ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lợi nhuận sau thuế quý 1 ước tăng 10%, lượng khách đến TTTM tăng trưởng tốt

Hà Linh | 09:18 22/04/2025

Ban lãnh đạo Vincom Retail cho biết, tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ có nhiều khởi sắc trong quý 1, có thể nhìn lượt khách đến các trung tâm thương mại.

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lợi nhuận sau thuế quý 1 ước tăng 10%, lượng khách đến TTTM tăng trưởng tốt

Ngày 22/4, CTCP Vincom Retail (mã VRE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Tại Đại hội, cổ đông Vincom Retail đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2025 với chỉ tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.520 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với thực hiện năm 2024. Trong đó, doanh thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan khoảng 9.300 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2024.

Vincom Retail đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2025 đạt 4.700 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của công ty.

Kế hoạch kinh doanh 2025 được đề xuất trên cơ sở kỳ vọng của ban lãnh đạo về triển vọng tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, tăng trưởng dự kiến của thị trường bán lẻ, tình hình cung - cầu mặt bằng bán lẻ, từ đó ảnh hưởng tới doanh thu từ hoạt động cho thuê. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản dự kiến thấp hơn năm 2024 do công ty đã hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse tại các dự án hiện hữu.

Về định hướng hoạt động, Vincom Retail đặt mục tiêu năm 2025 tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường bất động sản bán lẻ, đồng thời cần tạo ra bứt phá mạnh mẽ. Công ty dự kiến khai trương thêm 3 TTTM mới, gồm Vincom Mega Mall Ocean City, Vincom Mega Mall Royal Island và Vincom Plaza Vinh, đưa vào thị trường gần 120.000 m2 mặt sàn bán lẻ năm 2025.

Về chiến lược dài hạn, Vincom Retail dự kiến sẽ phát triển các trung tâm thương mại nằm trong các đại đô thị Vinhomes, với diện tích từ hàng trăm tới hàng nghìn ha. Công ty tập trung phát triển các TTTM Mega Mall thế hệ mới theo mô hình One-stop Shoppertainment Destination và phát triển shophouse để bán kết hợp đẩy mạnh triển khai mô hình khu phố thương mại, kiến tạo sân chơi mới cho các nhà bán lẻ.

Trong năm 2024 trước đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất của Vincom Retail đạt 8.939 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.096 tỷ đồng. Tính đến cuối 2024, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo hợp nhất là 20.595 tỷ đồng. Toàn bộ lợi nhuận sẽ được giữ lại sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong phần thảo luận, nhiều câu hỏi đã được ban lãnh đạo Vincom Retail giải đáp:

Đại diện Chứng khoán Vietcap: Ước tính kết quả kinh doanh quý 1?

Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Tài chính: Dự kiến doanh thu đạt 22% mục tiêu, lợi nhuận đạt 25% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Sau một năm Vingroup thoái vốn, công ty có thay đổi gì về chiến lược?

Ông Trần Hồng Dương: Gần 1 năm sau khi Vingroup thoái vốn, nhìn chung, về cơ bản thì cổ đông thống nhất với chiến lược của công ty. Trong báo cáo có chiến lược về sản phẩm, cổ đông mới có trao đổi. Về mặt cơ bản không thay đổi nhiều so với năm trước, bộ máy không có thay đổi.

Vincom Retail có chiến lược gì trong bối cảnh tình hình thuế quan như hiện nay, ví dụ chiến lược hỗ trợ khách thuê?

Về mặt ảnh hưởng của thuế quan, Vincom Retail tập trung vào trong nước, chính sách thuế quan của Mỹ ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất khẩu. Công ty không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng có thể bị ảnh hưởng gián tiếp khi doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ có nhiều khởi sắc trong quý 1, có thể nhìn lượt khách đến các trung tâm thương mại. Ước tính tăng trưởng khoảng 10% so với quý đầu năm ngoái, cho thấy khách quay trở lại tiêu dùng, cho thấy thị trường chưa bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc: Về mặt ngắn hạn, sẽ linh hoạt điều chỉnh layout. Những ngành hàng tăng trưởng gần đây như F&B, vui chơi giải trí, chúng tôi đã thay đổi tỷ trọng này trong các trung tâm thương mại. Ngoài ra, Vincom Retail cũng bổ sung về lifestyle. Về dài hạn, công ty sẽ nâng cấp trải nghiệm của khách hàng.

Bà Trần Mai Hoa, Chủ tịch: Trong năm 2024, số lượng khách thuê mới, chiếm khoảng 60% số account ký thuê.

TTTM xa trung tâm có tỷ lệ lấp đầy có cao như ở trong trung tâm?

Bà Trần Mai Hoa: Về tỷ lệ lấp đầy ở các trung tâm, Vincom Retail công bố rõ ràng về chiến lược mở rộng, đặt cọc cho các dự án phát triển trong tương lai. Các trung tâm thương mại lớn tập trung ở các dự án của Vinhomes. Đội sale rất quyết liệt để đạt tỷ lệ lấp đầy 85 - 90% trong ngày mở cửa, bao gồm cả khách cam kết.

Về trải nghiệm khách hàng, các version của Vincom Mega Mall được nâng cấp lên từng phần. Công ty có chiến lược hỗ trợ khách hàng mở để phát triển thị trường.

Về dài hạn, hiệu quả đầu tư của các trung tâm thương mại sẽ đuổi kịp các trung tâm trong nội đô.

Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Tài chính: Về dự án trong tương lai với diện tích 800.000 mét vuông, dự án tập trung các dự án như ở Cần Giờ, Long An, sắp tới có ở Làng Vân, Cam Ranh. Ngoài miền bắc sẽ có dự án ở Hạ Long Xanh, Quảng Ninh.

Về dự án Vũ Yên và Bắc Luân, đây là dự án chúng tôi có mua sản phẩm hoàn thiện, kế hoạch mở bán cuối năm 2025, đầu năm 2026. Dự kiến năm 2026, doanh thu về chuyển nhượng bất động sản sẽ tăng về doanh thu và lợi nhuận.

Kế hoạch chia cổ tức?

Về kế hoạch chia cổ tức, công ty đánh giá đang có cơ hội lớn. Quỹ đất đang tăng giá nên Hội đồng Quản trị quyết định chưa chia cổ tức.

Ông Trần Hồng Dương: Năm ngoái, khi mở ra trung tâm thương mại ở Quận 9, nhà bán lẻ quốc tế mở trung tâm thương mại lớn nhất thay vì ở trung tâm.

Khu vực trung tâm có tỷ lệ lấp đầy cao nhưng giá thuê đã cao và cạn kiệt nguồn cung.

Nếu nguồn cung ở Việt Nam tăng thêm 3 - 4 lần nữa, thị trường vẫn có thể hấp thu.

Chúng tôi vẫn đang đầu tư cho tương lai, đảm bảo tỷ lệ lấp đầy cao. Đó là động lực tăng trưởng chính cho Vincom Retail.

Về cổ tức, tùy công ty, Vincom Retail nhận thấy cơ hội từ mở rộng danh mục đầu tư, gia tăng tài sản lớn. Khi triển khai báo cáo tài chính theo chuẩn mới, sẽ đánh giá lại giá trị danh mục tài sản.

Bà Trần Mai Hoa: Không có chủ đầu tư nào ở Việt Nam nào có chuỗi tới 48 tỉnh thành, nhiều như Vincom Retail. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm đánh giá phương án nào là tối ưu nhất và tốt nhất. 2024 đã chứng kiến sự thay đổi trong cách làm ở Vincom Plaza ở các tỉnh, hoặc Megamall Grand Park Quận 9. Có nhiều kinh nghiệm để thay đổi sản phẩm, trải nghiệm, khách hàng.


(0) Bình luận
ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lợi nhuận sau thuế quý 1 ước tăng 10%, lượng khách đến TTTM tăng trưởng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO