Chuyển khoản nhầm là tình huống nhiều người gặp phải khi giao dịch qua ứng dụng Mobile Banking. Thông thường, việc liên lạc với bên nhận đề nghị hoàn trả tiền hay nhờ ngân hàng tra soát, đối chiếu có thể mất hàng tuần, thậm chí hàng tháng trời. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều vụ chuyển khoản nhầm đã được giải quyết nhanh chóng nhờ sự can thiệp của các cơ quan công an.
Có thể kể đến trường hợp của chị Lê Thị L (Đắk Lắk) chuyển nhầm số tiền 320 triệu đồng đến tài khoản anh Nguyễn Văn L (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) qua ứng dụng Smart Banking vào ngày 20/6/2024. Chị đã liên hệ với ngân hàng để hỗ trợ đề nghị hoàn trả lại tiền, tuy nhiên số tài khoản của anh L không hoạt động và Ngân hàng không liên lạc được với anh L.
Nhận được đơn trình báo của chị L, Công an huyện đã phối hợp với Ngân hàng để xác minh thông tin, đồng thời cử cán bộ đến xã Đồng Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên đến gặp trực tiếp anh L để trao đổi về nội dung chị Lan chuyển tiền nhầm.
Qua trao đổi, anh L cho biết do không đăng ký thông báo nhận tin nhắn, nên không biết việc chị L chuyển tiền đến, và anh đã đồng ý rút toàn bộ số tiền trên bàn giao lại cho Công an huyện Ea H’Leo để trao trả lại cho chị L.
Cùng gặp phải tình huống này, ngày 15/7/2024, chị Nguyễn Thị Ngọc G (xã Tân Hội, huyện Tân Châu) chuyển 400 triệu đồng cho một người bạn mượn qua giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng. Tuy nhiên trong quá trình thao tác, chị G nhập sai một con số trong dãy số tài khoản nên số tiền trên đã bị chuyển nhầm cho một người tên Nguyễn Thanh S.
Sau nhiều lần cố gắng liên hệ với anh S để xin lại số tiền chuyển nhầm không thành, nhận ra người này không có thiện chí trả lại, chị G đến cơ quan Công an huyện Tân Châu để trình báo vụ việc. Tại đây, chị G được cán bộ Công an huyện Tân Châu tiếp nhận và tận tình hướng dẫn cung cấp những chứng cứ, tài liệu còn thiếu.
Ngay sau đó, Công an huyện Tân Châu đã phân công tổ công tác đến tận nơi anh S đang sinh sống để vận động, thuyết phục người đàn ông này. Nhận thức được hành vi của mình có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, anh S mới chịu đồng ý chuyển trả số tiền nhận được 400 triệu đồng cho chị G.
Mới đây nhất, ngày 2/10/2024, chị Trịnh Thị Thanh T chuyển nhầm số tiền 300 triệu đồng vào số tài khoản của một người lạ. Ngay sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Công an phường Hương Sơ đã tiến hành phối hợp với Ngân hàng Quân đội MB xác minh thông tin về chủ số tài khoản trên là của một người phụ nữ sống tại tổ 5, khu vực 3, Hương Sơ, TP Huế.
Sau đó, Công an phường Hương Sơ đã vận động người phụ nữ này ra ngân hàng làm thủ tục hoàn trả lại số tiền 300 triệu đồng cho chị Trịnh Thị Thanh T.
Rút kinh nghiệm từ những trường hợp trên, khi phát hiện chuyển khoản nhầm, sau khi thử liên lạc với bên nhận và yêu cầu ngân hàng tra soát giao dịch, khách hàng có thể tới các cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.