Diễn biến mới kênh đào Phù Nam của Campuchia: Có một thứ có thể ngăn cản tiến độ

Dy Khoa | 17:01 21/11/2025

Kênh đào Phù Nam được Campuchia kỳ vọng góp phần củng cố nền kinh tế nước này.

Diễn biến mới kênh đào Phù Nam của Campuchia: Có một thứ có thể ngăn cản tiến độ

Công việc nạo vét sẽ bắt đầu vào tháng tới tại dự án kênh đào Funan Techo, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy giao thương và đường thủy nội địa của Campuchia sau khi hoàn thành, theo Khmer Times.

Ông Phan Rim, người phát ngôn Bộ Công chính và Giao thông vận tải Campuchia, cho biết các quan chức của bộ sẽ tiến hành kiểm tra thực địa dọc theo kênh đào vào cuối tháng này để đảm bảo việc xây dựng diễn ra an toàn và hiệu quả.

"Chúng tôi dự định bắt đầu công việc vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào mực nước", ông nói. "Chừng nào nước vẫn còn cao và mưa vẫn tiếp diễn, chúng tôi có thể phải đối mặt với sự chậm trễ. Chúng tôi lo ngại rằng việc bắt đầu đào kênh vào cuối tháng 11 có thể không khả thi, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ”.

Ông cho biết thêm rằng sẽ bắt đầu từ đoạn Prek Ta Keo, đi qua tỉnh Kandal về phía Prek Por và kéo dài đến đoạn Prek Ta Hing.

Dự án đang trong giai đoạn khảo sát và giải quyết các tác động đến cộng đồng địa phương. Các nhóm kỹ thuật đang đánh giá tác động đến nhà cửa, đất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng công cộng, đặc biệt là tại huyện Koh Thom, tỉnh Kandal. Các quan chức đã phỏng vấn người dân bị ảnh hưởng và tổ chức các diễn đàn tham vấn để giải quyết các mối quan ngại của người dân địa phương.

Rim cho biết dự án sẽ hoàn thành vào năm 2028 nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch.

“Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ thiết bị và không có lo ngại gì về vấn đề đó”, ông nói.

“Kênh đào Funan Techo là một dự án cơ sở hạ tầng lịch sử”, theo Khmer Times, được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 3.000 DWT, kết nối bốn tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep. Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo ra một mạng lưới đường thủy nội địa tích hợp, nâng cao hiệu quả, giảm chi phí vận tải và tăng cường khả năng cạnh tranh thương mại.

“Dự án sẽ giúp Campuchia nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành vận tải đường thủy nội địa bằng cách chuyển từ phụ thuộc vào nước ngoài sang tự chủ”, ông nói. “Dự án cũng sẽ rút ngắn khoảng cách vận chuyển, giảm đáng kể chi phí vận chuyển và tiết kiệm thời gian vận chuyển hàng hóa, nông sản, dịch vụ du lịch và sản phẩm Campuchia ra thị trường quốc tế”.

Dự án được khởi công vào ngày 5/8 năm ngoái. Đây là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn của Campuchia nhằm hiện đại hóa giao thông đường thủy, tăng cường kết nối thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Dự án kênh đào dài 180km, bắt đầu từ Prek Takeo trên sông Mê Kông, đi qua Prek Ta Ek trên sông Bassac, sau đó vào Prek Ta Hing trên sông Bassac thuộc huyện Koh Thom, và kéo dài đến tỉnh Kep. Tuyến đường thủy này đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep, với 1,6 triệu người sinh sống dọc hai bên bờ. Chi phí xây dựng ước tính khoảng 1,7 tỷ USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Diễn biến mới kênh đào Phù Nam của Campuchia: Có một thứ có thể ngăn cản tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO