Điểm sáng cho dòng vốn bất động sản

Minh Tâm | 14:10 26/10/2022

Trong 9 tháng năm nay, dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục tăng. Trong bối cảnh 2 dòng vốn là tín dụng và trái phiếu đang bị ảnh hưởng, chuyên gia cho rằng, vốn FDI trở thành điểm sáng của thị trường.

Điểm sáng cho dòng vốn bất động sản

Vốn FDI dự báo sẽ bùng nổ

Chia sẻ tại Hội thảo "Đón đầu xu hướng bất động sản chăm sóc sức khỏe” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, 9 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đến Việt Nam để kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Vị này cho biết, từ đầu năm đến nay, thu hút đầu tư vào thị trường bất động sản đứng thứ 2 với hơn 3,5 tỷ USD và chiếm 18,5% tổng số vốn đăng ký. Có 43 quốc gia đầu tư lĩnh vực bất động sản, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản chăm sóc sức khỏe ở khái niệm rộng hơn và mới với Việt Nam.

“Thị trường bất động sản Việt Nam có rất nhiều tiềm năng trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài bởi tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với nhiều lợi thế. Giá đất cũng ở mức cạnh tranh so với nhiều nước trong khu vực”, ông Tuấn nhận định.

Lấy dẫn chứng, ông Tuấn cho biết, năm 2018, xu hướng đầu tư bất động sản của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam rất mạnh và đạt kỷ lục. Tuy nhiên, hai năm sau dịch, tốc độ này đã giảm đi. Giá trị đầu tư vào bất động sản Việt Nam giai đoạn 2019 – 2020 chỉ đạt loanh quanh ở mức 4 tỷ USD mỗi năm và năm 2021 con số này đạt hơn 2,6 tỷ USD. Trong khi chỉ tính riêng năm 2018 là gần 7 tỷ USD.

Theo vị này, trong 9 tháng năm nay, dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục tăng, dự báo có thể phục hồi và vượt năm 2018. Điều này theo ông Tuấn thể hiện thông qua quy mô bình quân của dự án trong lĩnh vực bất động sản 9 tháng qua đã cao hơn so với năm 2018. Cụ thể, nếu năm 2018, quy mô đầu tư rơi vào khoảng 54 triệu USD/dự án nhưng 9 tháng đầu năm nay đã đạt 64 triệu USD/dự án.

fdi-.jpg

“Đây là một điểm tích cực đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, để thu hút dòng vốn này, Việt Nam phải giải quyết nhiều khó khăn: Tạo niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài qua các cam kết của chính quyền bảo vệ các dự án đầu tư; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; và tiếp tục đảm bảo cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết. Thay vì bắt kịp các quốc gia khác, chúng ta phải định hướng đi đầu. Để như vậy, ta cần tạo sự độc đáo và mang các đặc thù của Việt Nam”, vị này nhấn mạnh.

FDI trở thành điểm sáng về vốn cho bất động sản

Trong bối cảnh hiện nay, hai dòng vốn quan trọng của bất động sản là tín dụng ngân hàng và trái phiếu đang bị thắt chặt. Nhiều chuyên gia cho rằng, dòng vốn FDI chính là kênh cứu cánh cho thị trường bất động sản.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng cho rằng, việc huy động vốn cổ phiếu sẽ khó do thị trường chứng khoán suy giảm. Trong khi đó, huy động vốn trái phiếu giảm mạnh do các ngân hàng thương mại không tham gia. Quy mô trái phiếu doanh nghiệp năm 2020 gấp 4 lần năm 2016. Năm 2021, tổng giá trị phát hành trái phiếu là 495.029 tỷ đồng, tăng 23,6% so với năm 2020 (phát hành riêng lẻ chiếm 94,3%).

Sang đến năm 2022, Nhà nước đã chấn chỉnh phát hành trái phiếu dưới chuẩn và lách luật. Dự kiến số lượng phát hành sẽ giảm, ảnh hưởng tới nguồn vốn các công ty sản xuất kinh doanh và bất động sản. Do vậy, ông Hiển cho rằng, chỉ có nguồn vốn FDI là điểm sáng.

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cao cấp Bộ phận đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, việc siết chặt tín dụng bất động sản sẽ hạn chế vay tín dụng xấu, gây khó khăn cho các ngân hàng. Song, đây là yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài ra nhập thị trường Việt Nam.

“Đây sẽ là cơ hội cho việc phát triển nguồn lực cho dòng vốn FDI ở Việt Nam, bao gồm thị trường bất động sản. Đối với một đất nước với hơn 100 triệu dân như Việt Nam, một siêu độ thị với hơn 10 triệu dân như TP. HCM, các khoản đầu tư này là rất quan trọng”, ông Khương nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Điểm sáng cho dòng vốn bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO