Do tình hình ùn tắc tại đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra, cuối năm 2022, TP.HCM đã khởi công xây dựng nút giao An Phú. Vì vậy, để đồng bộ với nút giao An Phú, Sở GTVT TP.HCM cho rằng, cần mở rộng thêm đoạn 4 km đường dẫn từ 4 làn xe lên 8 làn xe, bề rộng nền đường 36 m
Về phương thức đầu tư, đường dẫn cao tốc đang thuộc thẩm quyền quản lý của TP.HCM, Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất theo đề xuất của VEC kiến nghị giao UBND TP.HCM thực hiện. Với tổng kinh phí đầu tư là 1.123 tỷ đồng.
Vì vậy, theo Sở GTVT, việc sử dụng ngân sách Thành phố để triển khai Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là phù hợp.
Về tiến độ, Sở GTVT đề xuất khởi công dự án vào quý 2/2025, hoàn thành vào năm 2027. Việc triển khai được đánh giá thuận lợi khi mặt bằng đã giải phóng từ giai đoạn trước, rộng 116m.
Bên cạnh dự án đường dẫn mà TP.HCM đề xuất, hiện nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lập phương án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao đường Vành đai 2, TP. HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Khi các dự án được xây dựng đồng bộ, vấn đề ùn tắc giao thông trên đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ được giải quyết.