này hiện được định giá khoảng 23 tỷ USD.

Warren Buffett và Greg Abel, người có khả năng kế nhiệm Buffett, đã tới Nhật Bản vào năm ngoái và gặp gỡ các giám đốc điều hành của 5 công ty. Vào tháng 6, Berkshire cho biết họ đã tăng tỷ lệ sở hữu trong các công ty này. Cả Buffett và Abel hy vọng sẽ sở hữu 9,9% cổ phần ở mỗi công ty.

Chủ tịch Buffett cho biết Berkshire sẽ không mua quá 9,9% cổ phần của bất kỳ công ty nào mà không có sự chấp thuận của hội đồng quản trị.

Theo WSJ


(0) Bình luận
Đỉnh cao như huyền thoại đầu tư Warren Buffett: Đi trước thời đại nhảy vào một thị trường ảm đạm, 4 năm sau bội thu hàng tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO