Đầu tư, mua sắm công đang vướng ở đâu?

Nhật Đức | 23:23 06/11/2023

Trong phiên chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng: "Luật Đầu tư công 2014 trói tất cả dự án sửa chữa, nâng cấp mở rộng tài sản công...". Đáp lại, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Các cơ quan Quốc hội khẳng định rằng không có vướng mắc gì trong luật Đầu tư công!".

Đầu tư, mua sắm công đang vướng ở đâu?
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Trong phiên chất vấn ngày 6/11, đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường (Đoàn Đà Nẵng) cho biết luật Ngân sách Nhà nước và các quy định của pháp luật chuyên ngành có những quy định về việc sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của bộ máy. 

Tuy nhiên, luật Đầu tư công quy định về tính chất của dự án đầu tư công dẫn tới cách hiểu cho rằng, toàn bộ các dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, mua sắm tài sản, sửa chữa, nâng cấp… đều phải sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Trả lời đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng vướng mắc cần có sự giải thích luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện chính xác và yên tâm.

bt-chat-van-2.jpg
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời trong phiên chất vấn. Ảnh: Int

Theo Bộ trưởng Phớc, trong luật Đầu tư công quy định kể cả xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa, mở rộng tài sản công đều đưa vào đầu tư công. Trong đó, luật Đầu tư công xác định đầu tư công trung hạn và đầu tư công hàng năm. Nếu chương trình, dự án, các nguồn kinh phí không được đưa vào luật Đầu tư công thì dù vẫn là ngân sách nhà nước thì vẫn sai quy định. Hiện nay thế nào là chi thường xuyên, thế nào là chi đầu tư vẫn đang bế tắc và tạo vướng  mắc trong quá trình thực hiện.

Theo Nghị định 73 của Chính phủ đối với dự án công nghệ thông tin, hoạt động đầu tư dưới 15 tỉ đồng thì được dùng chi thường xuyên. Tuy nhiên, việc hướng dẫn thực hiện Nghị định 73 hiện còn vướng mắc khi chưa rõ phần đầu tư có phải lập dự án đầu tư, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn hay không. 

Bộ trưởng Tài chính cho rằng, Luật Đầu tư công 2014 "trói" tất cả dự án sửa chữa, nâng cấp mở rộng tài sản công không phân biệt giá trị dự án bao nhiêu tiền. Ngoài ra, nếu dự án không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thì không được chi.

Để giải quyết vướng mắc này, Bộ Tài chính đã 3 lần trình, 1 lần trình Chính phủ nhưng chưa có sự đồng thuận cao nên chưa trình Quốc hội và 2 lần trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng cũng chưa được trình ra Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

6-11.png
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng không có vướng mắc gì trong Luật Đầu tư công. 

Trả lời Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, trong thực tiễn cũng như trong quy phạm pháp luật, không có một văn bản nào, một trường hợp nào quy định mức chi thường xuyên và chi đầu tư là căn cứ vào giá trị số tiền. Không phải trên 15 tỉ là đầu tư công và dưới 15 tỉ lại là chi thường xuyên. Chi lương hàng trăm nghìn tỉ, chi cho giáo dục đào tạo là hàng trăm nghìn tỉ đấy thì đều là chi thường xuyên.

Vấn đề là tính chất của các khoản chi chứ không phải là giá trị của các khoản chi. Vấn đề này, các cơ quan Quốc hội khẳng định rằng, không có vướng mắc gì trong luật Đầu tư công và yêu cầu Chính phủ rà soát lại xem có vướng mắc trong Luật Ngân sách nhà nước hay không. Cho đến nay sau khi rà soát, kết luận bước đầu là không có vướng mắc về luật Ngân sách nhà nước, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong trường hợp có vướng mắc, chúng ta sẵn sàng sửa đổi, bổ sung. Còn nếu chưa rõ, sẵn sàng có giải thích vấn đề, nguyên nhân nằm ở đâu. Để tường minh, ông Vương Đình Huệ cho biết, sẽ mời Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Lê Quang Mạnh báo cáo thêm vấn đề này.


(0) Bình luận
Đầu tư, mua sắm công đang vướng ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO