Theo Business Insider, khi tham gia Chương trình Đối tác của Youtube, nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được 55% doanh thu từ quảng cáo do Google đặt trên video của họ. Để tham gia chương trình này, họ cần phải có ít nhất 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem video.
Bắt đầu từ năm 2023, những nhà sáng tạo nội dung chỉ cần đạt 10 triệu lượt xem trong 90 ngày trên nền tảng video ngắn (Shorts) của Youtube cũng có thể tham gia Chương trình đối tác. Youtube sẽ trả họ 45% doanh thu từ quảng cáo cho các video ngắn.
Theo thống kê từ trang dữ liệu Social Blade, kênh YouTube “Đen Vâu Official” của nam rapper được thành lập từ năm 2014, với 122 video đã đăng tải và có hơn 1,6 tỷ lượt xem. Social Blade ước tính, mỗi tháng kênh có thể mang về thu nhập từ 2.700 đến 42.600 USD (từ 63,5 triệu tới hơn 1 tỷ đồng). Số tiền hàng năm kênh có thể thu về là 33.400 đến 534.200 USD (tương đương khoảng 785 triệu tới hơn 12,5 tỷ đồng).
Tuy nhiên, đây chỉ là một con số tham khảo, chưa phản ánh thực tế thu nhập thực tế vì số tiền YouTube chi trả cho mỗi quốc gia khác nhau. Trung bình mỗi ngày kênh YouTube của Đen Vâu có thêm khoảng 355.000 lượt xem và mang về từ 89 - 1.400 USD.
Nam rapper có 5 video được trên 100 triệu lượt xem, những video này đều mang về từ 50.100 đến hơn 700.000 USD. Trong đó, MV “Bài này chill phết” kết hợp với nữ ca sĩ MIN được ra mắt ngày 20/5/2019, có số lượt xem cao nhất với 175,8 triệu view. Tính đến ngày 27/3/2023, video này đã mang về cho Đen Vâu từ 87.900 đến 703.300 USD (tương đương với khoảng hơn 2 tỷ đến 16,5 tỷ đồng).
Video mới nhất trên kênh YouTube của Đen là MV cho ca khúc “Luôn yêu đời” kết hợp với Cheng ra mắt ngày 9/2/2023. Hiện video này có 7,9 triệu view và giúp nam rapper kiếm thêm khoảng 4.000 - 31.600 USD (từ 94 triệu đến hơn 740 triệu đồng).
Dựa theo cách tính CPM (doanh thu cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo), ở Việt Nam hiện tại đang nằm ở mức 0,3 - 0,5 USD, nghĩa là với mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo, kênh sẽ thu về 0,3 - 0,5 USD và dựa vào hiệu số kênh, con số này có thể thay đổi tùy vào hiệu suất của từng kênh.
Với 1,67 tỷ lượt xem, tính đến ngày 27/3, doanh thu của kênh “Đen Vâu Official” có thể đạt từ 501.000 đến 835.000 USD (từ 11,7 tỷ đến hơn 19,5 tỷ đồng). Tuy nhiên, con số này chưa tính đến các khoản như thuế hay khấu trừ cho hệ thống trên YouTube.
Trên đây chỉ là một số tính toán tham khảo về doanh thu một kênh YouTube có thể tạo ra cho nghệ sĩ. Thực tế, với Đen Vâu, các bài hát của nam nghệ sĩ đều hợp tác với các nhãn hàng nhằm phối hợp thực hiện các dự án truyền thông.
Vì thế, ngoài doanh thu từ YouTube, nam rapper có thể nhận thêm tiền từ hợp đồng quảng cáo với nhãn hàng đồng hành cùng các MV này. “Đem tiền về cho mẹ” hay “Đi về nhà” đều là các dự án mà nam nghệ sĩ hợp tác với thương hiệu xe máy Honda.
(Tổng hợp)