Ngày 20/12, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã: HHV) công bố Nghị quyết về việc tăng tỷ lệ sở hữu tại 2 dự án cao tốc là Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thông qua việc nhận chuyển nhượng cổ phần từ công ty mẹ là Tập đoàn Đèo Cả.
DA Đồng Đăng - Trà Lĩnh: 14.300 tỷ đồng tổng vốn đầu tư GĐ1
Dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (giai đoạn 1), có chiều dài toàn tuyến khoảng 121 km, tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn 1 có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng).
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 14.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
HHV sẽ tăng tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu tại Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Công ty cổ phần Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh từ 15% lên 40%.
Việc này được thực hiện thông qua nhận chuyển nhượng 25% tổng số cổ phần của Công ty cổ phần Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, quyền và nghĩa vụ theo Hợp đồng dự án từ Tập đoàn Đèo Cả. Số lượng cổ phần nhận chuyển nhượng là 1,25 triệu cổ phần, tổng giá trị chuyển nhượng là 12,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024 -2025.
Đồng thời, HHV sẽ nhận chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần CTCP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh từ Tập đoàn Đèo Cả, từ đó có thể thực hiện quyền ưu tiên mua trong các đợt chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu của CTCP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Số lượng quyền ưu tiên mua là hơn 5,5 triệu đơn vị. Thời gian thực hiện dự kiến từ tháng 12/2024 - tháng 4/2025 và sau khi hoàn tất thủ tục nhận chuyển quyền theo hướng dẫn của CTCP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Tổng VĐT 8.925 tỷ đồng
Cùng ngày, HHV cũng công bố Nghị quyết về việc góp vốn chủ sở hữu vào Dự án xây dựng tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Ảnh: Người lao động)
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km với tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận với quy mô 4 làn xe. Dự án thông xe đưa vào khai thác từ 26/4.
Theo đó, HHV sẽ góp vốn chủ sở hữu vào Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tỷ lệ 38% thông qua việc nhận chuyển nhượng 38% tổng số cổ phần của Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, quyền và nghĩa vụ theo Hợp đồng dự án từ Tập đoàn Đèo Cả.
Số cổ phần nhận chuyển nhượng là 39,14 triệu cổ phần, tổng giá trị nhận chuyển nhượng là 391,4 tỷ đồng.
Đồng thời, HHV cũng thông qua việc cử ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT làm người đại diện quản lý toàn bộ phần vốn góp của HHV tại Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sau khi HHV hoàn tất thủ tục nhận chuyển nhượng cổ phần và trở thành cổ đông của Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Toàn bộ cổ phần của CTCP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc sở hữu của HHV (sau khi hoàn thành giao dịch nhận chuyển nhượng cổ phần) được dùng để bảo đảm cho các nghĩa vụ của Doanh nghiệp Dự án.
HHV là công ty con của Tập đoàn Đèo Cả. Hiện, HHV đã và đang tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, bao gồm: Dự án chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh…