Đề xuất tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối

Hoàng Đàn | 16:19 15/03/2022

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa nhận được báo của của Bộ Công thương về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Phiên họp thứ 9.

Đề xuất tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối
Trong tháng 3/2022 dự kiến các nhà sản xuất xăng dầu trong nước chỉ cung cấp được khoảng 80% kế hoạch theo tháng.

Đáng chú ý là vấn đề về sản xuất, cung ứng, nhập khẩu xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua.

Theo Báo cáo của Bộ Công thương, đến thời điểm hiện nay Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 cũng chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của nhà máy.

Tại buổi làm việc của Bộ Công Thương với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vừa qua đã thống nhất, trước mắt kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu quý 2 năm 2022 cho thị trường trong nước không bao gồm nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Trước tình hình đó Bộ Công Thương đã giao bổ sung hạn mức xăng dầu nhập khẩu cho 10 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước do thiếu nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để đảm bảo đủ xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa trong quý 2/2022.

Bộ Công Thương cũng đã kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam và các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt cho phù hợp.

Kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện về thủ tục nhập khẩu để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu đã được Bộ Công Thương phân giao.

Bộ Công Thương cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tạo điều kiện về thủ tục và tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối để kịp thời nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm 2022 và lượng phân giao bổ sung.

Báo cáo còn nêu rõ, đối với Nhà máy lọc dầu Bình Sơn, Bộ Công Thương đã đề nghị tăng công suất sản xuất để tăng nguồn cung xăng dầu thành phẩm cho thị trường và công bố kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trước 45 ngày để các thương nhân đầu mối kinh doanh có kế hoạch cân đối nguồn bảo đảm cung cấp xăng dầu cho thị trường.

Trước đó, Bộ Công thương đã thông tin cho biết, trong tháng 1 và 2/2022 Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã cắt giảm sản lượng sản xuất xuống mức từ 55-80% công suất. Thậm chí có thời gian gặp sự cố kỹ thuật nên phải ngừng sản xuất hoàn toàn. Việc này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Trong tháng 3/2022 dự kiến các nhà sản xuất xăng dầu trong nước chỉ cung cấp được khoảng 80% kế hoạch theo tháng. Cụ thể kế hoạch giao là 680.000 m3 nhưng dự kiến giao hàng là 556.000 m3, trong đó xăng giảm 5%, dầu giảm 30%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đề xuất tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO