Digiworld (DGW) tự tin với mức tăng trưởng 2 chữ số, BVSC lại đánh giá: Khó bứt phá

Huyền Trang | 23:04 19/11/2022

BVSC cho biết kế hoạch lợi nhuận ròng 300 tỷ trong quý 4 có vẻ tham vọng tại thời điểm hiện nay, khi triển vọng quý 4 năm nay có vẻ ảm đạm do: nhu cầu suy giảm và vấn đề nguồn cung.

Digiworld (DGW) tự tin với mức tăng trưởng 2 chữ số, BVSC lại đánh giá: Khó bứt phá

Báo cáo mới đây của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá triển vọng của CTCP Thế giới số (Digiworld – mã CK: DGW) sẽ khó bứt phá trong bối cảnh vĩ mô khó khăn.

Trong quý 4/2022, DGW đặt kế hoạch lợi nhuận ròng 300 tỷ đồng, giảm 8,3% so với cùng kỳ từ nền cao kỷ lục quý 4/2021 với mục tiêu doanh thu thuần ở mức 7.500 tỷ đồng (giảm 5,3% so với cùng kỳ).

BVSC cho biết DGW đang giả định biên lợi nhuận ròng quý 4 mở rộng lên 4%, nhờ: iPhone 14 có biên lợi nhuận cao ở đầu chu kỳ; tối ưu OpEx; và một số khoản hoàn nhập dự phòng. Tuy nhiên kế hoạch trên có vẻ tham vọng tại thời điểm hiện nay, khi triển vọng quý 4 năm nay có vẻ ảm đạm do: nhu cầu suy giảm và vấn đề nguồn cung.

Doanh thu DGW chủ yếu được hỗ trợ bởi: doanh thu ĐTDĐ, gồm Xiaomi và iPhone 14 series; và đóng góp lần đầu từ TV Xiaomi, và Whirlpool. BVSC cho rằng việc khan hiếm nguồn cung iPhone 14 pro và promax là do chính sách zero-Covid của Trung Quốc đã tác động lên các hoạt động sản xuất, việc hạn hẹp nguồn cung chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến sản lượng tiêu thụ.

Ngoài ra, chênh lệch cung-cầu làm tăng giá bán và mở rộng BLN, phần nào hỗ trợ lợi nhuận ròng dù tác động thuần vẫn tiêu cực, ít nhất là trong ngắn hạn.

BVSC cũng dự báo lợi nhuận ròng DGW năm 2023 giảm tốc do triển vọng kém lạc quan. BVSC dự báo doanh thu thuần năm 2023 của công ty giảm 5% so với năm 2022 xuống 21.941 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận ròng dự kiến giảm 13% xuống 638,3 tỷ đồng.

BVSC kỳ vọng Xiaomi và Apple tiếp tục đạt hiệu quả vượt trội thị trường nhờ lợi thế cạnh tranh sẵn có, duy trì là động lực chính cho DGW. Triển vọng 2023 sẽ thách thức hơn, trong bối cảnh vĩ mô khó khăn hơn (áp lực lạm phát, biến động tỷ giá và môi trường lãi suất tăng) và vấn đề nguồn cung gần đây, tác động kém tích cực lên sức mua của người tiêu dùng.

Mặc dù triển vọng ngắn hạn (6 tháng đầu năm 2023) kém lạc quan do hiệu ứng nền cao; nhưng BVSC cho rằng việc nới lỏng chính sách zero-Covid với nguồn cung là một catalyst (chất xúc tác) và do đó nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát kỹ lưỡng.

Trong khi đó, tại buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo Digiworld tự tin cho biết sẽ giới thiệu các model, sản phẩm cao cấp đến người tiêu dùng và đảm bảo mức tăng trưởng 2 chữ số.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về “bí kíp” để Digiworld có thể đạt mức tăng trưởng liên tục trên 30%/năm khi sức mua giảm, ông Việt chia sẻ đã thống nhất kế hoạch doanh thu với những nhà cung cấp lớn nhất của công ty là Apple và Xiaomi. Sản phẩm từ 2 nhà cung cấp này hiện chiếm 60% - 65% doanh thu của Digiworld.

Apple đang cho thấy mức tăng trưởng tốt ở thị trường Việt Nam khi các cửa hàng chính hãng đã lấy được thị phần từ hàng xách tay và được hỗ trợ bởi xu hướng cao cấp hóa của thị trường. Ông Việt dự báo doanh thu từ các sản phẩm của Apple có thể tăng 30% trong năm tới.

Với Xiaomi, tổng doanh thu, số lượng sản phẩm có thể đi ngang nhưng theo xu hướng cao cấp hóa, thương hiệu Xiaomi cũng chuyển dịch định vị sang phân khúc cao cấp hơn ở Việt Nam và có thể đem lại mức tăng trưởng tốt hơn trong tương lai.

Từ quý 3/2022, Digiworld đã ký hợp đồng hợp tác với Nova Service và đây được đánh giá là một động lực cho tăng trưởng doanh số của công ty. Cụ thể, khách hàng mua bất động sản của Tập đoàn Nova sẽ được nhận voucher mua hàng của Digiworld, hoặc công ty sẽ cung cấp các sản phẩm điện tử khi dự án đã hoàn thiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Digiworld (DGW) tự tin với mức tăng trưởng 2 chữ số, BVSC lại đánh giá: Khó bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO